Bệnh viện không chụp CT đủ 5 ca/ngày sẽ phải đền tiền cho doanh nghiệp

Sức khỏeThứ Sáu, 31/03/2017 12:19:00 +07:00

Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hà Tiên (Kiên Giang), trong đó có việc bệnh viện phải đền bù cho doanh nghiệp vì không chụp đủ số lượng phim CT như đã cam kết.

Ngày 30/3, thanh tra Bộ Y tế vừa có kết luận, báo cáo sau quá trình thanh tra tại tỉnh Kiên Giang.

Theo đó, trong quá trình làm việc, đoàn thanh tra phát hiện, tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hà Tiên xảy ra tình trạng doanh nghiệp "khoán" bệnh viện phải chụp đủ 5 ca một ngày.

Cụ thể, doanh nghiệp cung cấp máy chụp CT cho bệnh viện đã yêu cầu bệnh viện phải chụp ít nhất 5 bệnh nhân một ngày. Toàn bộ số tiền trên phải nộp cho công ty đó. Nếu không đạt chỉ tiêu, bệnh viện phải bỏ tiền ra đền bù.

chup ct cat lop

 Bệnh viện đã phải đền bù cho doanh nghiệp vì không đủ số bệnh nhân chụp mỗi ngày. (ảnh minh họa)

Trên thực tế, Bệnh viện Đa khoa thị xã Hà Tiên từ khi triển khai  dịch vụ này chưa thu được đồng lãi nào. Bởi vì, mỗi ngày tại đây chỉ tiếp nhận khoảng 3 ca chụp máy CT.

Cũng theo bản kết luận, thanh tra Bộ Y tế yêu cầu điều chỉnh lại ràng buộc trong hợp đồng về số lượng bệnh nhân có chỉ định chụp CT mỗi ngày, quyền và trách nhiệm mỗi bên. Bởi trong hợp đồng cũ không thể hiện được giá trị tài sản của hai bên.

Trước đó, theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đơn vị này cũng đề nghị không thanh toán chi phí khám chữa bệnh của khoảng 200 thiết bị, mua bằng vốn xã hội hóa y tế lắp đặt tại bệnh viện.

Bời vì, khi thực hiện như thế, các doanh nghiệp thường "cài" điều khoản độc quyền cung cấp hóa chất cho bệnh viện hoặc "khoán" bệnh viện phải thực hiện làm đúng số bệnh nhân sử dụng dịch vụ đó nếu không sẽ phải đền bù cho doanh nghiệp.

Trong những năm qua, Bảo hiểm Xã hội đã thiệt hại 350 tỷ đồng cho những dịch vụ sử dụng thiết bị xã hội hóa sai quy định.

Video: Phát hiện bệnh viện chuyên buôn bán trẻ sơ sinh rúng động dư luận

Phương Thảo
Bình luận
vtcnews.vn