Cậu bé có van tim bị vi khuẩn 'ăn' đang nguy kịch

Sức khỏeThứ Ba, 26/02/2013 05:52:00 +07:00

(VTC News) – Sau cơn sốt, van tim đã sửa 1 lần của Cao Xuân Hùng bị vi khuẩn bám kín, hủy hoại, cậu phải thay van tim mới từ người chết não.

(VTC News) – Sau cơn sốt, van tim đã sửa 1 lần của Cao Xuân Hùng bị vi khuẩn bám kín, hủy hoại, cậu phải thay van tim mới từ người chết não.

Suy tim, đầu lở loét

Tại tầng 2, khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, bệnh viện Việt Đức, cậu bé Cao Xuân Hùng (15 tuổi) ở Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An đang nằm ở phòng hồi sức sau mổ.

Em Cao Xuân Hùng với vết mổ trên ngực, đầu, lưng lở loét.
Trước Tết, khi tôi đến, chỉ có thể đứng ngoài để nghe mẹ Hùng kể chuyện. Sau Tết quay lại, Hùng vẫn nằm  trong đó. Thế là, Hùng đã ở viện, mà ở phòng chăm sóc đặc biệt liên tục gần 4 tháng. Cả Tết Quý Tỵ vừa rồi,  em nằm trên giường bệnh.

Chị Hoàng Thị Bốn, mẹ Hùng kể: Năm học lớp 4, đang bình thường bỗng dưng Hùng bị đau khớp gối. Cho con đi khám, các bác sĩ chẩn đoán Hùng bị thấp khớp. Từ đó, người mẹ nghèo kẽo kẹt đèo con đi tiêm, đi khám đều đặn.

Tưởng bệnh thấp khớp đã khỏi, ai dè, 3 năm sau đi khám lại, Cao Xuân Hùng đã bị bệnh tim.  Trông Hùng gầy còm, ốm yếu dù em khá cao, chị Bốn thương con nên vẫn đèo con đi học.

Khi biết bị bệnh tim, em được chuyển lên bệnh viện Việt Đức. Hùng được các bác sĩ sửa van tim năm 2011. Đến tháng 11/2012, bỗng Hùng sốt cao, em ra khám tại bệnh viện Việt Đức. Lần này, một đám mây u ám lại bao trùm: Van tim của Hùng bị vi trùng bám kín. Lần này, van tim của Hùng không thể sửa chữa như lần trước mà cần phải thay van.

 

Nếu không mổ sớm, bệnh nhân có nguy cơ tử vong do nhiễm trùng huyết hoặc suy tim. Khi mổ ra, van tim động mạch chủ của Hùng bị phá nát. Ngay lúc đó, phải đổ kháng sinh vào. Trong quá trình điều trị, có lúc, chúng tôi tưởng Hùng không qua được.

Trưởng điều dưỡngNguyễn Xuân Vinh
 
Rất may mắn, van tim của một người chết não đã được hiến cho Hùng. Em được các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực mổ thay van tim.

Trong bộ quần áo vô trùng, tôi được vào thăm em. Hùng nằm trên giường bệnh, ngay cạnh em là máy hỗ trợ. Hùng phải  dùng thuốc trợ tim và thuốc lợi tiểu hàng ngày. Từ 2 bên người,  2 ống dẫn dịch thỉnh thoảng lại chảy ra một thứ dịch vàng vàng, lẫn máu và đờm.  Hùng bị suy tim gây tràn dịch màng phổi.

Người Hùng gầy tong teo, cẳng tay, cằng chân dơ  xương. Da xạm tôi tối, chỉ có đôi mắt là to. Đáng thương là mảng da đầu phía sau bị loét, rồi cả lưng, chân cũng loét theo do em phải nằm điều trị dài ngày.  Trong thân hình của cậu bé 14 tuổi ấy chỉ có cái ngực là đập mạnh.  Từng nhịp tim cứ thình thịch như thúc vào lòng người. Nhìn rõ lắm, rõ từng cái xương, từng mạch máu xanh ngoằn ngoèo trên ngực, trên bụng.

Cái vết mổ thì cứ chườn ra, đập vào mắt tôi. Khi Hùng được thay tim, bác sĩ không đóng xương ngực ngay để có chỗ cho tim đập, rồi thời gian sau, những đoạn xương ấy mới được đóng lại.

Hùng không nói gì nhiều, khi tôi hỏi: “Hùng muốn gì?”, em chỉ thều thảo: “Về”. Nghe con nói, chị Bốn lại lấy tay lau những giọt nước mắt.

“Con phải vào viện thì bố mẹ sẽ khổ lắm”

Có lần, Hùng nhất định không nhập viện, em bảo: Nếu phải vào viện thì bố mẹ sẽ khổ lắm. Đi vay mượn khắp nơi, tiền đâu?

Chân tay gầy nhẳng, da bọc xương. 
Dù cuộc phẫu thuật thành công nhưng 2 lần, tưởng chừng như Hùng không qua khỏi, và 2 lần, mẹ Hùng xin về nhưng các bác sĩ động viên, giữ Hùng ở lại. Em nằm đây, cả gánh nặng kinh tế đè lên vai người bố và người mẹ chỉ biết bán mặt cho đất, bán lưng cho trời.

Trên Hùng có 3 chị gái, 2 chị thì còn đang đi học. Có chị đã tự nguyện xin nghỉ học vì em nằm viện nhưng chị Bốn nhất định bảo con phải học cho xong. Dù Hùng có bảo hiểm học sinh nhưng nhiều chi phí gia đình vẫn phải chi trả.

Bệnh viện Việt Đức có chỗ cho người nhà ở chỉ với 15 ngàn đồng 1 ngày, nhưng chị Bốn cũng không có tiền để ở đó. Đêm đến, nếu có người trông thay chị lại trải chiếu nằm ngoài hành lang.

Đợt 1 phẫu thuật, phải chi hơn 40 triệu đồng, đợt 2 số tiền lên tới 180 triệu đồng. Gia đình chị vay mượn, chạy vạy khắp nơi. Chị mượn cả sổ đỏ của anh, em họ hàng để vay ngân hàng 150 triệu đồng.

Vì không có tiền, nên trước mỗi ca mổ cho con, dù muốn lắm, dù thương con nhưng tiền không có, chị phải đắn đo nhiều.

Tết vừa rồi không được về nhà, chị Bốn rất buồn, nhưng ở viện, nhiều nhà hảo tâm đã tặng bệnh nhân bánh chưng, giò để ăn Tết. Các bác sĩ, y tá ở khoa thương mẹ con chị nhiều. Người thì mang cơm cho chị. Họ còn quyên góp được 3 triệu đồng để giúp đỡ chị phần nào.

Tấm lòng của các bác sĩ, điều dưỡng ở đây chị không bao giờ quên, là PGS. TS Nguyễn Hữu Ước, trưởng khoa; là bác sĩ Khổng Tiến Bình; là trưởng điều dưỡng Nguyễn Xuân Vinh; là chị Tâm, chị Phúc… Các bác sĩ, y tá ở đây cũng nhiệt tình vận động bạn bè quyên góp cho Hùng.

Trao đổi với PV VTC News, trưởng điều dưỡng Nguyễn Xuân Vinh cho biết: “Sau khi được sửa van tim năm 2011, nếu Hùng bị bất cứ một yếu tố nào bên ngoài gây sốt, nhiễm trùng… sẽ rất nguy hiểm. Cuối tháng 12/2012, Hùng sốt cao và em bị viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn. Khi đó, vi khuẩn tập trung và tấn công, phá van tim.

Nếu không mổ sớm, bệnh nhân có nguy cơ tử vong do nhiễm trùng huyết hoặc suy tim. Khi mổ ra, van tim động mạch chủ của Hùng bị phá nát. Ngay lúc đó, phải đổ kháng sinh vào. Trong quá trình điều trị, có lúc, chúng tôi tưởng Hùng không qua được.

Số tiền trên tay Hùng trong phong bì do Hoa khôi chuyển giới Thu Hương tặng em trước Tết. 
Giờ,Hùng bị suy tim nặng dù còn rất trẻ. Sau ca mổ, dù thành công nhưng vì van tim được bảo quản lạnh 3 ngày trước khi cho vào ghép. Và ghép khi van tim Hùng đang bị nhiễm khuẩn nên để giữ được van không bị hỏng sau ghép cần phải chăm sóc Hùng rất cẩn thận. Tôi mong sao bài báo lên, sẽ có các nhà hảo tâm ủng hộ cho Hùng.Gia đình nó nghèo quá”.

Vừa  cách đây mấy phút, chúng  tôi nhận được thông tin tbệnh viện Việt Đức, em Cao Xuân Hùng đang rất nguy kịch. Nếu có sự giúp đỡ của quý độc giả, quý ân nhân, gia đình em Hùng sđỡ khó khăn hơn phần nào.

Các nhà hảo tâm có tấm lòng, giúp đỡ bệnh nhân Cao Xuân Hùng xin gửi về địa chỉ:

Báo điện tử VTC News Tầng 10, tòa nhà 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tài khoản số: 0021.0002.4899-1 Ngân hàng Vietcombank-Số 51 Lạc Trung - CN Hai Bà Trưng - Hà Nội.

Xin đề rõ: Đóng góp giúp bệnh nhân Cao Xuân Hùng (15 tuổi) ở Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn