Bệnh nhân chết tại trạm y tế phường: Cảnh cáo 2 y sĩ

Sức khỏeThứ Ba, 22/05/2018 16:30:00 +07:00

Hội đồng kỷ luật Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt đã kỷ luật cảnh cáo đối với hai y sĩ bỏ mặc bệnh nhân, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 22/5, ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) thông tin, Hội đồng kỷ luật của Trung tâm đã quyết định kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với y sĩ Đ.T.H.L và y sĩ Y.

Do y sĩ L. rời bỏ vị trí trực gây hậu quả nghiêm trọng, còn y sĩ Y. không theo xe cấp cứu khi chuyển bệnh từ trạm y tế đến Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt. Đồng thời, Hội đồng kỷ luật cũng nhắc nhở tập thể trạm y tế phường Tân Lộc rút kinh nghiệm chấn chỉnh công tác cấp cứu, sắp xếp ca trực đảm bảo, đúng quy định...

222

 Kỷ luật cảnh cáo hai nhân viên y tế phường để bệnh nhân diễn biến xấu dẫn đến tử vong.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt, trường hợp chị P.T.E (47 tuổi) đến Trạm y tế phường chữa bệnh và tử vong ngay sau đó, về việc tiếp nhận bệnh nhân được nhân viên Trạm y tế phường Tân Lộc tiếp nhận kịp thời.

Về chẩn đoán, bệnh nhân Em có các triệu chứng nôn ói, đau bụng được chẩn đoán ban đầu là "Rối loạn tiêu hóa" là phù hợp. Vì thế, ê-kíp trực xử lý các triệu chứng về tiêu hóa, dạ dày ban đầu là phù hợp với các triệu chứng ban đầu của bệnh.

Tuy nhiên, báo cáo nêu: "Nhân viên y tế sai sót không thực hiện các cận lâm sàng và do cán bộ tiếp nhận bệnh chưa khai thác hết bệnh sử của người bệnh, nên chẩn đoán chưa đầy đủ, sau đó bệnh diễn biến nặng chưa được phát hiện và xử trí.

Nhân viên y tế trực tiếp nhận cấp cứu và điều trị tự ý rời vị trí trực, không đảm bảo vị trí khi làm nhiệm vụ. Khi chuyển viện kíp trực chưa tuân thủ quy định về chuyển viện (phải điện thoại  thông báo Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt trước khi chuyển bệnh cấp cứu). Bệnh nhân tử vong trong thời gian chuyển viện do nhồi máu cơ tim cấp/Rối loạn tiêu hóa”.

Bác sỹ Phạm Phú Trường Giang, Chánh Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ cho biết, đã có văn bản kiến nghị Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt nghiêm túc kiểm điểm và xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc không đảm bảo quy định về chuyên môn trong thời gian trực dẫn đến hậu quả không phát hiện diễn biến của bệnh và tử vong.

Như VTC News đưa tin, trước đó, khoảng 4 giờ sáng 2/5, bà E. đến trạm y tế phường Tân Lộc trong tình trạng nhức đầu, đau bụng. Tại đây, y sĩ Đ.T.H.L tiếp nhận bệnh nhân và thăm khám, đo huyết áp bình thường, chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa. Bệnh nhân được chỉ định tiêm thuốc giảm đau, uống thuốc điều trị chống ức chế men dạ dày, thuốc chống ức chế dịch vị. Đồng thời chỉ định truyền hai chai dịch truyền.

Tuy nhiên, đến khoảng 5h10 cùng ngày, tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu hơn xuất hiện triệu chứng mệt, co giật, le lưỡi, huyết áp không đo được. Lúc này, y sĩ L. đi ra chợ, nên y sĩ Y. thay thế xử lý tình huống, cắt truyền dịch và phối hợp với một nam nhân viên y tế trạm tiến hành cấp cứu, tiêm thuốc, cho bệnh nhân thở ô xi, bóp bóng. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên BV Đa khoa Thốt Nốt, tuy nhiên bệnh nhân tử vong trước khi nhập viện.

“Thời điểm đó, y sĩ L. trực và là người tiếp nhận bệnh nhân, sau khi tiếp nhận bệnh nhân y sĩ L. gửi lại cho y sĩ Y. để đi chợ gần đó, nhưng sau đó bị tai nạn giao thông và phải nhập viện tại bênh viện Đa khoa Thốt Nốt, có xác nhận của bệnh viện”, bác sĩ Giang cho biết thêm.

Việt Cường
Bình luận
vtcnews.vn