Buộc thôi việc y tá ‘ăn bớt’ vắc xin của trẻ

Sức khỏeThứ Ba, 14/05/2013 07:03:00 +07:00

(VTC News) – Hội đồng kỷ luật Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã thống nhất hình thức kỷ luật đối với y tá tiêm thiếu vắc xin cho trẻ.

(VTC News) – Hội đồng kỷ luật Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã thống nhất hình thức kỷ luật đối với y tá Bùi Thị Phương Hoa – nhân viên y tế “ăn cắp” vắc xin của trẻ.

Cuộc họp có sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội; Thanh tra Sở Y tế; lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã thống nhất hình thức kỷ luật “buộc thôi việc” đối với y tá Bùi Thị Phương Hoa.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Cường – Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, quyết định chính thức buộc thôi việc bà Hoa sẽ được ban hành vào ngày 15/5.

Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế, ngoài vụ khiếu nại của anh Dương Thái Lam về việc y sĩ Bùi Thị Phương Hoa ăn bớt vắc xin Pentaxim tiêm cho con anh thì ngày 10/5 mới đây, tiếp tục có thêm phụ huynh tố cáo y tá Hoa đã tiêm vắc xin pha sẵn cho trẻ, không làm đúng quy trình tiêm chủng.

kỷ luật bà hoa
Lượng vắc xin bị y tá Hoa 'ăn cắp' là 40%.

Do bà Hoa đã ký biên bản xác nhận về vụ khiếu nại mới này nên Hội đồng kỷ luật của Trung tâm Y tế Dự phòng đã gộp luôn sai phạm này trong khi ra quyết định xử phạt cuối cùng đối với bà Hoa.

Liệu có những cá nhân khác liên quan đến vụ việc gian lận vắc xin này một cách có hệ thống không, ông Cường cho biết Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục làm việc, điều tra, xác minh để có biện pháp xử lý đúng người, đúng tội.

“Việc này phải có thời gian, làm từng bước. Bắt đầu từ ngày 1/4/2013, Thanh tra Sở tiến hành thanh tra định kỳ tại 25 đơn vị trực thuộc Sở và theo đúng kế hoạch, trong ngày 14/5 Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội
, thanh kiểm tra việc quản lý và sử dụng vắc xin theo quy trình tiêm chủng” – ông Cường nói.

bà Hoa
Y tá Bùi Thị Phương Hoa. 
Về việc ngày 13/5, tiếp tục có một người dân tố cáo một bác sĩ dự phòng của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội chẩn đoán con trai của chị phải mổ mắt gấp khiến gia đình chị vô cùng lo lắng, hoảng sợ, trong khi trên thực tế bác sĩ của Bệnh viện Mắt trung ương kết luận con của chị chỉ bị mỏi mắt tẹt mi và chỉ cần sử dụng thuốc dưỡng giác mạc hàng ngày.

Ông Cường cho biết, bác sĩ trong khiếu nại này không phải là bác sĩ dự phòng mà là một bác sĩ chuyên khoa mắt, làm việc tại phòng khám đa khoa trực thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.


Về quy trình, sau khi khám cho cháu bé nói trên, bác sĩ này nghi ngờ cháu bị lác mắt trong nên kết luận phải mổ mắt trái và ký cho chuyển tới bệnh viện mắt Trung ương để khám lại. Như vậy là làm đúng quy trình chứ không phải là chẩn đoán để hù dọa bệnh nhân, làm gia đình bệnh nhân lo lắng.

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho rằng, “mặc dù đây chỉ là một sai phạm về chuyên môn, liên quan đến y nghiệp, nhưng đã bị nhiều người suy luận ra thành y đức. Hướng xử lý của Hội đồng kỷ luật của Trung tâm là không bao che, dung túng, nhân nhượng. Dù người cán bộ y tế có làm đến cả nghìn ca tốt nhưng chỉ gây ra một sai phạm là sẽ tạo phản ứng vô cùng xấu”.





Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn