Bộ trưởng Thăng: Rất cần phát triển đường sắt cao tốc

Thời sựThứ Tư, 18/06/2014 11:20:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng GTVT cho rằng việc phát triển đường sắt là cần thiết để theo kịp xu hướng của thế giới.

(VTC News) -  Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng việc phát triển đường sắt là cần thiết để theo kịp xu hướng của thế giới.

Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định việc xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam là rất cần thiết. Chủ trương của ngành giao thông là xây dựng tuyến đường sắt với công nghệ hiện đại, an toàn cho người sử dụng.

- Chiến lược phát triển đường sắt của ngành giao thông là như thế nào, thưa ông?

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ về chiến lược phát triển đường sắt trong thời gian tới 
Hiện nay, Bộ đã trình Chính phủ phê duyệt chiến lược đường sắt. Đây là Chiến lược đã có từ lâu, được trình lên để điều chỉnh lại vì thời điểm mình lập chiến lược (năm 2009) kinh tế xã hội của đất nước khác với bây giờ.


Nhất từ sau 2011, chúng ta thực hiện tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu ngành, doanh nghiệp nhà nước thì chiến lược đó không còn phù hợp nữa nên phải điều chỉnh.

Trên cơ sở chiến lược được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ sẽ phải xây dựng quy hoạch phát triển đường sắt để căn cứ vào đó xây dựng từng dự án cụ thể.

Dự án đường sắt Bắc – Nam chỉ là một trong những dự án đường sắt.


- Có ý kiến cho rằng, hiện nay Việt Nam chưa đủ tiềm lực để làm một lúc và hoàn thành luôn tuyến đường sắt cao tốc từ Bắc vào Nam, ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

 

Quan điểm phát triển đường sắt cao tốc là cần thiết vì nó là tiên tiến, hiện đại cả thế giới người ta dùng

Bộ trưởng Đinh La Thăng
 
Đó cũng là một phương án bởi vì khai thác đường sắt không giống như đường bộ. Đường bộ làm một cây số cũng có thể khai thác được, nhưng đường sắt không thể làm 100km để khai thác. Cho nên phải làm đến mức độ nào để đủ khai thác.


Hiện tai JICA đang tài trợ để đưa ra một nghiên cứu tổng thể phát triển đường sắt trong đó đi sâu vào đường sắt Bắc – Nam.

Nếu có đủ kinh phí thì làm ngay, chưa có đủ kinh phí thì làm trước tuyến Vinh – Hà Nội, Nha Trang – TP. HCM.

Nếu có đủ kinh phí thì làm 2 đường song song theo khổ mới 1,435m. Nhưng vấn đề ở chỗ bây giờ khai thác chung vân chuyển hàng hóa cùng hành khách hay phải tách riêng. Vấn đề đó là phải nghiên cứu vì vận tốc tàu chở hàng và tàu khách là khác nhau.

Đường sắt cao tốc
Đường sắt cao tốc là cần thiết trong tương lai 

- Bộ nghiêng về phương án nào JICA đưa ra, thưa ông?

Thực ra mỗi phương án đều có mặt hay riêng, Bộ chưa nghiêng được vì phương án nào cũng có lý cả.

Nhưng đầu tư đường sắt phải tính lâu dài. Quan điểm phát triển đường sắt cao tốc là cần thiết vì nó là tiên tiến, hiện đại cả thế giới người ta dùng. Tuy nhiên, đối với Việt Nam dùng vào lúc nào thì phải tính toán.

Cho nên, Bộ GTVT đang trình rồi xây dựng phương án đường sắt Bắc Nam với vận tốc từ 160 km đến dưới 200km, chạy chung tàu khách và tàu hàng.

Nhưng cũng phải tính toán đển việc sau này kinh tế phát triển, sẽ nâng cấp lên đường sắt cao tốc.

- Cụ thể, chủ trương của Bộ GTVT trong vấn đề này là gì?


Chủ trương của Bộ GTVT là đi vào công nghệ hiện đại, an toàn. Việt Nam đã hội nhập với kinh tế thế giới nên mọi vấn đề phải căn cứ vào chất lượng, giá cả.

- Quy hoạch luôn là bài toán khó của Việt Nam. Với ngành GTVT, khi xây dựng chiến lược ngành nói chung, chiến lược ngành đường sắt nói riêng, Bộ chú ý đến vấn đề gì?

Quy hoạch đường sắt phải phù hợp chiến lược phát triển giao thông vận tải. Trong chiến lược phát triển giao thông vận tải sẽ bao gồm các loại đường: Đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường thủy nội địa… và có quy định kết nối giữa các loại đường này với nhau.

Tuy nhiên, một trong những điểm yếu của giao thông Việt Nam đó chính là sự kết nối. Tiến tới chúng ta phải tính đến mô hình đi từ Lào Cai đến Cà Mau bằng nhiều phương tiện khác nhau nhưng chỉ phải mua vé 1 lần.


Xin cảm ơn ông!
Bác bỏ đ xuất làm đường sắt  khổ 1 mét

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng đã đã bác bỏ đề xuất nghiên cứu làm thêm đường sắt Bắc Nam khổ 1mét vì cho rằng “không mới và không phù hợp".

Trong đề xuất, VNR lập luận rằng: năng lực vận tải đường sắt đã kịch trần, quá tải. Để có đường sắt cao tốc sớm nhất phải 30 năm nữa, nên cần thêm đường sắt khổ 1mét, hình thành tuyến đường đôi nhằm giải quyết nhu cầu trước mắt.

Theo ông Thăng, lý luận như vậy không khác nào anh đang có một nhà cấp bốn rồi, nó hơi chật nên anh muốn xây thêm một nhà cấp bốn khác trong thời gian chờ xây một ngôi nhà đàng hoàng hơn.

Trong khi đó ĐBQH Trần Du Lịch thẳng thắn: "Tôi không thể tưởng tượng được ngành đường sắt sẽ ra cái gì nếu bây giờ làm thêm một tuyến đường sắt 1mét nữa. Bất kể phương án nào với tuyến đường sắt 1mét hiện tại tôi thấy cũng không nên đặt ra". 

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn