Bầu Đức bắt đầu cuộc đua cổ tức 'khủng'

Kinh tếThứ Năm, 03/04/2014 04:33:00 +07:00

(VTC News) – Trong khi nhiều “đại gia cổ tức” giảm mạnh lợi tức cho cổ đông, bầu Đức bắt đầu cuộc đua cổ tức “khủng”.

(VTC News) – Trong khi nhiều “đại gia cổ tức” giảm mạnh lợi tức cho cổ đông, bầu Đức bắt đầu cuộc đua cổ tức “khủng”.


“Đại gia cổ tức” giảm cổ tức
Trên thị trường Việt Nam, những công ty có vốn hóa lớn, có sức ảnh hưởng mạnh tới VN-Index và HNX-Inedx hóa ra lại không phải là đơn vị trả cổ tức cao nhất. Năm ngoái, danh hiệu đơn vị trả cổ tức cao nhất lại thuộc về một công ty nhỏ “vùng sâu, vùng xa” Công ty cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang (HGM). Nhiều công ty trả cổ tức “khủng” khác cũng không phải doanh nghiệp có “máu mặt’. Họ được gọi chung là “đại gia cổ tức”.
Tuy nhiên, năm nay, nhiều “đại gia cổ tức” khiến nhà đầu tư thất vọng khi giảm phần chia lãi cho cổ đông. HGM là ví dụ điển hình nhất. Năm 2013, HGM khiến thị trường lên cơn sốt khi công bố chia cổ tức 2012 lên tới 120%/năm. Đây là con số rất lớn khi khủng hoảng kinh tế vẫn là từ được báo giới nhắc tới nhiều. Trước đó, năm 2011, HGM cũng chiều nhà đầu tư khi cho họ hưởng lợi tức lên tới 80%.
Bầu Đức 
Thế nhưng, năm nay, dù vẫn giữ cổ tức ở mức cao ngất ngưởng nhưng HGM vẫn khiến nhà đầu tư phiền lòng khi giảm lợi tức của cổ đông. Mới đây, đại hội cổ đông HGM thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2013 với tỷ 70% bằng tiền mặt. Như vậy, mỗi cổ phiếu của cổ đông hiện hữu được trả 7.000 đồng. Tổng số tiền chi trả cổ tức năm 2013 là 88,2 tỷ đồng.
Về kế hoạch năm 2014, công ty đặt mục tiêu là một trong những đơn vị dẫn đầu kinh doanh trong ngành khai thác và chế biến Antimon kim loại. Công ty lên kế hoạch 151,2 tỷ đồng doanh thu và 56 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Cổ đông HGM lại có thêm lý do để buồn khi mức cổ tức tối thiểu năm 2014 chỉ là 50%.
Công ty Cổ phần Cảng Đoạn Xá (DXP) cũng là một trong những “đại gia cổ tức”. Năm 2013, lợi nhuận từ DXP mà nhà đầu tư nhận được là 70%. Chưa kịp nhận hết tiền năm cũ, cổ đông DXP đã phải đối mặt với thông tin DXP sẽ giảm cổ tức 2014 xuống 30%, không bằng 50% của năm ngoái.
Tuy nhiên, cổ đông DXP không lấy làm phiền lòng vì năm 2013, DXP cũng lên kế hoạch cổ tức chỉ đạt 30% nhưng bất ngờ nâng lên thành 70% vào phút chót. Vì thế, cổ đông DXP vẫn hy vọng “lịch sử” lặp lại, năm 2014 họ vẫn có thể được hưởng mức lợi tức cao ngất ngưởng.
Kịch bản tương tự cũng diễn ra tại Công ty cổ phần CNG Việt Nam (CNG). Năm trước, CNG trả cổ tức 45% bằng tiền mặt dù trước đó kế hoạch đặt ra chỉ là 35%. Thế nên, nhà đầu tư vẫn rất yên tâm khi trong năm 2014, CNG tiếp tục lên kế hoạch trả cổ tức 35%. 
Bầu Đức khởi động
Trong khi nhiều “đại gia cổ tức” giảm mạnh lợi nhuận của cổ đông thì một số đại gia thực thụ trên sàn chứng khoán lại bắt đầu chiều nhà đầu khi tăng mạnh lợi ích của họ để đền đáp cho nguồn vốn mà họ gửi gắm vào công ty.
Mới đây, cổ đông của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) khiến nhà đầu tư nức lòng khi bất ngờ tăng gấp đôi cổ tức từ 25% dự kiến lên 50%. DPM quyết định mở rộng hầu bao vì có kết quả kinh doanh lạc quan, lợi nhuận sau thuế vượt 12% so với kế hoạch.
Tỷ lệ cổ tức tại Tập đoàn FPT cũng tăng mạnh lên 55%. Đầu tháng 3, Hội đồng quản trị FPT đề ra mức cổ tức bằng tiền mặt năm 2013 là 30% thay vì mức dự kiến 20% được đưa ra tại đại hội cổ đông thường niên 2013.
25% còn lại, FPT đề xuất mức chi trả bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận để lại. Số cổ phần phát hành thêm để thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ được niêm yết ngay sau khi thực hiện. Thời gian thực hiện dự kiến cũng vào quý 2/2014. 
“Con” của FPT thậm chí còn trả cổ tức cao hơn “mẹ” Tập đoàn FPT. Năm 2012, FPT Online trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ “trong mơ” 80%. Năm 2013, sau hai lần nhận tạm ứng cổ tức, cổ đông FPT Online đã hưởng tới 50%. Cổ đông vẫn có cơ hội gia tăng lợi nhuận khi FPT Online trả hết cổ tức 2013 trong đợt 3.
DPM, FPT hay FPT Online trả cổ tức rất cao nhưng lại không được chú ý nhiều bằng Hoàng Anh Gia Lai dù HAG công bố chỉ trả cổ tức tối đa 25%. Trong đó từ 10%-15% trả bằng tiền mặt, 10% trả bằng cổ phiếu. Lần trả cổ tức bằng tiền mặt gần đây nhất của HAG là năm 2012 với tỷ lệ 5%. Có năm HAG còn “quỵt” cổ tức vì lý do cần dồn vốn cho đầu tư.
Vì thế, trả cổ tức tới 25% là một nỗ lực lớn của HAG. Và đây được xem mới là bước khởi đầu vì HAG đã kết thúc quá trình “trồng cây” và đang chờ ngày “hái quả”. Năm 2014, bầu Đức đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 50% so với 2013.

Bầu Đức dự đoán phải đến giai đoạn năm 2015-2016 mới là thời điểm gặt hái thành công đột biến của HAG. Điều này xảy ra đồng nghĩa với việc HAG có thể trả cổ tức cho cổ đông với khối lượng khủng.


Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn