Bộ Công Thương: 'Ngay hôm nay, Big C nhập lại hàng dệt may Việt Nam'

Kinh tếThứ Năm, 04/07/2019 16:39:00 +07:00

Tập đoàn Central Group cam kết, trong hôm nay (4/7) sẽ mở đơn hàng cho 50/200 doanh nghiệp dệt may nhận thông báo ngừng nhập hàng trước đó.

Chiều 4/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có những chia sẻ liên quan đến việc Tập đoàn Central Group ngừng nhập hàng dệt may của các doanh nghiệp Việt cho chuỗi siêu thị Big C.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, việc tạm dừng chỉ diễn ra trong vòng 15 ngày. Hiện nay, Tập đoàn Central Group đã gửi thư cho các nhà cung ứng lý giải về việc này. Các đơn hàng đã ký kết trước 2/7 giữa họ với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam vẫn sẽ được giải quyết”.

Ngay sau buổi làm việc cùng Bộ Công Thương, phía Tập đoàn Central Group cam kết, trong hôm nay (4/7) sẽ mở đơn hàng cho 50/200 doanh nghiệp dệt may nhận thông báo ngừng nhập hàng trước đó.

“Hai tuần tới, đại diện Big C sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung ứng mặt hàng dệt may khác và mở đơn hàng cho 100 doanh nghiệp. Còn lại các nhà cung ứng khác, tập đoàn này sẽ có những trao đổi kỹ hơn. Theo Central Group, một số doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng được các cam kết như hợp đồng đã ký trước đó. Điều đó đã gây khó đối với Central Group trong vấn đề nhập hàng dệt may Việt Nam. Dù vậy, tập đoàn này khẳng định, đến thời điểm này, họ vẫn tuân thủ các hợp đồng đã ký với Việt Nam và các quy định của pháp luật Việt Nam”.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bộ Công Thương đánh giá cao những đóng góp của Central Group đối với thị trường kinh tế Việt Nam. “Trong đó, Central Group đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động Việt Nam, trong đó tại các chuỗi siêu thị Big C có đến 9.000 người. Đóng góp của Central Group đối với ngân sách Nhà nước Việt Nam là 1.000 tỉ đồng, trong đó Big C là 500 tỉ đồng”, ông Hải thông tin.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, hệ thống bán lẻ của Central Group, trong đó có Big C đã có các chương trình thu mua rộng rãi từ nông dân Việt Nam với các sản phẩm nông nghiệp có mức chiết khấu 0%. Vải, nhãn và nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam đã có mặt trên kệ hàng chuỗi siêu thị Big C. Điều này đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với kinh tế nông nghiệp Việt Nam.

bigc-hn

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin về sự việc Big C ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam.

Trong buổi làm việc cùng Bộ Công Thương, Tập đoàn Central Group chia sẻ về lý do ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam là do tập đoàn này đang có các chiến lược mới. “Họ đang xác lập lại và cần có thời gian để xem xét. Vì thế mới có động thái tạm dừng mua hàng Việt Nam”, ông Hải nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, có 200 doanh nghiệp dệt may bị tạm dừng nhập hàng cho Big C.  

“Quan điểm của Bộ Công Thương, một mặt ghi nhận những đóng góp của Big C, mặt khác nêu quan điểm về việc yêu cầu đơn vị này nhanh chóng giải quyết những vướng mắc đối với 200 doanh nghiệp ngành hàng may mặc hiện nay. Việc giải quyết phải dựa trên cơ sở hợp đồng, tuân thủ các quy định khác của Việt Nam như vấn đề liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng, luật Cạnh tranh ….”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Công Thương một lần nữa khẳng định, đơn vị này sẽ luôn tạo điều kiện cho Big C nhưng đồng thời cũng sẽ bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các ngành hàng Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp dệt may để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.

Cũng trong sáng nay, trước sự chứng kiến của Bộ Công Thương và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã ký với Central Group biên bản hợp tác giữa 2 bên, để đảm bảo nguyên tắc và quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam và Big C.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn