BHXH Việt Nam mạnh tay xử lý doanh nghiệp, đơn vị vi phạm, gian lận Bảo hiểm cho người lao động

Kinh tếThứ Năm, 15/02/2018 16:09:00 +07:00

BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục xử lý, thậm chí xử lý mạnh tay những doanh nghiệp, đơn vị vi phạm, gian lận Bảo hiểm cho người lao động trong thời gian tới.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 02/2018, tổng số nợ BHXH là 10.000 tỷ đồng, trong đó số nợ từ 1 tháng đến 6 tháng là trên 5.500 tỷ đồng, nợ trên 6 tháng là 4.400 tỷ đồng. Số nợ đọng này giảm so với trước đó.

Trong thời gian tới BHXH Việt Nam tiếp tục xử lý các trường hợp vi phạm, gian lận BHXH, BHYT, BHTN mạnh tay đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.

Trên cơ sở chức năng thanh tra chuyên ngành được giao, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra tại các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH, BHYT để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, thu hồi nợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

1

Ảnh minh họa. 

BHXH Việt Nam cũng tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT.

Nếu phát hiện vi phạm trốn đóng BHXH, BHYT, cơ quan BHXH sẽ xử phạt hành chính, nếu đơn vị sử dụng lao động nào vẫn cố tình chây ì, cơ quan BHXH sẽ chuyển hồ sơ sang phía cơ quan điều tra để xử lý hình sự tội danh này.

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ nếu phát hiện hành vi gian lận BHXH, BHYT, BHTN, cơ quan BHXH sẽ thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phối hợp cung cấp thông tin để kịp thời xử lý.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

>> Giao lưu trực tuyến: Xử lý hình sự hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN

>> Nhận diện một số thủ đoạn thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH

>> Trốn đóng BHXH sẽ bị xử lý ở khung hình phạt thế nào

Bên cạnh thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, BHXH Việt Nam cũng khuyến cáo người dân: Theo dõi thường xuyên thông tin đóng BHXH để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Căn cứ tùy từng trường hợp cụ thể về mức độ, doanh nghiệp có khó khăn không hay vẫn hoạt đồng bình thường để cân nhắc việc khởi kiện hành vi vi phạm, gian lận BHXH, BHYT, BHTN nếu có.

Phối hợp với công đoàn cơ sở để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Thông tin, phản ánh tới cơ quan BHXH về hành vi vi phạm pháp luật của đơn vị để có biện pháp xử lý kịp thời.

Minh Vân
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn