Cách chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn 'ngũ tinh hội tụ' ở Việt Nam

Kinh tếThứ Tư, 20/01/2016 05:08:00 +07:00

Cách chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn 'ngũ tinh hội tụ' ở Việt Nam

(VTC News) - Từ ngày 20/1, hiện tượng thiên văn kì thú "ngũ tinh hội tụ" sẽ xuất hiện trên bầu trời của Việt Nam lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, đồng thời sẽ kéo dài cho tới hết tháng 2 năm nay.

Những người yêu thiên văn học sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng "ngũ tinh hội tụ", tức 5 hành tinh gồm sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ xếp thành một đường thẳng từ ngày hôm nay, 20/1 cho tới ngày 20/2.

Theo thông tin trên trang hội Thiên văn học Việt Nam, đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm, chúng ta có cơ hội được nhìn thấy 5 hành tinh trong hệ mặt trời nằm thẳng hàng với nhau trên bầu trời.
Hình ảnh mô phỏng hiện tượng thiên văn ngũ tinh hội tụ
Hình ảnh mô phỏng hiện tượng thiên văn "ngũ tinh hội tụ" 
Khoảng một giờ trước khi mặt trời mọc, Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ lần lượt xếp thành một hàng dài nằm cao ở phía Bắc và thấp dần về hướng Đông.

Ngay từ đầu năm nay, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ đã cùng xuất hiện trên bầu trời lúc bình minh. Sao Mộc chói sáng ở phương Bắc, tiếp theo là màu đỏ đặc trưng của sao Hỏa, sao Thổ nhợt nhạt và cuối cùng là ánh sáng rực rỡ của sao Kim. Và giờ đây, sao Thủy cũng đã đồng thời xuất hiện trên bầu trời.

Lúc đầu, sao Thủy sẽ xuất hiện khá thấp ở chân trời phía đông và độ sáng của tất cả các hành tinh trong giai đoạn này vẫn còn khá mờ nhạt. Tuy nhiên, Sao Thủy vẫn sẽ tiếp tục đi lên cao hơn vào mỗi buổi sáng. Đến đầu tháng 2, Sao Thủy sẽ tiến đến gần sát sao Kim.

Có một cách đơn giản để xác định vị trí 5 hành tinh, đó là nhìn vào Mặt Trăng. Ngày 28/1, Mặt Trăng sẽ ở ngay bên cạnh Sao Mộc. Đến ngày 1/2, Mặt Trăng sẽ bắt đầu di chuyển song đôi cùng với Sao Hỏa. Và những ngày tiếp theo, nó vẫn sẽ nằm kề bên hành tinh đỏ này. Vào sáng ngày 4/2, mặt trăng hình lưỡi liềm sẽ nằm gần Sao Thổ. Sau đó, vào ngày 6/2, Mặt Trăng sẽ di chuyển cùng với Sao Kim. Đến ngày 7/2, Mặt trăng hình mảnh mỏng sẽ nằm dưới Sao Thủy.

Đường thẳng trên bầu trời hình thành bởi các hành tinh này gần sát với đường hoàng đạo. Đường hoàng đạo là đường đi của mặt trời ngược hướng với chiều dịch chuyển của các vì sao.

Đường hoàng đạo được bao bọc bởi các chòm sao, được gọi là các chòm sao Hoàng đạo. Một chòm sao Hoàng đạo dễ nhận thấy nhất là Thần Nông (Bọ Cạp). Nếu bạn thức trước khi mặt trời mọc, bạn có thể thấy chòm sao Bọ Cạp nằm giữa sao Hỏa và sao Thổ.

Anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), cho hay hiện tượng 5 hành tinh thẳng hàng là rất hiếm gặp. Và thời điểm để quan sát được tốt nhất hiện tượng này ở Việt Nam là vào khoảng sau 5 giờ sáng cho tới khi trời sáng hẳn.

Trong điều kiện thời tiết tốt, người quan sát chỉ cần dùng bằng mắt thường để nhìn ngắm bầu trời. Tuy nhiên, nếu có một chiếc ống nhòm hoặc kính thiên văn, việc quan sát sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, đặc biệt là nhìn rõ sao Thủy bởi hành tinh này khá mờ, nằm sát đường chân trời.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo người xem nên chọn vị trí có góc nhìn rộng, bởi tuy thẳng hàng song các hành tinh này không ở gần nhau.

Theo thông tin trên Sciencealert, hiện tượng "ngũ tinh thẳng hàng" trên bầu trời sẽ lại xuất hiện vào khoảng tháng 8/2016 và tháng 10/2018.

Sao Kim, sao Mộc có thể được nhìn thấy khá rõ trên bầu trời và sao Hỏa rất nổi bật với ánh sáng đỏ. Vì thế, ở điều kiện thời tiết và ánh sáng tốt, chúng ta có thể quan sát điều tuyệt vời này bằng mắt thường trong bầu trời đêm.


Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn