Bệnh nhân chết sau khi nội soi phế quản tại Bệnh viện Bạch Mai

Sức khỏeThứ Sáu, 15/06/2018 07:27:00 +07:00

Bệnh nhân tới thăm khám tại Bệnh viện Bạch Mai sáng 14/6/2018, nhưng, sau khi làm thủ thuật sinh thiết khối u phế quản, bệnh nhân bị xuất huyết nặng thiệt mạng.

Bệnh nhân chết sau khi nội soi phế quản tại Bệnh viện Bạch Mai là bà Nguyễn Thị Bích, quê ở xã Sơn Tây, Hà Nội. Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, ngày 13/6, bà Bích được gia đình đưa đi khám do có dấu hiệu bệnh về đường hô hấp.

Sau khi chụp CT ngực, nhóm bác sĩ phát hiện bà Bích có xẹp thùy giữa phổi phải - giãn phế quản thùy giữa nên được chỉ định nội soi phế quản tại Trung tâm Hô hấp để tìm nguyên nhân. Trước đó, bà Bích cũng được các bác sĩ cho thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cần thiết trước khi tiến hành thủ thuật nội soi theo quy định.

screenshot-www.google.com-2018-06-15-06-46-47

Bệnh viện Bạch Mai, nơi xảy ra sự việc

Trong quá trình tiến hành thủ thuật vào sáng 14/6, kíp nội soi phát hiện thấy bà Bích có khối u phế quản. Nhóm bác sĩ cũng thực hiện sinh thiết cho bà. Nhưng không may, bà Bích xuất hiện biến chứng chảy máu nặng trong lòng phế quản trong khi đang tiến hành thủ thuật.

Tiếp đó, bà rơi vào tình trạng nguy kịch, suy hô hấp nặng, ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân được cấp cứu ngừng tuần hoàn, đặt nội khí quản tích cực, sau đó tim đã đập trở lại nhưng vẫn còn ở trong vùng nguy hiểm. Các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai phải khẩn trương tổ chức hội chẩn toàn viện để đánh giá tình hình bệnh nhân và tiếp tục các kỹ thuật hồi sức tích cực cho bệnh nhân.

11h50 phút ngày 14/6, bà Bích được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện. Lúc này, triệu chứng ngừng tuần hoàn lại tiếp tục. Sau 2h45 phút được các bác sĩ, điều dưỡng khoa Hồi sức tích cực cấp cứu hồi sức nhưng không có kết quả, bà Bích đã qua đời.

Theo TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai: "Đây là 1 tai biến đáng tiếc xảy ra khi thực hiện các thủ thuật xâm lấn.

Trên thực tế, trước khi thực hiện thủ thuật, các bác sĩ đã thông báo rõ tới gia đình bệnh nhân về sự hiện diện của khối u, sự cần thiết phải tiến hành thủ thuật để xác định nguyên nhân và điều trị cũng như giải thích rõ những nguy cơ, tai biến, thậm chí có thể tử vong ngay trong quá trình thực hiện. Gia đình cũng hiểu và chấp nhận ký cam kết đồng ý trước khi thực hiện thủ thuật".

Video: Tiền Giang: Nam bệnh nhân nhảy từ tầng 3 xuống đất thiệt mạng

Sau sự cố không may này, lãnh đạo Trung tâm Hô hấp, Khoa Hồi sức tích cực trực tiếp tới động viên, chia sẻ cùng gia đình và thông báo tin bà Bích thiệt mạng.

Về phía gia đình, người thân bà Bích cũng thông báo tới cơ quan chức năng. Chiều 14/6, công an tới Bệnh viện lập biên bản làm việc. Tới khoảng 17h chiều 14/6, thi thể bà Bích được chuyển xuống nhà đại thể.

Cũng theo thông tin của TS Hùng, lãnh đạo Bệnh viện cũng chỉ đạo sẽ tổ chức 1 cuộc họp hội đồng chuyên môn sớm nhất, gồm các chuyên khoa có liên khoa để xem xét đánh giá việc thực hiện tuân thủ các quy trình chuyên môn, nguyên nhân thiệt mạng của bà Bích và nghiêm túc xử lý nếu phát hiện ra sai phạm.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn