Cách mua thịt gà tươi không tiêm hóa chất, không 'ăn' chất vàng ô

Kinh tếThứ Hai, 07/12/2015 05:43:00 +07:00

Cách mua thịt gà tươi không tiêm hóa chất, không 'ăn' chất vàng ô

(VTC News) - Người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhận biết thịt gà bị cho ăn chất vàng ô qua da và mỡ, còn đối với thịt gà bị tiêm hóa chất thì qua hai bộ phận là đùi và lườn.

Thời gian qua, liên tiếp các vụ phát hiện thức ăn chăn nuôi gia cầm có trộn "độc dược" mà chủ yếu là chất vàng ô với số lượng cực lớn đã bị phát hiện, khiến cho người tiêu dùng ngày càng cảm thấy sợ hãi và mất đi lòng tin cũng như sự ưa chuộng đối với thịt gà - một loại thịt khá phổ biến đối với người Việt, mùi vị thơm ngon và có rất nhiều chất dinh dưỡng.

Thịt gà tươi sạch hoàn toàn có thể nhận biết bằng mắt thường
Thịt gà tươi sạch hoàn toàn có thể nhận biết bằng mắt thường 
Trả lời PV VTC News, TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm cho biết, chất vàng ô có khả năng xâm nhập vào cơ thể rất nhanh và dễ dàng, tuy nhiên lại không phân hủy hết và trở thành chất tồn dư trong cơ thể của động vật ăn phải.

Do đó, người nào ăn phải những con vật có tồn dư chất vàng ô thì lượng chất vàng ô tồn dư đó sẽ chuyển vào cơ thể của họ.

Và là một chất hóa tan trong mỡ nên vàng ô sẽ phá hủy gan của con người đầu tiên, khả năng ung thư gan là cực cao, sau đó là tới các bộ phận liên quan khác như thận, kèm theo các triệu chứng cấp tính như nôn, tiêu chảy, hôn mê và cuối cùng là tử vong.

Vì vậy, chuyên gia thực phẩm Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, khi chọn mua thịt gà, đặc biệt là thịt làm sẵn thì nên chọn mua những con gà có da màu vàng nhạt tự nhiên, các phần như cánh, ức, lưng màu vàng đậm hơn một chút. Da gà sạch thường mỏng, mịn, không có vết bầm hay tụ máu, khi ấn tay vào cảm thấy căng, có sự đàn hồi.

Ngoài ra, thịt gà sạch cũng có mỡ màu vàng tươi, đúng màu đặc trưng của mỡ gà, còn phần thịt gà trông tươi, ngửi không có mùi hôi hoặc mùi thuốc kháng sinh.

Video: Vạch trần thủ đoạn "phù phép" thịt gà bẩn thành thịt gà sạch
Trái lại, đối với những con gà có màu vàng óng đẹp và đều toàn thân, đặc biệt là da chân có màu vàng đậm, các chỗ tích nhiều mỡ nếu thấy da màu vàng nhưng mỡ bên trong màu trắng thì đó là những con gà đã bị người chăn nuôi cho ăn chất vàng ô tạo màu.

Đặc điểm này về da gà có thể giúp người tiêu dùng nhận biết được gà ăn chất cấm chỉ bằng cảm quan màu sắc thông thường, không quá khó. Quan trọng là người tiêu dùng không nên chọn mua thực phẩm chì vì mẫu mã bên ngoài đẹp bởi như vậy rất dễ bị "trúng mánh" của những kẻ gian lận.

Theo thông tin trên báo chí cùng với khảo sát người tiêu dùng, hiện nay tình trạng thịt gà bơm hóa chất cũng đang ngày càng phổ biến, hầu hết ai cũng đều cảm thấy băn khoăn trong quá trình chọn mua để không mua đúng phải loại thịt bẩn và độc hại này.

Theo lời của chị Đào Thị Huệ, chủ tiệm thịt gà sạch tại khu vực Chợ đầu mối Phía nam (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đùi gà và lườn gà là hai phần thịt thường bị bơm hóa chất vào nhiều nhất bởi đây là những vị trí nhiều thịt, hóa chất khi tiêm vào sẽ thấm vào thịt mà không bị thoát ra ngoài .

Do vậy, bí quyết để nhận biết thịt gà bơm hóa chất là quan sát thật kỹ hai phần thịt này. Nếu thấy đùi và lườn gà căng bóng, thớ thịt dày, to thì rất có thể đây là thịt gà bị bơm hóa chất, không nên mua.

Tương tự như thịt gà làm sẵn còn nguyên con, tuy nhiên thêm đặc điểm nữa là khi cầm hai chân con gà dốc ngược lên, gà bị biến dạng ít sẽ là gà sạch, biến dạng nhiều thì là gà đã bị bơm hóa chất.

Ngoài ra, nếu là thịt gà đã bị bơm hóa chất thì khi cấu vào da con gà hoặc chọc thủng da bằng dao nhọn sẽ thấy có nước rỉ ra ngoài.

Chuyên gia thực phẩm cũng khuyên người tiêu dùng nên mua gà còn sống rồi mới làm thịt để tránh các trường hợp thịt gà bị bơm hóa chất.

Khi mua gà sống, tốt nhất người tiêu dùng nên chọn mua gà ta và là gà trống để thịt ăn dai và ngon hơn.
Người tiêu dùng nên chọn mua gà ta và là gà trống để thịt ăn dai và ngon hơn 
Nên chọn những con gà trông khoẻ mạnh, lông óng mượt, mào đỏ tươi, chân vàng, hậu môn không bị ướt, chân nhỏ và thẳng. Còn khi sờ vào ức và bụng gà thấy đầy đặn, nếu bấm nhẹ xuống phía dưới ức thấy xương mềm là gà non, rắn chắc là gà già.


Chuyên gia khuyên không nên mua những con gà có mào tím tái, mắt lờ đờ, trông ủ rũ, hay vẩy mỏ, sờ vào diều thấy căng, da nổi nhiều vết sần, hậu môn to.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên chọn mua gà sống ở những cửa hàng có thương hiệu, uy tín lâu năm, gà có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Còn với thịt gà làm sẵn, nên chọn những con có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y.

Video: Chi tiết cách nhận biết thịt gà "ngậm" hóa chất

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn