Bí mật ẩn giấu dưới rãnh sâu nhất của đại dương

Kinh tếThứ Ba, 08/12/2015 07:22:00 +07:00

Dưới rãnh sâu 11km ẩn chứa vô số những điều kỳ lạ mà không phải ai cũng biết đến.

(VTC News)- Dưới rãnh sâu 11km ẩn chứa vô số những điều kỳ lạ mà không phải ai cũng biết đến.

Rãnh Mariana là vực sâu nhất của đại dương. Điểm sâu nhất ở mức 11km. Cho đến nay những bí ẩn sâu bên trong rãnh này vẫn chưa được hé lộ hoàn toàn. Rãnh dài hơn 2.500 km nhưng chiều rộng chỉ khoảng 69km.

Rãnh này được hình thành tại điểm 2 mảng kiến tạo của Trái đất gặp nhau và là điểm lún xuống của Thái Bình Dương. 

Hồi năm 2012, đạo diễn James Cameron đã lặn xuống độ sâu 11.000m của rãnh Mariana. Chuyến lặn này kéo dài trong 2 tiếng đồng hồ. Thiết bị tàu ngầm được thiết kế đặc biệt có gắn quay phim và đèn để ghi lại hình ảnh dưới đáy đại dương.

Nhiệt độ thay đổi

 

Ở độ sâu của rãnh, nhiệt độ của nước từ 1 độ C đến 4 độ C. Tuy nhiên, những lỗ thủy nhiệt lại tỏa ra nước nóng lên đến 450 độ C. Lỗ thông hơi này tỏa ra các khoáng chất giúp sự sống xung quanh tồn tại và phát triển.

Trùng biến hình

 

Ở dưới độ sâu khủng khiếp này, bạn có thể gặp loài trùng biến hình có tên là xenophyophores. Nó có khả năng hấp thụ cao uranium, chì và thủy ngân. Nó có tính bền với kim loại nặng.

Carbone dioxide lỏng

 

Ở khu vực mũi Champagne của rãnh Mariana nằm gần Okinawa (Nhật Bản) có những lỗ thủy nhiệt phun ra carbon dioxide dạng lỏng. Trước đây, các nhà nghiên cứu phát hiện luồng khí tỏa ra cho rằng chúng vô hại nhưng tìm hiểu kỹ mới phát hiện các đám khói là khí CO2.

Loài trai đặc biệt

 

Dưới áp lực nước của đáy rãnh sâu, các loài sinh vật có xương sống rất khó tồn tại. Thay vào đó, hải sâm hay trùng biến hình lại phát triển. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện được loài trai đặc biệt ở rãnh này. Các con trai này thích trú ngụ ở nơi địa chất độc đáo của những miệng thủy nhiệt.

Đáy của rãnh

 

Dưới bề mặt tận cùng của rãnh, nhiều người nghĩ đó là cát, nhưng thực tế không phải vậy. Một lớp bùn nhớt bao phủ khắp nơi. Do vỏ cứng của sinh vật và phù du chết lắng đọng xuống đáy tạo nên bề mặt trơn, bùn đen như vậy.

Hồ lưu huỳnh

 

Núi lửa Daikoku được tìm thấy ở độ sâu 414m của rãnh Mariana đặc biệt với hồ lưu huỳnh lỏng, tinh khiết. 

Những cây cầu đá
 

Cuối năm 2011, bốn cây cầu đã được tìm thấy dưới rãnh Mariana. Các cây cầu này như những ngọn núi bắc ngang bên này sang bên kia với chiều dài khoảng 69km. Dutton Ridge là một trong 4 cây cầu đá nó nằm dưới độ sâu 8km so với mặt nước biển và cao khoảng 2,5km so với đáy của rãnh.


Nghi Dung (Theo LV)
Bình luận
vtcnews.vn