Các tập đoàn 'thi nhau' đòi nợ EVN

Kinh tếThứ Hai, 05/09/2011 05:54:00 +07:00

(VTC News) - "Đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cố gắng triển khai trả tiền nợ điện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

(VTC News) - "Đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cố gắng triển khai trả tiền nợ điện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nếu không trả thì PV Oil không có tiền mua khí, PV Gas không có tiền trả cho nhà thầu cung cấp khí, tình hình rất căng”.

Ông Vũ Quang Nam, Phó tổng giám đốc giám đốc Tập đoàn Dầu khí (PVN) chia sẻ tại buổi giao ban Bộ Công thương tháng 8 diễn ra sáng nay (5/9) tại Hà Nội. Không chỉ PVN, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng kiến nghị Bộ Công thương đốc thúc EVN nhanh chóng trả nợ cho tập đoàn này.

Đề nghị EVN sớm trả nợ


Theo ông Dương Quang Thành, phó tổng giám đốc EVN, tình hình cung ứng điện tháng 8 và 8 tháng đầu năm có sự tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, điện sản xuất của toàn hệ thống tháng 8 đạt 9,86 tỷ kwh, tăng 10,41% so với cùng kỳ 2010. Điện sản xuất 8 tháng tăng 9% so với cùng kỳ 2010, riêng điện thương phẩm tăng 8,35% so với cùng kỳ năm 2010, tăng thấp hơn tháng 7 và những tháng đầu năm, khoảng trên 9%.


Kế hoạch sản xuất điện trong tháng 9 của tập đoàn ước sản xuất 314 triệu kwh/ngày, với khoảng 9,42 tỷ kWh trong tháng 9.


Tuy sản lượng điện 8 tháng đầu năm có sự tăng trưởng, tuy nhiên, vấn đề tài chính của EVN khiến cho nhiều Tập đoàn khác phải quan tâm, nhất là những khoản tiền mà EVN đang nợ các Tập đoàn này.


Ông Vũ Quang Nam, phó tổng giám đốc giám đốc tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phản ánh tình trạng khó khăn của đơn vị mình khi bị EVN nợ tiền, hiện PV Oil không có tiền mua khí, còn PV Gas không có tiền trả tiền cho nhà thầu cung cấp khí, tình hình rất căng.


“Đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam cố gắng triển khai trả tiền nợ điện sớm cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”, ông Nam nói.


EVN liên tục bị đòi nợ. Ảnh: internet  
Ông Nguyễn Văn Biên, phó tổng giám đốc tập đoàn Than - khoáng sản (TKV) cũng đề nghị EVN sớm trả các khoản nợ cho tập đoàn này. Ông Biên cho biết, dù mới đây trong thông báo kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ngày 29/8 về giá than cho điện, giá bán điện, có đề nghị EVN sớm thanh toán nguồn công nợ để tập đoàn có vốn hoạt động.

Song tại buổi giao ban sáng nay, TKV vẫn tiếp tục kiến nghị Bộ Công thương chỉ đạo EVN sớm thu xếp trả nợ cho tập đoàn này.


“Hiện tổng công ty điện của TKV đã hạch toán độc lập, nếu tiếp tục lỗ thì việc huy động vốn cho các nhà máy điện sản xuất sẽ rất khó khăn”, ông Biên nhấn mạnh.


Dẫn chứng cụ thể khó khăn của doanh nghiệp này, ông Biên lấy ví dụ: nhà máy điện Cẩm Phả hiện còn khoảng 1.000 tỷ đồng tiền bán điện chưa được thanh toán, nên rất khó thu xếp vốn để nhà máy có thể tiếp tục hoạt động.


Về vấn đề này, Thứ trưởng bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho rằng, hiện EVN đang trong tình trạng rất khó khăn về tài chính, vì vậy các doanh nghiệp cũng nên thông cảm với khó khăn này của EVN.


“Việc các doanh nghiệp liên tục nhắc nhở EVN phải trả nợ trong thời gian gần đây cũng là vì các doanh nghiệp cũng đang khó khăn, nhưng cũng nên thông cảm cho EVN vì chính EVN cũng không vay được vốn từ các ngân hàng”, Thứ trưởng Vượng nhấn mạnh.


Lý giải tiếp về tình hình khó khăn tài chính của EVN, ông Vượng nói: dù từ đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngân hàng cho EVN được vay 10.000 tỷ đồng, nhưng thực tế đến giờ EVN cũng chưa thể chưa huy động được khoản lưu động này.


Thứ trưởng Vượng cũng lưu ý EVN phải phối hợp với ngân hàng để sớm vay được tiền mua dầu trong nửa đầu tháng 9, đồng thời phải thanh toán một phần tiền nợ TKV và PVN.


Nửa cuối tháng 9, miền Nam sẽ có thể thiếu điện


Một trong những nội dung liên quan đến tình hình cung ứng điện trong thời gian tới được nhiều người quan tâm là việc PVN sửa chữa bảo dưỡng đường ống khí Nam Côn Sơn từ ngày 15 đến 30/9, sẽ gây khó khăn cho nguồn điện cung cấp cho các tỉnh phía Nam.


Theo ông Dương Quang Thành, phó tổng giám đốc EVN, để giải quyết vấn đề này, EVN dự kiến sẽ huy động chạy dầu để phát khoảng 630 triệu kWh trong tháng 9.


Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cũng lưu ý, việc sửa chữa này sẽ gây thiếu hụt khí cung cấp cho cụm các nhà máy điện Bà Rịa Vũng Tàu - Phú Mỹ - Nhơn Trạch với tổng công suất lên đến 40.000 MW, sẽ đặc biệt khó khăn trong cung cấp điện cho khu vực phía Nam.


“Mặc dù chúng ta đã cố gắng rút ngắn thời gian bảo dưỡng và tránh thời vào gian cao điểm, nhưng vẫn phải mất nửa tháng để sửa chữa. Tôi đề nghị PVN nếu có thể tiếp tục rút ngắn thời gian hơn nữa”, Bộ trưởng đề nghị.


Châu Anh


Bình luận
vtcnews.vn