Băng huyết sau sinh mất 2,4 lít máu, người phụ nữ được cứu nhờ kỹ thuật mới

Sức khỏeThứ Tư, 04/07/2018 11:29:00 +07:00

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhân dân Gia Định sử dụng kỹ thuật thuyên tắc động mạch tử cung cấp cứu thành công 2 trường hợp sản phụ bị băng huyết sau sinh trong cùng một ngày.

Ngày 4/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngày 29/6, một người phụ nữ 30 tuổi mang thai lần 2 sau khi lâm bồn và chuyển qua hồi sức sau mổ thì tử cung bị đờ. Dù được cho sử dụng thuốc gò tử cung tuy nhiên tình trạng băng huyết vẫn tiếp tục diễn tiến xấu, trong vòng 5 giờ từ khi mổ sản phụ mất đến 2.400ml máu.

Hội chẩn các chuyên khoa có liên quan, bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định (TP.HCM) quyết định triển khai kỹ thuật thuyên tắc động mạch tử cung, kéo dài chỉ trong 30 phút. Sau thuyên tắc mạch, tình trạng băng huyết của sản phụ chấm dứt và phục hồi tốt.

cuu-song-san-phu-thoat-khoi-cua-tu-1234 7

 Băng huyết sau sinh là một trong những biến chứng khiến nhiều bà mẹ mất khi vượt cạn.

Trường hợp thứ hai là một sản phụ 34 tuổi, được chỉ định mổ lấy thai do vết mổ cũ. Tuy nhiên hai giờ sau khi mổ tình trạng băng huyết vẫn diễn tiến tiếp tục, lượng máu mất tổng cộng 1.500ml. Dù được chỉ định thuốc gò tử cung nhưng tử cung sản phụ không co hồi tốt nên có chỉ định thuyên tắc mạch.

Nhờ thực hiện thủ thuật này nên sau đó tình trạng băng huyết chấm dứt, sản phụ ổn định. Cả 2 bệnh nhân dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này.

Theo các bác sĩ, băng huyết sau sinh là một cấp cứu sản khoa, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ (chiếm 25% trên thế giới). Có nhiều phương pháp bảo tồn khác nhau để điều trị băng huyết sau sinh nguyên phát như: thuốc gò tử cung, xoa bóp tử cung, bóng chèn buồng tử cung… Can thiệp ngoại khoa là một lựa chọn khi điều trị nội khoa thất bại.

Từ năm 1979, thuyên tắc động mạc tử cung được mô tả đầu tiên bởi Brown và cộng sự trong điều trị băng huyết sau sinh với kết cục lâm sàng tốt.

Từ đó đến nay, nhiều trường hợp được báo cáo ở nhiều quốc gia khác nhau với tỷ lệ thành công lên đến 95% trong việc kiểm soát chảy máu do băng huyết sau sinh.

"Với những tiến bộ trong hai thập kỷ qua, thuyên tắc động mạch tử cung được triển khai an toàn và hiệu quả. Khi điều trị bảo tồn thất bại sẽ lựa chọn thuyên tắc hay phẫu thuật. Khi thuyên tắc thất bại, phải sử dụng phẫu thuật và ngược lại.

Vì có thể can thiệp một cách nhanh chóng, thuyên tắc động mạch tử cung được chấp nhận như một phương pháp kiểm soát chảy máu cho các nguyên nhân khác nhau, với điều kiện bệnh viện phải có chuyên khoa can thiệp tim mạch và trang bị hệ thống máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền DSA" - ekip điều trị chia sẻ.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn