Bộ trưởng Thăng 'bắt bệnh' cố hữu của ngành đường sắt

Thời sựThứ Ba, 05/01/2016 10:41:00 +07:00

Bộ trưởng Thăng yêu cầu ngành đường sắt phải thay đổi tư duy, mà bắt đầu từ người lãnh đạo.

(VTC News) - Bộ trưởng Thăng yêu cầu ngành đường sắt phải thay đổi tư duy, mà bắt đầu từ người lãnh đạo.

"Ngành đường sắt đang mắc căn bệnh “cố hữu” là hài lòng với những gì đã đạt được, vậy thì làm sao còn động lực để cố gắng và phấn đấu nữa" Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trăn trở khi đánh giá về hoạt động của ngành đường sắt trong năm 2015 vừa qua tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam diễn ra vào ngày 5/1.

Tư lệnh ngành GTVT đánh giá cao những nỗ lực và thành tích đạt được của ngành đường sắt trong những năm qua. "Những thành quả này đã được nhân dân ghi nhận" ông Thăng nói. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT vẫn còn nhiều trăn trở khi đường sắt phát triển chưa được như kỳ vọng.
 Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngành đường sắt phải thay đổi tư duy, nỗ lực hơn nữa để đáp ứng kỳ vọng của người dân
Theo Bộ trưởng Thăng, năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải chỉ thực hiện cổ phần hóa 33 doanh nghiệp Nhà nước trong đó đường sắt là 24 doanh nghiệp (chiếm hơn 70%). Tuy nhiên, các Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn là chủ lực nhưng lãi chỉ 5 tỷ đồng trong năm 2015, năm 2016 phấn đấu lên 10 tỷ đồng là quá ít, như thế này sao có thể cạnh tranh được với các phương thức vận tải khác.

"Vé tàu hỏa mà vẫn cao hơn máy bay thì người dân có đi đường sắt hay không?” Bộ trưởng Thăng nói. 

Ngoài ra, ông Thăng cũng phê bình ngành đường sắt khi tai nạn giao thông lĩnh vực này tăng trong khi tai nạn giao thông trên cả nước trong năm qua giảm cả ba tiêu chí.

Do vậy, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương chuyển các công ty sang cổ phần, đẩy mạnh xã hội hóa. Bộ trưởng yêu cầu ngành đường sắt phải "làm quyết liệt hơn", chọn tuyến đường hiệu quả để kêu gọi xã hội hóa.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh việc trông chờ vào vốn nhà nước thì "đến bao giờ" mới hiện đại được hệ thống bán vé tàu, làm sao hiện đại được nhà ga, đầu tư, kết nối được hạ tầng.

"Ngành đường sắt phải thay đổi thực sự tư duy, mà trước hết là từ người đứng đầu” Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Về việc phát triển hạ tầng, trong thời gian tới, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Bộ GTVT chuẩn bị phương án đầu tư đường sắt khổ 1,435m Bắc - Nam, sớm trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt, trong đó tập trung những tuyến có nhu cầu cao.

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn