Bất động sản giảm giá: "Giảm lãi chứ không lỗ"

Kinh tếThứ Hai, 14/11/2011 07:58:00 +07:00

Ngoài việc giảm giá trực tiếp, nhiều công ty bất động sản (BĐS) còn đang áp dụng những biện pháp khuyến mãi chưa từng có để kích cầu.

Ngoài việc giảm giá trực tiếp, nhiều công ty bất động sản (BĐS) còn đang áp dụng những biện pháp khuyến mãi chưa từng có để kích cầu.

Với tổ hợp căn hộ IJC Aroma tại TP Bình Dương - TPHCM của Công ty Becamex, khách hàng sẽ được thanh toán làm 96 đợt trong 8 năm với giá mỗi m2 dao động từ 22 - 25 triệu đồng.

Công ty cổ phần Hồng Hạc Đại Lải - Hà Nội cũng giãn tiến độ đóng tiền cho khách hàng tới 5 năm, thanh toán làm 10 đợt. Đây là điều hiếm thấy với các dự án BĐS phía Bắc.

Tại Hà Nội, giá đất dự án quanh trục đường Lê Văn Lương đã giảm thêm 2 - 3 triệu đồng/m2. Các khu liền kề dự án Văn Khê thời điểm tháng 9 giá bán 87 triệu đồng/m2 bao gồm cả tiền xây thô thì nay chỉ còn 84 - 85 triệu đồng/m2, giá dự án An Hưng từ 67 triệu đồng/m2 xuống còn 65 triệu đồng/m2.

“Thực tế hiện nay các DN từ Bắc chí Nam giảm giá từ 25 - 35% cũng chưa thấm gì. Tôi cho rằng mức giá hiện nay vẫn cao” - ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội chia sẻ.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, những hiện tượng này là bình thường, theo đúng quy luật của thị trường. Bởi thực tế bản thân các DN khi đưa ra chính sách giảm giá đến 35% cũng “chỉ là giảm lãi chứ chưa đến mức thua lỗ”.

 “Việc các DN Việt Nam đứng trước sức ép trả nợ ngân hàng, buộc phải giảm giá bán cũng là điều dễ hiểu. Mức giảm hiện nay vẫn chưa thấm tháp vào đâu” - TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng đồng quan điểm.

“Phía Nam, hơn 90% các doanh nghiệp phụ thuộc vào vốn của ngân hàng với tình thế hiện nay buộc phải giảm giá là điều dễ hiểu. Còn tại Hà Nội việc mua bán là theo quan điểm “đắt bán chơi - rẻ để đó” nên các doanh nghiệp chỉ chọn hình thức kích cầu thông minh như hỗ trợ lãi suất, vay ngân hàng, tặng ô tô, đồ nội thất...” - ông Cường chia sẻ thêm và cho rằng: “Với việc bán tháo trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư chưa hẳn đã bị lỗ. Thậm chí việc thanh khoản nhanh (yêu cầu trả 100%) cũng là một chiến lược tốt trong lúc cần trả tiền ngân hàng dù phải giảm giá tới 30%”.

Không nằm ngoài nhận xét với một vài dự án có mức giảm giá từ 24 - 26 triệu/m2 xuống 16 - 17 triệu/m2, ông Hoàng Văn Tuyến, Giám đốc sàn BĐS V. Pháp tại Hà Nội cũng cho rằng mức giảm đó chưa phải là quá nhiều và chưa phải là giá thấp. Ông cho rằng những tháng cuối năm, sẽ có những đợt giảm giá khác cho người dân lựa chọn.

Khác với nhận định phân khúc cao cấp “tắc tịt” nhất trong đầu ra, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group cho biết, tuỳ theo từng phân khúc, BĐS vẫn có những thay đổi nhất định. Quan điểm của nhiều người nói rằng, trong quý IV căn hộ cao cấp sẽ tiếp tục phải giảm giá để kích cầu, điều này có thể nhìn thấy rõ nhất tại TPHCM. Thế nhưng trong phân khúc cao cấp đó, nhà biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp vẫn có chỗ đứng riêng cho mình.

Ông Nguyễn Thành Nam - TGĐ ArchiInvest chia sẻ: Phân khúc cao cấp không bán được nhưng phân khúc thật sự cao cấp thì lại bán được. Bởi vì nói là phân khúc cao cấp nhưng bản chất nhiều dự án vẫn chưa thực sự cao cấp. Các dịch vụ như quản lí, an ninh, phòng cháy chữa cháy chưa đúng bản chất của cao cấp.

BSN/ bee.net.vn

Bình luận
vtcnews.vn