Binomo lừa đảo trên Google, Youtube: Cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng

Kinh tếThứ Bảy, 29/06/2019 19:28:00 +07:00

Theo các chuyên gia, mô hình kinh doanh trên ứng dụng Binomo có dấu hiệu lừa đảo và cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng.

Mô hình kinh doanh kiểu mới – Binomo xuất hiện trên Google Search và YouTube Việt Nam gần 1 năm nay. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây tần suất quảng cáo của loại hình kinh doanh này trên Google và YouTube ngày càng tăng cao.

Đã có nhiều cảnh báo của cư dân mạng về Binomo, tuy nhiên ứng dụng này vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều người nhờ chiêu trò mượn người nổi tiếng để quảng cáo.

Binomo hay giao dịch nhị phân đã bị nhiều quốc gia, tổ chức trên thế giới cảnh báo, hạn chế hoặc cấm hoạt động. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mô hình kinh doanh này vẫn tồn tại mà chưa hề bị xử lý bởi cơ quan chức năng nào.

Trả lời VTC News mới đây, đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, sự việc liên quan đến Binomo cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan liên quan chứ không chỉ riêng đơn vị này.

Theo phân tích của đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, hình thức hoạt động của Binomo rất giống với đánh bạc online. Bởi vậy, để xử lý hoạt động kinh doanh này, cần có sự vào cuộc của ngành ngân hàng, công an.

bi-no-mo

 Quảng cáo có dấu hiệu lừa đảo của Binomo.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, theo mô tả, việc tham gia Binomo được quảng cáo là kiếm tiền rất dễ, thu nhập cao và không tốn công sức. Ứng dụng này còn dùng các cụm từ như kiểu "nhà đầu tư", "nhà giao dịch"… để quảng bá về hình thức này với người dùng phổ thông. Tuy vậy, thực chất hình thức quyền chọn nhị phân không phải là đầu tư. Bởi đầu tư là người dùng bỏ tiền ra để mua - bán một thứ gì đó với mục đích tạo ra lãi và từ đó có thu nhập. Còn quyền chọn nhị phân theo kiểu Binomo thì người dùng chỉ bỏ tiền ra để đặt cược mà chẳng mua – bán thứ gì. Nói cách khác, hình thức đặt cược này khá giống với việc đánh bạc online.

Nhiều cư dân mạng đã chỉ ra, thực tế, trong quá trình tham gia Binomo, người chơi sẽ dùng số tiền mình nạp vào để đặt cược vào sự lên - xuống của giá trị tài sản trên thị trường của ứng dụng này. Ví dụ, người chơi đặt cược 10 USD cho việc giá vàng lên trong 5 phút. Sau thời gian đó, nếu giá vàng lên thì người chơi có tiền thưởng còn xuống thì mất tiền đã cược.

Tuy nhiên, theo chuyên gia tài chính Lê Đăng Doanh, việc xác định thị trường trong vài phút là bất khả thi. Các biến động lên xuống ngẫu nhiên và giao dịch nhị phân trong khung thời gian ngắn có bản chất không khác gì đánh bạc. Thậm chí có người còn nghi ngờ rằng sự lên - xuống của tài sản đã được lập trình sẵn nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho ứng dụng.

Điều đáng nói, dù Google đã cấm quảng cáo hình thức quyền chọn nhị phân nhưng thực tế chúng vẫn xuất hiện tràn lan trên YouTube. Trong chính sách về quảng cáo sản phẩm và dịch vụ tài chính của Google có đoạn: ‘Do việc giao dịch quyền chọn nhị phân có nguy cơ gây ra thiệt hại tài chính đáng kể, nên chúng tôi không cho phép quảng cáo những nội dung sau: Quảng cáo cho quyền chọn nhị phân hoặc các sản phẩm tài chính tương tự'. Như vậy, dù đã có chính sách cấm quảng cáo quyền chọn nhị phân nhưng Google vẫn cho quảng cáo những hình thức kiếm tiền này trên YouTube.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn