Bằng chứng cho thấy Iran bất ngờ xuống nước giữa lúc căng thẳng với Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 18/05/2019 18:42:00 +07:00

Iran vừa dỡ tên lửa từ ít nhất 2 tàu trong vùng lãnh hải của nước mình, động thái được cho là để giảm căng thẳng trong cuộc đối đầu với Mỹ.

Hồi đầu tuần, tình báo Mỹ cho biết các hình ảnh vệ tinh mới nhất mà họ thu được cho thấy Iran đã chuyển một số tên lửa tới các tàu neo đậu ở nhiều cảng của Iran.

Các quan chức tình báo cũng đề cập tới mối đe dọa với các tàu thương mại và cảnh báo một cuộc tấn công tiềm tàng của lực lượng dân quân Shiite ở Iraq được Iran hậu thuẫn. Washington từ đó tin rằng Iran đang sẵn sàng cho các đòn tấn công vào lực lượng của Mỹ trong khu vực. 

Iran

 Iran có động thái hạ nhiệt căng thẳng với Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, theo một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ và một nghị sỹ Mỹ, trong 2 ngày qua, quân đội Iran đã dỡ bỏ tên lửa khỏi 2 trong số các tàu của họ. 

2 quan chức này không nêu rõ còn bao nhiêu tàu mang tên lửa đang di chuyển trong vùng lãnh hải của Iran nhưng khẳng định việc dỡ bỏ tên lửa cho thấy Tehran đang muốn hạ nhiệt căng thẳng và tạm thời từ bỏ ý định tấn công lực lượng Mỹ. 

Cũng theo 2 quan chức trên, thông tin liên lạc giữa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và lực lượng dân quân Shiite ở Iraq dường như đã chậm lại nhưng vẫn chưa dừng lại hoàn toàn. 

Theo NYT, các thông tin này được cung cấp cho Ủy ban Quân vụ Hạ viện Hoa Kỳ và Ủy ban Quân vụ Thượng viện trong cuộc họp kín hôm 17/5. 

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Trump khẳng định ông không muốn gây chiến với Iran và bày tỏ sẵn sàng đối thoại với quốc gia Trung Đông này. Ngoại trưởng Mike Pompeo mới đây cũng kêu gọi các quốc gia châu Âu giúp đỡ thuyết phục Iran giảm căng thẳng. 

Tuy nhiên, một số quan chức quân sự của Lầu Năm Góc vẫn thúc giục Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ điều thêm lực lượng tới Trung Đông để tăng cường răn đe và ngăn chặn các cuộc đối đầu không thể lường trước trong tương lai, chứ không chỉ đơn giản là đối phó với tình hình căng thẳng hiện tại. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn