Bê bối của Facebook làm xói mòn niềm tin của người dùng với các công ty truyền thông xã hội

(VTC News) - Đã gần 6 tháng kể từ khi vụ bê bối Cambridge Analytica liên quan tới việc Facebook thu thập bất hợp pháp dữ liệu người dùng bị phanh phui, nhưng Facebook và nhiều công ty truyền thông xã hội vẫn đang phải đối phó với những tàn dư từ scandal này.

Bên canh việc bị hàng loạt người dùng tẩy chay, giá cố phiếu của Facebook hiện vẫn chưa thể phục hồi. Nhưng các chuyên gia cho rằng điều quan trọng nhất mà Mark Zuckerberg phải làm là khôi phục niềm tin của công chúng. 

Xét cho cùng, nếu mọi người không muốn chia sẻ thông tin trên Facebook, toàn bộ mô hình kinh doanh cực kỳ thành công này sẽ bị sụp đổ. 

Theo một cuộc khảo sát mới đây của Hub Entertainment Research, 49% người tiêu dùng Mỹ nói rằng họ không tự tin hoặc tin tưởng rằng Facebook sẽ giữ an toàn cho dữ liệu của họ. Vụ bê bối Cambridge Analytica dường như đã làm xói mòn niềm tin của người dùng vào các công ty truyền thông xã hội nói chung dù rằng trong quá khứ các công ty truyền thông xã hội từng được đặt niềm tin nhỏ về khả năng giữ kín thông tin của người dùng so với các công ty và tổ chức khác. 

Be boi cua Facebook lam xoi mon niem tin cua nguoi dung voi cac cong ty truyen thong xa hoi hinh anh 1

Bê bối của Facebook làm xói mòn lòng tin của người dùng vào các công ty truyền thông xã hội. (Nguồn: Statista) 

Có một điều thú vị là 55% người được hỏi vẫn sử dụng Facebook như trước khi vụ bê bối xảy ra. 23% đăng tải thông tin hay các dòng trạng thái ít hơn, 20% thay đối cài đặt bảo mật và 8% đã xóa hẳn tài khoản như một cách để phản đối Facebook. 

Ngày 17/3/2018, Observer công bố thông tin về cách mà Cambridge Analytica - công ty của do tỷ phú Robert Mercer - khai thác và lợi dụng dữ liệu liên quan đến 50 triệu tài khoản Facebook. Điều đáng nói là dù Facebook biết về vụ khai thác dữ liệu chưa từng có tiền lệ này nhưng mạng xã hội này không hề gửi bất cứ cảnh báo nào.

Và thay vì nhận trách nhiệm, các giám đốc của mạng xã hội này lên Twitter nói Facebook không làm gì sai và lỗi nằm ở phía người dùng khi họ chia sẻ dữ liệu cá nhân của mình với bên thứ 3.

Đây là mấu chốt quan trọng nhất của toàn bộ vụ việc, mô hình kinh doanh của Facebook là thu thập, chia sẻ và khai thác càng nhiều dữ liệu người dùng càng tốt và không mảy may bận tâm về việc thông báo cho người dùng.

Cambridge Analytica lợi dụng kẽ hở này, dù cho công ty này vi phạm điều khoản sử dụng của Facebook nhưng mạng xã hội này không có bất cứ cơ chế nào để bảo ngăn chặn điều này.

Nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook phản đối bằng cách xóa tài khoản của mình. Nhưng một số lại cho rằng nên dừng lại ở việc chia sẻ những bài viết phản đối Facebook trên chính mạng xã hội này và tiếp tục dùng nó.

>>> Đọc thêm: Thủ đoạn 'săn mồi' qua Facebook của đường dây lừa mua bán thận giá hơn 500 triệu đồng

 (Nguồn: Statista)

Song Hy
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức trong ngày hôm nay - Tin tức Thể Thao, Lịch thi đấu AFF Cup Việt Nam mới nhất - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG - Tình hình an ninh 24h qua MỚI NHẤT. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.