Cả tin trúng thưởng trên Facebook, một phụ nữ mất 69 triệu đồng

Kinh tếChủ Nhật, 22/11/2015 07:33:00 +07:00

Mất 69 triệu đồng vì tin nhắn trúng thưởng trên Facebook

(VTC News) - Việc một phụ nữ mất tới 69 triệu đồng do "cả tin" vào tin nhắn trúng thưởng trên Facebook một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo hình thức lừa đảo này ngày càng tinh vi với mức độ thiệt hại ngày càng nặng nề.

Theo thông tin trên báo Công an Nhân dân TP HCM, tại xã Trà Dơn, huyện Nam Trà Mỹ, tỉnh Quảng Nam vừa xảy một vụ lừa đảo do tin nhắn trúng thưởng trên Facebook, gây thiệt hại cho chị Võ Thị Mỹ Linh (27 tuổi, trú xã Trà Dơn) con số tài sản lên tới 69 triệu đồng.

Theo đó, vào ngày 18/11, chị Võ Thị Mỹ Linh phát hiện ra số tiền 69 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bỗng "không cánh mà bay". Sau đó, chị Linh đến cơ quan chức năng để trình báo sự việc và nhờ lực lượng chức năng vào cuộc giúp đỡ.
Một tin nhắn trúng thưởng trên Facebook lừa đảo người sử dụng bằng phần thưởng hấp dẫn - Ảnh minh họa
Một dạng tin nhắn trúng thưởng trên Facebook lừa đảo người sử dụng bằng phần thưởng hấp dẫn - Ảnh minh họa 

Tại cơ quan chức năng, chị Linh đã tường trình lại sự việc vào trước đó, khoảng 8 giờ sáng ngày 17/11, khi đang đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội Facebook của mình thì chị Linh nhận được một tin nhắn có nội dung là “Bạn là người may mắn được trúng thưởng một số tiền lớn”.

Ngay sau đó, chị tiếp tục nhấp chuột vào đường link mà tin nhắn gửi tới thì một trang web mới hiện ra và yêu cầu chị nhập thông tin cá nhân cùng tài khoản ngân hàng để được nhận giải thưởng.

Không chút nghi ngờ và tiếp tục làm theo hướng dẫn của trang web này, chị Linh còn "nạp" lệ phí bằng một thẻ card điện thoại mệnh giá 500.000 đồng để hoàn thành mọi thủ tục để nhận giải thưởng.


Đến sáng hôm sau khi ra cây ATM rút tiền kiểm tra tài khoản thì chị Linh phát hiện ra toàn bộ số tiền trong tài khoản của mình đã biến mất.

Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo hiện tượng lừa đảo bằng hình thức tin nhắn trúng thưởng trên Facebook cho những người sử dụng mạng xã hội phổ biến này.

Với con số lên tới 69 triệu đồng, có thể thấy mức độ thiệt hại của các nạn nhân ngày càng lớn, cùng với đó là trình độ lừa đảo của những kẻ gian ngày càng tinh vi, khó phát hiện hơn.

Trong thời gian gần đây, VTC News cũng đã liên tiếp thông tin cảnh báo người sử dụng mạng xã hội Facebook cần phải cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tri ân khách hàng tặng xe sang đắt tiền như Vespa, SH.

Những tin nhắn lừa đảo với những phần thưởng giá trị đánh vào lòng tham của người sử dụng Facebook
Những tin nhắn lừa đảo với những phần thưởng giá trị đánh vào lòng tham của người sử dụng Facebook 
Theo đó, người sử dụng sẽ nhận được một tin nhắn thông báo trúng giải nhất trong tuần lễ "Tri ân khách hàng Facebook", với tổng giá trị giải thưởng khá lớn, gồm 1 xe máy Piaggio và tiền mặt lên đến gần 150 triệu đồng.

Tin nhắn còn để lại thông tin đầu mối liên hệ làm thủ tục nhận thưởng là anh Minh, số điện thoại 0986.219.xxx

Khi liên lạc với anh này, PV VTC News được hướng dẫn truy cập vào trang http://mangfacebookvn.com, đăng ký thông tin cá nhân để lĩnh thưởng.

Vào trang web này, vô số hình ảnh xe máy, những cọc tiền mặt và các đồ gia dụng đắt tiền khác đập vào mắt người xem, kèm theo đó là giấy chứng nhận “Bộ Thông tin - truyền thông cam kết đảm bảo 100% khi làm thủ tục hồ sơ".


Thậm chí chủ trang web còn trưng cả hình ảnh chứng nhận hạ tầng thanh toán trực tuyến an toàn, phía dưới có cả hình quốc huy và logo Bộ TT&TT....

Tuy nhiên, trao đổi với VTC News, đại diện truyền thông của Công ty Piaggio Việt Nam cho biết công ty hoàn toàn không có chương trình tài trợ nào như vậy, cũng như không có đối tác nào của Piaggio thực hiện chương trình này.

Hay thậm chí ngay cả đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam cũng đã đưa ra câu trả lời tương tự là Facebook hoàn toàn không có bất kỳ chương trình tri ân khách hàng nào, tất cả các tin nhắn trúng thưởng trên Facebook dạng trên đều là tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Với những người sử dụng "nhẹ dạ cả tin" làm theo hướng dẫn của những tin nhắn tương tự như vậy để nhận giải, tên tài khoản của người dùng bỗng dưng sẽ bị thay đổi, thậm chí có trường hợp bị mất luôn tài khoản.

Nhiều trường hợp còn khai báo đầy đủ cả thông tin tài khoản ngân hàng, tín dụng cá nhân cho kẻ gian, hoặc còn mất tiền nộp thẻ cào hay chuyển trước một khoản tiền để đặt cọc, làm chi phí nhận giải thưởng.

Có thể nói, các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội như facebook, zalo...không phải là mới, tuy nhiên đến nay vẫn có nhiều người "sập bẫy" mà mức độ thiệt hại cũng ngày càng nặng.

Theo khuyến cáo của mạng xã hội Facebook, người dùng khi nhận được nội dung rác, hãy gửi báo cáo để Facebook xem xét, loại bỏ những thông tin không mong muốn.

Người dùng có thể báo cáo nội dung rác qua liên kết báo cáo (report link). Đối với tin nhắn rác, hãy ấn vào nút “Cài đặt” (Settings) kế bên tên người gửi tin nhắn rác và lựa chọn “Báo cáo là thư rác hoặc lạm dụng” (Report as Spam or Abuse).

Sau nhiều vụ việc xảy ra, cơ quan công an cũng đưa ra khuyến cáo, rằng người dân cần phải đề cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng.

Người dân nếu "dính" chiêu lừa của các kẻ xấu cần đến cơ quan công an trình báo để được giúp đỡ và phối hợp điều tra, làm rõ.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn