Cặp song sinh dính nhau được bác sĩ Sài Gòn mổ tách thành công

Sức khỏeThứ Hai, 28/08/2017 07:12:00 +07:00

Cặp song sinh chào đời dính nhau phức tạp vùng cùng cụt, được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 mổ tách thành công ngày 23/8.

Hai bé gái Bảo Ân, Bảo Hân là cặp song sinh dính liền, cháu bé nhập viện tháng 8/2016, trải qua ba lần phẫu thuật đặt túi giãn da, một lần mổ cắt lọc lấy túi giãn da ra và khâu lại.

Sau quá trình điều trị kéo dài một năm, các bác sĩ đã hội chẩn, thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra và quyết định phẫu thuật tách dính cho cặp song sinh.

Tình trạng dính nhau của hai cháu bé trước mổ. Ảnh: B.V

Tình trạng dính nhau của hai cháu bé trước mổ. (Ảnh do bệnh viện cung cấp) 

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết kíp mổ với nhiều y bác sĩ các chuyên khoa đã cùng trải qua 11 giờ phẫu tách cho cặp song sinh. Các phẫu thuật viên đã rạch da bóc tách các lớp vào đến túi thoát vị, rồi mở màng cứng và tách tủy.

Sau đó kíp, mổ tách phần dính xương cùng và trực tràng tầng sinh môn, hoàn thành việc tách rời và khâu che màng cứng, che phủ vạt da, làm hậu môn tạm kiểu hai đầu rời.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật. Ảnh: B.V

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật. (Ảnh bệnh viện cung cấp) 

Dự đoán trước phẫu thuật các cháu bị thoát vị màng tủy, khi phẫu tích xác định tình trạng thoát vị tủy - màng tủy nên ca mổ đối diện nhiều khó khăn. Cuộc phẫu thuật diễn ra từ 7h sáng và kết thúc thành công lúc 18h35 ngày 23/8.

Hai cháu bé hiện được theo dõi sát trong phòng hồi sức, tình trạng lâm sàng tạm ổn, còn thở máy, kháng sinh, dịch truyền. 

Video: Phụ nữ 20 tuổi sinh 3 cặp song sinh trong 2 năm

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn