Bí mật ngôi mộ 80 bộ xương tù nhân ở Hy Lạp

Kinh tếThứ Hai, 25/04/2016 06:48:00 +07:00

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật hai ngôi một tập thể với hơn 80 bộ xương người ở khu vực đồng bằng sông Faliron, miền nam thủ đô Athens, Hy Lạp.

(VTC News) - Mới đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật hai ngôi một tập thể với hơn 80 bộ xương người ở khu vực đồng bằng sông Faliron, miền nam thủ đô Athens, Hy Lạp.

Hai ngôi mộ "khổng lồ" đã được các nhà khảo cổ học tìm thấy và khai quật gần đây có chứa tất cả 80 bộ xương người. Các nhà nghiên cứu tin rằng, những bộ xương này là của những tín đồ Cylon cổ xưa ở Athens. Rất có thể,  họ đã bị bắt giữ và hành hạ cho đến chết.

80 bộ xương tù nhân đã được khai quật ở đồng bằng sông Faliron. Ảnh Dailymail
80 bộ xương tù nhân đã được khai quật ở đồng bằng sông Faliron. Ảnh Dailymail 

Những bộ xương tìm thấy được cho là của những người thanh niên trẻ tuổi. Tất cả những bộ xương này nằm chồng chất lên nhau. Có tất cả 36 bàn tay đã bị cùm sắt. Còn có bộ xương bị thắt dây thừng ở chân.

Điều đặc biệt ở đây là, cánh tay của những bộ xương đều bị cùm trên đầu. Thậm chí, có bộ xương còn có mũi tên mắc kẹt vào xương vai. Điều này cho thấy những người đàn ông trẻ có thể đã bị bắt làm tù nhân và sau đó bị sát hại.
Những bộ xương được tìm thấy còn ẩn giấu rất nhiều bí mật. Ảnh Dailymail
Những bộ xương được tìm thấy còn ẩn giấu rất nhiều bí mật. Ảnh Dailymail 

Nhà khảo cổ học Stella Chrysoulaki là người đã công bố những phát hiện đầy bí ẩn này. Công cuộc khai quật được tiến hành trong quá trình san lấp mặt bằng để chuẩn bị cho việc xây dựng trung tâm Stavros Niarchos Foundation Cutural (SNFCC).

Bộ văn hóa Hy lạp cho biết việc phát hiện những bộ xương từ thế kỷ thứ 7 trước Công Nguyên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với văn hóa, lịch sử Hy Lạp. Hiện hội đồng đang tiếp tục cho khai quật thêm nhiều bộ xương nữa.

Bộ văn hóa Hy Lạp đang xem xét việc xây dựng một bảo tàng ở khu vực đồng bằng sông Faliron. Ảnh Dailymail
Bộ văn hóa Hy Lạp đang xem xét việc xây dựng một bảo tàng ở khu vực đồng bằng sông Faliron. Ảnh Dailymail 

Bộ văn hóa cũng cho biết thêm, việc tìm thấy hai bình hoa nhỏ trong tập thể những bộ xương đã giúp các nhà khảo cổ dự đoán được "tuổi đời" của những ngôi mộ này. Họ cho rằng những bộ xương bị chôn vùi trong khoảng thời gian từ năm 675 cho tới năm 650 trước Công nguyên. Đây chính là thời kỳ bất ổn chính trị lớn nhất trong khu vực.

80 bộ xương được tìm thấy vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà nghiên cứu. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao những người đàn ông lại bị trói tay ở trên đầu, chứ không phải quàng tay ra sau lưng?
Các nhà khảo cổ hiện mới khai quật được một nửa khu vực đồng bằng sông Faliron. Ảnh Dailymail
Các nhà khảo cổ hiện mới khai quật được một nửa khu vực đồng bằng sông Faliron. Ảnh Dailymail 

Điều này làm tăng giả thuyết cho rằng họ có thể là những tín đồ Cylon, một nhà quý tộc đã bị thất bại thảm hại  trong cuộc đảo chính vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Tương truyền, Cylon là một cựu vô địch Olympic. Ông cố gắng tìm cách loại trừ Athens như một bạo chúa. Nhưng người dân Athens đã phản đối kịch liệt cuộc đảo chính này. Sau đó, những người ủng hộ Cylon đã phải tìm nơi ẩn náu ở Acropolis, một điểm du lịch lớn nhất thủ đô Hy Lạp ngày nay.

Những âm mưu đánh đổ Athens cuối cùng cũng thất bại. Tuy nhiên đã có rất nhiều người đàn ông bị thảm sát, đây là một hành động đáng lên án của chính quyền thành phố.

Các nhà sử học nói rằng chi tiết kịch tính trong câu chuyện lịch sử của thủ đô Athens cổ đại đã cho thấy sức phản kháng mạnh mẽ của tầng lớp quý tộc đối với sự chuyển đổi nền chính trị có dân chủ của Athens cách đây 2.500 năm.

Cho đến nay, các nhà khảo cổ mới chỉ khai quật một nửa  vùng đồng bằng sông Faliron. Họ cho biết việc khai quật sẽ còn tiếp tục, và Bộ văn hóa Hy Lạp đang họp để đưa ra quyết định về việc có nên xây dựng một bảo tàng trên khu vực này hay không.

Clip: Bí ẩn ngôi mộ cổ trong hậu cung đền Gắm
Xem thêm tại: www.youtube.com/vnotv

Hường Nguyễn( Theo Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn