Báo Anh tiết lộ 'kế hoạch B' tuyệt mật của Iran

Thế giớiThứ Tư, 27/02/2013 05:09:00 +07:00

(VTC News) - Vệ tinh do thám đã thu được hình ảnh đầu tiên về nhà máy plutonium mới của Iran, phương án dự phòng của nước này để chế tạo vũ khí hạt nhân.

(VTC News) - Vệ tinh do thám đã thu được hình ảnh đầu tiên về nhà máy plutonium mới của Iran, phương án dự phòng của nước này để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tờ Telegraph tiết lộ, Iran đã khởi động các nhà máy sản xuất nước nặng tại Arak, tỉnh Markazi, bắt đầu từ hồi đầu tháng.

Đây là nguyên liệu cần thiết để vận hành lò phản ứng hạt nhân chế tại plutonium, sau này có thể dùng chế tạo bom nguyên tử.

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy nhà máy đã đi vào hoạt động, trong một số thời điểm đã có khói trắng bốc ra từ ống khói, bằng chứng cho việc sản xuất nước nặng.

Khu vực nhà máy hoạt động đã nằm ngoài sự kiểm soát của các thanh tra Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) từ tháng 8/2011. Iran đã từ chối mọi yêu cầu báo cáo về khu vực cách thủ đô Tehran khoảng 240 km này.

Trong khi Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hòa bình thì phương Tây và IAEA vẫn đang lo ngại việc Tehran đang cố gắng để sản xuất vũ khí hạt nhân hoặc chí ít là chứng tỏ mình có thể sản xuất được loại vũ khí nguy hiểm này.

Trước đây, các cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran chỉ tập trung vào các nhà máy làm giàu uranium của nước này.

Tuy nhiên, những bức ảnh vệ tinh cho thấy Iran đã không chỉ có một kế hoạch để tạo ra những sản phẩm phục vụ công nghệ hạt nhân.

Hình ảnh vệ tin về nhà máy hạt nhân ở Arak, Iran và cột hơi nước chứng tỏ nó đang sản xuất nước nặng hồi đầu tháng này 

Dư luận thế giới đang lo ngại việc Iran có thể chế tạo thành công một quả bom nguyên tử, gây ra những thách thức cho phương Tây đồng thời mở rộng tầm ảnh hưởng của họ ở Trung Đông.

Trong khi đó, Israel còn có thêm mối lo ngại về việc sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran có thể khuyến khích những cuộc tấn công nhằm vào chính phủ từ các chiến binh Hezbollah.

Hiện nay, một số nhà chính trị Israel đã đưa ra đề nghị phá hủy các nhà máy hạt nhân của Iran bằng các cuộc không kích, trước khi quốc gia Hồi giáo này có thể sở hữu cho riêng mình một quả bom hạt nhân.

Một số bức ảnh vệ tinh còn cho thấy hệ thống tên lửa phòng không và pháo cao xạ được bố trí xung quanh nhà máy ở Arak nhiều hơn tất cả các nhà máy khác tại Iran.

Đặc biệt, hệ thống phòng không được bố trí dày đặc hướng về phía Tây, hướng tấn công duy nhất có thể được các máy bay của Israel thực hiện.

Theo các chuyên gia phân tích của tờ Telegraph, việc hình ảnh vệ tinh cho thấy hơi nước và hệ thống phòng không cho thấy sự đáng ngờ của khu vực nhà máy này. Nếu như hoạt động hết công suất, nhà máy ở Arak sẽ cho ra khoảng 9 kg plutonium mỗi năm.

Số lượng này đủ để sản xuất 2 đầu đạn hạt nhân nếu như Iran có thể tự tái xử lí plutonium thành công.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn