Bầu Đức tiết lộ bí quyết làm phình 'kho vàng trắng'

Kinh tếThứ Tư, 23/04/2014 10:47:00 +07:00

Lấy ngắn nuôi dài và mô hình hợp tác công tư đổi hạ tầng lấy nhượng quyền đất là những bí quyết kinh doanh giúp bầu Đức có được thành công tại Đông Nam Á.

Lấy ngắn nuôi dài và mô hình hợp tác công tư đổi hạ tầng lấy nhượng quyền đất là những bí quyết kinh doanh giúp bầu Đức có được thành công tại Đông Nam Á.

Đổi hạ tầng lấy nhượng quyền đất ở nước ngoài

Trong thông điệp gửi cổ đông, chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã tiết lộ bí quyết kinh doanh trong điều kiện đầu tư ra nước ngoài và tái cơ cấu tập đoàn. Việc đầu tư vào nông nghiệp hiện được xem là ưu tiên số một của HAGL, dựa trên lợi thế là quỹ đất lớn và có khả năng cạnh tranh cao.

Trong số hơn 71.800 ha diện tích đất trồng cây công nghiệp và nông nghiệp mà Hoàng Anh Gia Lai có tại Lào, Campuchia và Myanmar,  có một phần không nhỏ có được từ chính sách đổi hạ tầng lấy nhượng quyền đất trồng cây. Đây được coi là mô hình công tư với chi phí hợp lý và giúp Hoàng Anh Gia Lai dễ dàng phát triển được quỹ đất rộng lớn tại các quốc gia láng giềng.

bầu Đức
Mía đường là ngành Hoàng Anh Gia Lai đang có lợi thế cạnh tranh rất lớn.  
Lấy ngắn nuôi dài

Nông nghiệp trở thành một trong hai ngành kinh doanh mũi nhọn của Hoàng Anh Gia Lai trong thời gian tới, đặc biệt có sự góp mặt của cây ngô trong danh mục đầu tư trọng điểm.

Theo lý giải, việc chọn cây này vì thời gian trồng ngắn (chỉ 100 ngày), là cây lương thực chính tại một số khu vực ở Lào, Campuchia, là nguyên liệu trong chế biến thức ăn gia súc và công nghệ sinh học. Tính toán của bầu Đức, với 10.000 ha trồng ngô, tổng sản lượng dự kiến sẽ đạt khoảng 280.000 tấn/năm, và đủ sức tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đang có nhu cầu tới 2 triệu tấn/năm.

Ngay trong ngành nông nghiệp, cao su được xem là mảng kinh doanh dài hạn của tập đoàn, trong khi mía, dầu cọ, ngô sẽ là nguồn thu chủ lực trong ngắn hạn và giúp công ty quay vòng vốn nhanh.

Theo tính toán của ông Nguyễn Thế Anh, chuyên gia phân tích chứng khoán của VNDirect CIMB, mảng nông nghiệp của tập đoàn hiện có giá trị khoảng hơn 1 tỷ USD, và công ty con hoạt động trong ngành nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai cũng sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore trong năm tới.

Bất động sản là ngành nằm trong kế hoạch dài hạn của Hoàng Anh Gia Lai, trong đó dự án tại Yangon được xem là điểm trọng tâm và được đầu tư quyết liệt. Khi được cấp đất, Hoàng Anh Gia Lai chỉ phải trả mức giá khá rẻ, 740 USD/m2 trong thời hạn 70 năm, trong khi giá cho thuê văn phòng trung bình tại Yangon là 80 USD/m2/tháng và cho phòng khách sạn là 250 USD/đêm.

Hiện các dự án của Hoàng Anh Gia Lai ở Việt Nam cơ bản đã hoàn thành xong, tỷ lệ thực hiện khu phức hợp tại Yangon cũng đã đạt con số trên 98% khối lượng. Dự kiến, Yangon sẽ chính thức được khai thác từ sau quý I/2015.

Theo Hạ Minh/Zing

Bình luận
vtcnews.vn