Bộ Công thương lý giải vì sao giá ô tô Việt Nam siêu đắt

(VTC News) - Bộ Công thương thừa nhận giá xe ô tô trong nước cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, nguyên nhân là do thuế và phí nước ta quá cao.

Trong Báo cáo về tình hình công nghiệp ôtô mới nhất của Bộ Công Thương, bộ này cho biết, giá xe ô tô tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia. Nếu so với những nước có nền công nghiệp ô tô phát triển như Nhật Bản, Hoa Kỳ thì khoảng cách về giá còn chênh lệch nhiều hơn.

Bộ Công thương thẳng thắn thừa nhận, nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe ô tô ở mức cao là do thuế và phí của nước ta cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế). Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu.

Bo Cong thuong ly giai vi sao gia o to Viet Nam sieu dat hinh anh 1

 Để sở hữu ô tô ở nước ta, người dân phải chịu quá nhiều thuế phí.

Bộ cũng thừa nhận thất bại trong việc nâng tỷ lệ nội địa hóa xe. Sau nhiều năm ưu tiên phát triển, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự (phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.

Ví dụ như với dòng xe dưới 9 chỗ, mục tiêu đề ra là 40% (tỷ lệ nội địa hóa) vào năm 2005, 60% vào năm 2010. Nhưng đến nay chỉ  đạt bình quân khoảng 7 – 10%, trong đó Thaco đạt 15 – 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova.

Những sản phẩm mà ngành ô tô nội địa hóa được như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa… thì lại có hàm lượng công nghệ rất thấp nên không có tác động đáng kể đến tổng thể mục tiêu phát triển ngành.

Video: Choáng ngợp cảnh ô tô xếp hàng đông như kiến ở Bắc Kinh

Hàng năm, các doanh nghiệp phải nhập khẩu khoảng 2-3,5 tỷ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp và sửa chữa xe. Đó cũng là một lý do khiến cho giá thành ô tô ở nước ta luôn ở mức cao so với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, theo Bộ Công thương đánh giá, mặc dù không đạt được các mục tiêu đề ra nhưng thực tế ngành ôtô đã đóng góp hàng tỷ USD vào ngân sách Nhà nước, góp phần giảm nhập siêu. Đồng thời tạo ra việc làm trực tiếp cho hơn 120.000 lao động. Vì thế, bộ vẫn đánh giá đây là ngành công nghiệp cần tạo điều kiện để phát triển và sẽ tiếp tục các mục tiêu phát triển ngành này.

Giang Thanh
Bình luận