Chẩn đoán không thể sống quá 3 tháng, cặp song sinh dính liền vẫn khỏe mạnh

Sức khỏeThứ Sáu, 28/04/2017 11:59:00 +07:00

Vừa qua, những bức ảnh cặp song sinh có cơ thể dính liền với nhau Callie và Carter đã được bố mẹ của chúng chia sẻ một cách rộng rãi.

Chelsea Torres, 22 tuổi ở Idaho, Mỹ đã được các bác sĩ khuyên rằng không nên tiếp tục mang thai, sau khi chị được chẩn đoán rằng việc mang thai của mình có thể gặp rất nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, Callie và Carter đã được sinh ra vào tháng 1, sau 37 tuần nằm trong bụng mẹ, dù cho các bác sĩ đã cảnh báo rằng, các em bé không thể sống sót qua 11 tuần thai kỳ.

Hinh anh

Callie và Carter vẫn sống khỏe mạnh dù được chuẩn đoán không thể sống quá 11 tuần. (Ảnh: Carter News Agency) 

Theo số liệu từ đại học Maryland, Mỹ, có 40% đến 60% các cặp song sinh dinh liềnchết rất sớm, một phần ba trong số đó chỉ có thể sống trong chưa đầy một ngày.

Dạng song sinh của Callie và Carter chỉ chiếm khoảng 5% trong số những cặp song sinh dính liền. Chính bởi dạng song sinh này, họ đều có cho mình một cơ quan quan trọng của chính mình như tim, gan, tụy, tuyến tiêu hóa hay phổi.

Mẹ của cặp song sinh dính liền, bà Torres chia sẻ rằng, bà đã rất lo lắng về việc mang thai dù họ đã có kế hoạch rõ ràng và sẽ dùng phương pháp mổ đẻ để sinh con.

Đã có rất nhiều rắc rối xảy ra từ khi quyết định việc mổ để sinh con cho tới khi lần đầu bế hai đứa trẻ, cô nói rằng, chúng thật quá mỏng manh đối với cô.

Mặc dù đã bỏ qua lời khuyên của bác sĩ, nhưng cô và chồng mình không những không cảm thấy hối hận mà còn rất hạnh phúc với quyết định của mình.

Hinh anh

Dạng song sinh dính liền có các cơ quan quan trọng cho riêng mình của Callie và Carter  

Cô cũng chia sẻ rằng, việc khám thai ở tuần thứ ba cho thấy, cặp song sinh đã bị dính liền, cơ hội sống sót là rất mong manh nhưng cô và chồng mình vẫn quyết định sẽ không từ bỏ.

Cho đến bây giờ, ba tháng kể từ khi sinh ra, cặp song sinh tỏ ra rất khỏe mạnh và có nhiều khả năng phát triển bình thường. Các bác sĩ cũng khuyên rằng, không nên tách cặp song sinh ra, bởi những thủ thuật nhằm tách rời rất nguy hiểm, có thể dẫn tới cái chết cho ít nhất một trong hai người.

Việc cặp song sinh dính liền có chung da và cơ quan nội tạng là điều rất hiếm gặp. Tỷ lệ xuất hiện trường hợp này là 1/200.000 người. Chỉ có khoảng xấp xỉ 50% số ca dính liền có thể sống sót.

Đã từng có câu chuyện về một cặp song sinh dính liền nổi tiếng là Chang và Eng Bunker, sinh năm 1811 tại Siam, Thái Lan.

Hiện nay, họ đang sống rất khỏe mạnh và bắt đầu chuyến du lịch vòng quanh thế giới cùng nhau.

>>> Đọc thêm: Khám phá mới giải thích vì sao không thể chữa khỏi HIV

Video: Bác sĩ rạch bụng mẹ, em bé tự chui ra đầy kinh ngạc

Nguyên Hoàng (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn