Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ngân hàng VDB

Kinh tếThứ Ba, 08/07/2014 02:39:00 +07:00

(VTC News) - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), đánh giá tình hình cơ cấu lại ngân hàng này

(VTC News) - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để đánh giá tình hình cơ cấu lại VDB giai đoạn 2011-2013 và cập nhật tình hình thực hiện đến 30/6/2013.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương và các đại biểu đã tập trung đánh giá tình hình triển khai, kết quả đạt được việc thực hiện Chiến lược phát triển Ngân hàng Phát triển Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 theo Quyết định số 369/QĐ-TTg ngày 28/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án xử lý nợ xấu tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ tại cuộc làm việc với VDB
Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, về tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước giai đoạn 2011-2013 và 6 tháng đầu năm 2014. VDB đã tích cực triển khai huy động vốn, đạt và vượt kế hoạch được giao, trong đó năm 2011 đạt 101% kế hoạch và năm 2012 đạt 99,7% kế hoạch, năm 2013 đạt 100% kế hoạch.

Tăng trưởng dư nợ bình quân của VDB giai đoạn 2011 - 2013 đạt bình quân 10%/năm. Một số lĩnh vực VDB tập trung đầu tư những năm vừa qua là lĩnh vực đầu tư phát triển các kết cấu hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, hỗ trợ địa bàn khó khăn và tín dụng cho xuất khẩu.

Trên 70% vốn vay được hỗ trợ cho địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu. Thực hiện tốt nhiệm vụ  hỗ trợ cho các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ nhằm đầu tư phát triển lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản, thủy điện, khai thác khoáng sản…

Báo cáo nhanh với Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Trần Bá Huấn, Tổng Giám đốc VDB cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, VDB đã huy động được 11.780 tỷ đồng (trong đó phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh là 9.987 tỷ đồng) và 50 triệu USD từ khoản vay SMBC - City cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đảm bảo đủ vốn thanh toán theo tiến độ các dự án/khoản vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu, trả nợ vốn huy động đến hạn và các nhu cầu sử dụng vốn khác.

Lãnh đạo VDB báo cáo tình hình tái cơ cấu ngân hàng với Ban Kinh tế TƯ
Về vốn ODA cho vay lại, trong 6 tháng đã giải ngân ODA 19.400 tỷ đồng, bằng 169% kế hoạch năm đưa dư nợ lên 129.620 tỷ đồng. VDB đang quản lý vốn và thực hiện cho vay đảm bảo tiến độ theo kế hoạch giải ngân các dự án an sinh xã hội về giáo dục, y tế, xử lý rác và chất thải rắn...

Trong thời gian vừa qua, trong điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn tuy nhiên VDB đã có những nỗ lực to lớn trong việc cơ cấu lại Ngân hàng Phát triển Việt Nam và tái cơ cấu lại nợ xấu, đặc biệt có những phần từ khi mới thành lập (từ thời còn là Tổng cục đầu tư).


Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương thay mặt Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, đây là cơ sở quan trọng để Ban Kinh tế Trung ương tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư có những chủ trương, chính sách để Ngân hàng Phát triển Việt Nam vận hành theo hướng bền vững, hiệu quả trong dài hạn.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn