Bộ GD&ĐT: Kỳ thi THPT 2019 thí sinh muốn gian lận cũng không được

Giáo dụcThứ Ba, 26/03/2019 16:47:00 +07:00

Bộ GD&ĐT cho biết, tất cả các dữ liệu trong bài thi trắc nghiệm đều được mã hóa với công nghệ cao nhất hiện nay nên thí sinh muốn gian lận cũng khó.

Tại buổi họp báo quý I của Bộ GD&ĐT ngày 26/3, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, để bảo đảm khách quan, an toàn, nghiêm túc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Bộ đã có những chuẩn bị tích cực cùng nhiều giải pháp căn bản.

Bộ đã tập huấn cho các địa phương về việc tổ chức và triển khai kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Việc tập huấn không chỉ nội bộ Bộ giáo dục và Đào tạo, mà còn có sự tham gia của đại diện A03 Bộ Công an và PA03 của 63 tỉnh thành.

Về chấm thi trắc nghiệm, Bộ cũng đã tập huấn cho các trường đại học sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm. "Tất cả các dữ liệu đều được mã hóa với công nghệ cao nhất hiện nay, vì vậy có muốn gian lận cũng không gian lận được", ông Trinh khẳng định.

Ông Trinh cho biết thêm, việc phân vai, quản lý quá trình tác nghiệp của những người tham gia trong dây chuyền chấm thi được tổ chức theo quy trình chặt chẽ, chỉ người có chức năng nhiệm vụ mới có thể mở và đọc những thông tin bài thi và không thể sửa được.

thi sinh thpt

 Kỳ thi THPT Quốc gia tăng cường đảm bảo an toàn, chống gian lận bằng các biện pháp mới. (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ điều động các trường đại học, cao đẳng đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi, theo nguyên tắc các trường tại các địa phương này không tham gia vào quá trình tổ chức thi.

Việc sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do sẽ được quy định chặt chẽ; thống nhất quy trình, quy cách niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi tại điểm thi và hội đồng thi.

Bộ GD&ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đảm bảo phòng chống, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Được biết, hiện hệ thống phần mềm quản lý thi và phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được hoàn thiện và đã tập huấn cho các sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng và sẵn sàng hoạt động. Công tác đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2019 sẽ được bắt đầu từ 1/4/2019.

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn