Bất động sản lộ diện những 'điểm nóng' đầu tư mới?

Kinh tếThứ Bảy, 05/04/2014 11:36:00 +07:00

Diễn biến trên thị trường bất động sản gần đây cho thấy dòng vốn vào địa ốc đang chuyển hướng cùng với sự xuất hiện của những điểm nóng đầu tư mới đầy hấp dẫn.

Diễn biến trên thị trường bất động sản gần đây cho thấy dòng vốn vào địa ốc đang chuyển hướng cùng với sự xuất hiện của những điểm nóng đầu tư mới đầy hấp dẫn. 

Xuất hiện những điểm đầu tư mới

Nhằm đón đầu quy hoạch đồng thời khai thác triệt để những lợi thế riêng biệt mang tính khu vực, không ít ý kiến đã cho rằng, dòng vốn đầu tư vào địa ốc sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại thị trường Hà Nội, các dự báo cho thấy, phía Đông và Đông Bắc sẽ nhận được sự quan tâm trở lại của các nhà đầu tư địa ốc. Với những lợi thế không nhỏ về quỹ đất lớn, đa dạng về nguồn cung cho các chủ đầu tư; đặc biệt việc giá đất thấp đã tạo nên sức hấp dẫn riêng của phía Đông so với các khu vực khác của Hà Nội.

bất động sản
 
Do đó, dòng vốn đầu tư lớn nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục đổ vào các dự án địa ốc của khu vực này trong thời gian tới… (Đọc tiếp)

Trong khi đó tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, quy hoạch đến 2025 sẽ hướng phát triển thành phố theo hướng đa tâm với 2 hướng chính là hướng Đông và hướng Nam ra biển. Theo đó, các chuyên gia kinh tế cũng nhận định rằng, các nhà đầu tư sẽ đổ tiền đầu tư mạnh hơn vào khu vực này để đón đầu quy hoạch… (Đọc tiếp)

Bẻ cong đường “né” nhà quan chức

Dự án đường Trường Chinh mở rộng có chiều dài 2.200 m từ phố Vương Thừa Vũ đến ngã tư Vọng được khởi công vào tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng hiện đang xảy ra tình trạng khiếu nại và có nguy cơ đình trệ.

Đã xuất hiện không ít ý kiến phản hồi trái chiều nhau liên quan đến vụ việc này; bởi lẽ, chỉ dài hơn 2km nhưng đường Trường Chinh mở rộng thuộc đường vành đai 2 của Hà Nội có hình thù của một “chiếc ghi đông xe đạp”.... (Đọc tiếp)

Theo phản ánh của báo chí, sau khi đi qua ngã tư Tôn Thất Tùng một đoạn đường đi qua nhà các tướng lĩnh, quan chức cấp cao là đoạn đường có chiều rộng hẹp nhất so với 2 điểm đầu, chỉ có 53,5 m. Tại đây, nhiều ngôi nhà đã xây cao hàng chục tầng và đang cho thuê kinh doanh.

Đáng chú ý, lề đường Trường Chinh mở rộng tại đoạn này vẫn đi theo lề đường Trường Chinh cũ không lấy vào 6m như trong văn bản mà Bộ Quốc phòng đã đề cập... (Đọc tiếp)

Nguy cơ lãng phí nghìn tỷ đồng từ các công trình phục vụ ASIAD 18

Trong tuần qua, dư luận hết sức quan tâm đến thông tin về bản kế hoạch “siêu tiết kiệm” để tổ chức ASIAD 18 của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch... (Đọc tiếp)

Tuy nhiên, bên cạnh việc tỏ ra “nghi ngại” về tính khả thi của kế hoạch tổ chức chỉ với 150 triệu USD, phần lớn ý kiến dư luận tỏ ra băn khoăn hơn cả là việc sẽ tiềm ẩn nguy cơ lãng phí hàng nghìn tỷ đồng ngân sách Nhà nước từ việc đầu tư các công trình phục vụ thi đấu.

Hàng loạt công trình tiêu tốn hàng nghìn tỷ để phục vụ Seagame 22 như Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (50 triệu USD); Cung điền kinh trong nhà Hà Nội (hơn 546 tỷ đồng); Cung thể thao dưới nước (240 tỷ đồng)… đang cho thấy một thực trạng không mấy lạc quan.

Bởi lẽ, thay vì sử dụng cho mục đích thể thao, đa số các công trình này đang được “hô biến” thành quán café, massage, nhà hàng ăn uống, bãi trông xe… vừa gây mất mỹ quan đô thị lại, lãng phí ngân sách, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ trục lợi.

"Bội thực" gói hỗ trợ bất động sản

Vừa qua, báo chí đã đưa tin và dư luận cũng đồn đoán về một gói tín dụng lên đến 70.000 tỷ đồng sẽ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sớm triển khai để cho vay liên kết 4 nhà trong lĩnh vực xây dựng.

Gói liên kết 4 nhà này sẽ do chính NHNN “cầm trịch” và hướng tới đối tượng nhà ở cho người dân, các công trình xây dựng, xây dựng cơ bản như đường xá, giao thông...

Tuy nhiên, đại diện của NHNN vẫn chưa xác nhận thông tin trên đồng thời cho rằng hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu việc liên kết 4 nhà trong lĩnh vực xây dựng.

Trước đó, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và Tập đoàn Thiên Thanh đã công bố gói tín dụng 50.000 tỷ để tham gia hỗ trợ thị trường bất động sản.

Theo kế hoạch của VNCB, sẽ có 10 ngân hàng sẽ góp vốn vào gói tín dụng 50.000 tỷ đồng, trong đó, VNCB đóng vai trò là ngân hàng tổ chức.

Tuy nhiên, ngay sau khi các thông tin này được tung ra, thị trường đã đón nhận không ít những phản ứng trái chiều.

Tựu trung lại, phần lớn các ý kiến đều tỏ ra “nghi ngại” hoặc có tâm lý “chờ đợi thêm” thậm chí lên tiếng phủ nhận đối với hiệu quả của các sản phẩm tín dụng này.

Tại sao người dân Đà Nẵng muốn được thu hồi đất?

Liên minh Đất đai (Landa) đã nói về bí quyết thành công của TP. Đà Nẵng trong việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư cho người dân

Theo Landa, tại Đà Nẵng, người dân hài lòng về chính sách tái định cư thực hiện theo cách: Đất đổi đất. Ai cũng có đất, có điều kiện chuyển sang khu tái định cư tốt hơn, giá trị hơn. Hộ gia đình nào cũng có điều kiện làm nhà, khi làm nhà người dân được cho nợ 5 năm không tính lãi.

Khi thu hồi đất ở hai bên đường, đối với các hộ bị thu hồi một phần diện tích đất, chính quyền không bồi thường về đất mà chỉ bồi thường nhà ở.

Đối với các hộ dân có diện tích đất còn lại ít, nếu họ đề nghị giải tỏa trắng, chính quyền đáp ứng và áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định. TP. Đà Nẵng không để lại diện tích đất quá nhỏ để ngừa nhà siêu mỏng.

Theo Bizlive
Bình luận
vtcnews.vn