Khách "tố" mua phải giò xào thối, Ý tưởng Việt nói gì?

Kinh tếThứ Tư, 17/03/2010 06:32:00 +07:00

(VTC News)- Chị Trịnh Thị Thu Hà (Hà Nội) phản ánh, vừa bóc gói giò xào loại 300gr mua tại Siêu thị Citimart ra sử dụng, chị phát hoảng vì mùi hôi thối nồng nặc

(VTC News) – Theo phản ánh của chị Trịnh Thị Thu Hà (Hà Nội), vừa bóc gói giò xào loại 300gr mua tại Siêu thị Citimart ra sử dụng, chị phát hoảng vì mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra dù gói giò này mới mua và còn hạn dùng đến tận 6/4/2010 (tức gần 1 tháng nữa).

Theo phản ánh của chị Trịnh Thị Thu Hà (cư ngụ tại P51, nhà D4, tập thể viện 108, số 1 Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội) tới đường dây nóng của báo điện tử VTC News: Hơn 7h tối ngày 13/03/2010, chị có mua một gói giò xào loại 300gr bán tại siêu thị Citimart (49 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhưng khi về nhà, vừa bóc ra định sử dụng thì ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc.

 Đơn khiếu nại khách hàng gửi tới báo VTC News

Bức xúc vì lúc đó trời đã tối, việc chuẩn bị bữa cơm tối cho gia đình bị thất bại vì đồ ăn bị hư, chị Hà cho biết: Trong thời gian này, tôi đang ăn kiêng, lúc đó rất đói, muốn mua giò xào và mấy bịch sữa về nhà ăn, nhưng khi bóc gói giò xào của Công ty sản xuất và dịch vụ thương mại Ý Tưởng Việt, mùi nồng nặc, hôi thối bốc lên khiến muốn “nôn ọe, phải nhanh tay vất đi luôn, không thể sử dụng được”.

Cũng theo chị Hà, là người nội trợ khá kĩ tính và cẩn thận, trước khi chọn mua đồ thực phẩm chị đã kiểm tra rất kỹ các thông tin ghi trên nhãn mác, bao bì của sản phẩm. Khi tận mắt nhìn thấy dòng chữ “sản phẩm được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm”, phía dưới còn có ghi: NSX 25/02/10 và HSD là 06/04/10, chị mới yên tâm đem ra quầy tính tiền để mua về nhà ăn tối.

Chị Hà cho biết, ngay sau khi thấy sản phẩm không đạt chất lượng, đã gọi điện tới số điện thoại của siêu thị Citimart 04.39342999 thì không ai nhấc máy. Chị tiếp tục gọi điện tới số điện thoại của nhà sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm thì được nhân viên của Công ty sản xuất và dịch vụ thương mại Ý Tưởng Việt cho biết: Có thể lỗi do khâu sản xuất hoặc lỗi trục trặc kĩ thuật hoặc do sự bảo quản của siêu thị không tốt.

Nhân viên này hứa hẹn: Ngay ngày mai (tức ngày 14/03/2010 -pv) sẽ cho người tới đổi sản phẩm mới tốt hơn. Tuy nhiên theo phản ánh và trao đổi trực tiếp với pv VTC News vào chiều 14/3 thì đến 16h chiều nay chị Hà vẫn không nhận thấy phản hồi gì thêm từ nhà sản xuất.

 Hóa đơn mua hàng của chị Hà ngày 13/02 trong đó có sản phẩm giò xào không đảm bảo chất lượng

Cũng theo chị Hà chia sẻ thì chị rất ít khi mua đồ ăn sẵn tại siêu thị nên đây là lần đầu tiên chị gặp phải trường hợp này: “Rõ ràng nhãn mác ghi “sản phẩm được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm”, vậy mà… Tôi đã bị mất niềm tin ghê gớm. Không biết từ giờ, tôi có còn dám mua bất cứ thứ gì tươi sống từ siêu thị về nhà ăn hay không nữa và còn có bao nhiêu sản phẩm tươi sống khác không đảm bảo chất lượng đang trôi nổi trên thị trường?”.

Ngay sáng ngày ngày 14/03, chị Hà cho biết đã trực tiếp tới siêu thị Citimart 49 Hai Bà Trưng để đề nghị làm rõ vấn đề.

Siêu thị nói gì?

Sau gần 2 tiếng chờ đợi, 14h45 phút, chị Hà cũng gặp được đại diện Ban Quản lý Siêu thị Citimart, bà Thái Hà.

Bà Thái Hà gửi lời xin lỗi tới khách hàng khi mua sản phẩm không đạt chất lượng tại siêu thị Citimart, đồng thời khẳng định: Sau khi nhập hàng về, giò xào được bảo quản trong dàn lạnh, hệ thống tủ lạnh vẫn hoạt động tốt.

Cũng theo bà Thái Hà, “Để quy ra lỗi tại ai, tại điều gì, như thế nào thì đó là cả một quá trình”. Khi Citimart nhập hàng vào, chỉ quan tâm tới việc nhận bao nhiêu giò xào, có "đát" không, có sứt mẻ không, đồng thời kiểm tra đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do sở y tế cấp, chứ không thể kiểm tra kĩ hơn tới từng chi tiết như mùi vị cũng như hỏng hóc ở bên trong.

Đại diện Citimart cho rằng, phân tích ra thì nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về việc này. Siêu thị chỉ là nhà phân phối, là nhà cung cấp sản phẩm tới tay NTD. Cũng như NTD, siêu thị ở trong trạng thái bị động, chỉ có thể kiểm tra được vẻ bề ngoài chứ không thể đánh giá được chất lượng của sản phẩm”.

Để đảm bảo quyền lợi cho NTD, bà Hà hứa thứ Hai - ngày 15/03 sẽ làm việc với ban lãnh đạo Citimart và nhà sản xuất để tìm ra nguyên nhân và có lời giải thích rõ ràng cho khách hàng trong sự cố này.

Trong khi chờ câu trả lời từ nhà sản xuất, theo thông tin từ phía bà Hà, ngay trong chiều 14/3, tất cả các sản phẩm giò xào cùng hãng có bày bán trong 4 siêu thị Citimart trên địa bàn Hà Nội đều được niêm phong và đóng lại.

 "Sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm" ghi rõ ràng trên nhãn mác của giò xào

“Tới khi nào chưa làm việc xong với nhà sản xuất để tìm ra nguyên nhân, thì sản phẩm này sẽ không được bán tràn lan, rộng rãi trên thị trường”, bà Hà khẳng định.

Nhà sản xuất phỏng đoán lỗi do… xì chân không

 

Trao đổi với pv VTC News, bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc điều hànhCông ty Ý tưởng Việt - đơn vị trực tiếp sản xuất sản phẩm giò lụa bị “tố” nói trên - cho biết: Vì đây là sản phẩm thực phẩm, một thực phẩm nếu muốn đạt chất lượng chuẩn đương nhiên là phải chuẩn trong cả khâu sản xuất và bảo quản.

 

Bà Thanh lấy ví dụ: Trên sản phẩmcó ghi chú là HSD trong vòng 1 tháng với điều kiện bảo quản mát từ 2 - 8 độ, nhưng chúng tôi không thể đảm bảo được là khách hàng mua về có bảo quản có đúng hay không, có đem về nhà ăn ngay hay không. Nếu không ăn thì có cho vào tủ mát hay không, hơn nữa sản phẩm đó có trì trệ không. Có thể xì chân không thì sẽ bị hỏng vì bản thân sản phẩm đó không có chất bảo quản, không có hàn the. Sản phẩm hút chân không, đã hút xong rồi nhưng trong quá trình vận chuyển tới tay khách hàng, sản phẩm bị xì chân không thì mới bị hỏng như thế….

 

“Đối với siêu thị, chúng tôi làm việc với nhau đều có cam kết, có hợp đồng. Người ta cũng khẳng định không hoàn toàn lỗi do sản xuất, có khả năng do xì chân không mà khách hàng vô tình nhặt phải hoặc do bảo quản không tốt. Tôi cũng nghĩ trường hợp này có thể do xì chân không nhưng khách hàng lại cắt mất rồi”, bà Thanh phỏng đoán.

 

Bà Thanh cũng phân trần: Thực ra, chúng tôi không bao giờ đưa sản phẩm lỗi vào thị trường cho khách hàng sử dụng. Đây là trường hợp hi hữu, là trường hợp không may gặp.

 

“Thông thường, sau khi phát hiện bao bì bị xì chân không, siêu thị báo hàng đổi  trả, bên công ty sẽ sang lấy hàng đổi về, vì đó là hàng lỗi. Chẳng may ngày đó chưa kịp báo, chưa kịp phát hiện ra, khách hàng  mua phải về mở ra thì đã hỏng rồi. Chứ không phải chúng tôi đã phát hành một sản phẩm lỗi từ nhà sản xuất đi ra. Lỗi có thể do quá trình bày để đặt tại siêu thị hay là khách hàng mang về và quá trình ấy nó bị xì chân không, nó bị hỏng ở trong đó”, bà Thanh tiếp tục nhấn mạnh.  

 

Bà Thanh cũng nói rằng: Sự việc do khách hàng đơn phương đưa ra ý kiến, phía công ty cũng đã gửi lời xin lỗi.

 

Một thiết bị máy móc hiện đại đáng giá hàng bao nhiêu tiền còn bị lỗi, sản xuất bằng máy còn bị lỗi chứ chưa nói gì tới sản xuất bằng tay, lại là hàng không có chất bảo quản. Để đảm bảo quyền lợi NTD, hàng của công ty sản xuất không cho hàn the, không có chất bảo quản, trong điều kiện thường nếu như không bảo quản đúng yêu cầu của sản phẩm dàn mát thì rất dễ gây hỏng”, bà Thanh ví von.

 

Khi được pv VTC News hỏi về cách khắc phục đối với sự cố tương tự như trường hợp này thì bà Thanh cho biết: Chỉ còn một cách khắc phục là làm việc lại với siêu thị để có thông tin thường xuyên qua lại hoặc đề nghị họ giúp đỡ để bên quầy có tác động, kiểm tra, phát hiện kịp thời lỗi, báo lại, tránh trường hợp khách hàng mua phải hàng lỗi.

 

Cũng theo bà Thanh, dù chưa nhận sản phẩm lỗi lại song đã gọi điện thoại tới siêu thị Citimart và được nhân viên siêu thị bên đó báo lại rằng “chắc là xì chân không rồi. Siêu thị sẽ đổi lại hàng cho khách”.

 

Chị Hà cho biết: “Tôi không cần lấy lại 50 nghìn đồng, tôi chỉ cần vấn đề an toàn thực phẩm chung cho mọi người".

Phải chăng câu hỏi của chị Hà cũng chính là câu hỏi của không ít NTD đang băn khoăn trước việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tươi sống trong các siêu thị (?!)


Ý kiến người tiêu dùng khác xung quanh vấn đề này

Chị Nguyễn Lụa – quản lý của nhà hàng Papa Joe, bán hàng ngay trong siêu thị Citimart 49 Hai Bà Trưng, ngay khi tận mắt nhìn sản phẩm này đã bàng hoàng nói: “Bố mẹ tôi trước đây cũng đã từng làm giò chả. Một tuần để trong tủ lạnh là đã hỏng rồi, dù có sử dụng chất bảo quản đi chăng nữa thì cũng chỉ dùng được trong vòng một tháng.

Đằng này, từ ngày sản xuất tới hạn sử dụng những 40 ngày. Do giò xào được làm từ mộc nhĩ và thịt mỡ nên rất dễ hỏng”.

Phỏng vấn một khách hàng đang có mua hàng Citimart về tình trạng này, chị Hải H. bày tỏ: “Việc sản phẩm tươi sống mua về kém chất lượng, không chỉ thiệt hại về mặt tài chính – tiền bạc mà còn thiệt hại về mặt tinh thần.

Ngoài cái giò người ta không còn gì để ăn nữa, cảm giác của họ chắc rất phẫn nộ. NTD rất bức xúc muốn được giải quyết, muốn được biết phản ứng của siêu thị như thế nào nhưng đơn vị có trách nhiệm lại trì hoãn tới ngày mai.

Tôi không biết liệu họ có đặt vị trí vào NTD để hiểu sự khó chịu của khách hàng hay không, không biết họ sẽ bảo vệ NTD đến đâu?”.

  

Bài, ảnh: Tiểu Phương

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay đã và đang gặp tình huống tương tự khi mua các đồ thực phẩm đóng gói ăn sẵn? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn