Báo Mỹ nói Tổng thống Trump làm lộ bí mật tình báo với Nga

Thế giớiThứ Ba, 16/05/2017 07:35:00 +07:00

Washington Post cho rằng Tổng thống Trump đã tiết lộ một số thông tin mật với Ngoại trưởng Nga Lavrov trong cuộc gặp tuần trước tại Nhà Trắng. Ngoại trưởng Mỹ Tillerson bác bỏ tin này.

Washington Post dẫn lời các quan chức chính phủ khẳng định việc ông Trump chia sẻ thông tin mật gây nguy hiểm cho một nguồn tin tình báo về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cụ thể, những thông tin được chia sẻ với phía Nga được cung cấp bởi một đối tác có quan hệ với nội bộ IS. Người này nghiêm cấm việc tiết lộ thông tin cho Matxcơva, vì vậy hành động của tổng thống Mỹ có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của nguồn tin.

Hinh anh

Tổng thống Mỹ gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 10/5, ngay sau khi ông sa thải giám đốc FBI James Comey. (Ảnh: AP)

Các quan chức chính phủ cũng tiết lộ trong cuộc gặp với ông Lavrov ngày 10/5, ông Trump tỏ ra tự hào với nguồn tin tình báo mà mình có trong khi mô tả chi tiết về mối đe dọa từ IS với việc sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay.

Thông tin trên lập tức khiến nhiều người lo lắng và lên tiếng phản đối tổng thống Mỹ. Thượng nghị sĩ Dick Durbin chỉ trích hành động của ông Trump "nguy hiểm và liều lĩnh" trong khi người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker nhấn mạnh hành động trên "rất phiền phức" nếu đúng sự thật.

Ngay sau khi có thông tin trên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lên tiếng bác bỏ. Trong thông báo mới nhất, ông khẳng định Tổng thống Trump "không bàn về nguồn tin, cách thức hay các hoạt động quân sự" trong cuộc gặp với ngoại trưởng Nga.

"Trong cuộc gặp đó, tổng thống thảo luận về hàng loạt vấn đề như nỗ lực chung của hai nước cũng như các mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố. Họ không nói về nguồn tin, cách thức hay các hoạt động quân sự", người đứng đầu Bộ ngoại giao Mỹ cho biết.

Video: Tổng thống Trump sẽ tới Việt Nam vào tháng 11

Nhiều quan chức chính phủ Mỹ có mặt trong cuộc gặp hôm 10/5 cũng bác bỏ cáo buộc trên. Cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster nêu rõ ông Trump và ông Lavrov chỉ "xem xét những mối đa dọa chung từ chủ nghĩa khủng bố, trong đó có an ninh hàng không".

Phó cố vấn an ninh quốc gia Dina Powell cũng cáo buộc thông tin của Washington Post dối trá vì tổng thống Mỹ chỉ nói tới những "mối đe dọa mà Nga và Mỹ phải đối mặt".

Trước đó, Nhà Trắng tỏ ra không hài lòng khi Bộ ngoại giao Nga đăng tải những hình ảnh về cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ và ngoại trưởng Nga.

Cuộc gặp là sự kiện đã lên kế hoạch từ trước. Tuy nhiên, nó rơi vào thời điểm nhạy cảm về vụ điều tra của FBI với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và khả năng liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn