Bệnh lạ: Cô gái có thể chết vì đọc sách

Sức khỏeThứ Sáu, 20/12/2013 06:56:00 +07:00

Do cơ thể quá mẫn cảm với bụi và phấn hoa, một cô gái tại Anh có thể tử vong nếu bụi từ những cuốn sách bay vào mũi cô.


Do cơ thể quá mẫn cảm với bụi và phấn hoa, một cô gái tại Anh có thể tử vong nếu bụi từ những cuốn sách bay vào mũi cô.

Kirsty Ashman - một cô gái 22 tuổi ở thành phố Haverhill, hạt Suffolk, Anh - từng học ở hai trường đại học Queen Mary ở thủ đô London và Anglia Ruskin ở thành phố Cambridge để trở thành giáo viên. Nhưng cô luôn sống trong sợ hãi do cơ thể dị ứng với bụi, phấn hoa, đất, cỏ và một số loài động vật. Trong hai năm ở trường đại học, cô hứng chịu 15 cơn hen suyễn.

Một lần Kirsty vào thư viện để học bài. Khi cô mở một cuốn sách, bụi từ những trang giấy bay vào mũi khiến cô ngạt thở vì hen suyễn và mọi người phải đưa cô vào bệnh viện. Sau sự cố đó Kirsty quyết định bỏ học vì lo ngại cô sẽ không gặp may một lần nữa nếu sự cố tương tự xảy ra, Mirror đưa tin.

Kirsty
 
"Tôi đã cố gắng hết sức để lấy bằng cử nhân, nhưng tôi phải ưu tiên sức khỏe hơn. Bệnh dị ứng của tôi tiến triển quá nhanh nên tôi luôn sợ thư viện và những căn phòng thông thường. Một đám bụi nhỏ cũng có thể gây nên cơn hen suyễn, khiến khí quản của tôi co lại", cô nói.

Cựu sinh viên sư phạm kể rằng cô thường xuyên tránh những nơi bụi bặm và nhờ bạn học lấy hộ sách trong thư viện. Nhưng rất nhiều tình huống bất ngờ phát sinh và cô không thể lường hết mọi nguy cơ. Với Kirsty, nhà vệ sinh và căng-tin luôn là nơi nguy hiểm, bởi những sản phẩm tẩy rửa có thể khiến hen suyễn tấn công cô vào mọi thời điểm.

Bệnh dị ứng quái ác khiến Kirsty thường xuyên hứng chịu những cơn sốt mùa hè. Nhưng khi cố 18 tuổi, bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Giờ đây Kirsty học chuyên ngành y khoa tại Đại học Mở. Do theo hệ từ xa nên cô có thể học tại nhà, nơi người thân phải tuân thủ những quy định hết sức nghiêm ngặt để bụi, phấn hoa, cỏ và những con vật không thể lọt vào ngôi nhà. Họ phải lau mọi đồ vật, hút bụi và thay các tấm trải giường hàng ngày. Mở cửa sổ vào mùa hè là việc cấm kị, bởi phấn hoa có thể lọt vào nhà. Một máy lọc không khí hiện diện trong nhà để lọc bụi khỏi không khí.

Cô gái 22 tuổi nói rằng bệnh dị ứng tác động quá lớn tới cuộc đời cô, buộc cô phải học cách thích nghi với nó.

"Nó đã thay đổi hoàn toàn niềm đam mê của tôi. Giờ đây tôi vẫn muốn làm giáo viên, song tôi phải tìm con đường khác" cô nói.

Theo Trithuc

Bình luận
vtcnews.vn