Bác sĩ bị bệnh nhân đánh nhập viện: Cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế

Sức khỏeThứ Ba, 18/04/2017 07:26:00 +07:00

Ngay sau khi xuất hiện vụ việc bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung khi đang làm nhiệm vụ, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đề nghị tổ chức thăm hỏi, động viên bác sĩ, đồng thời rà soát, chấn chỉnh công tác an ninh trật tự tại các bệnh viện để đảm bảo sự an toàn cho cán bộ và nhân viên y tế.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa cho biết, ngay sau khi có thông tin về trường hợp bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) bị người nhà bệnh nhân hành hung trong khi đang thực hiện nhiệm vụ, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hà Nội.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi động viên, chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất quan tâm công tác cấp cứu, điều trị phục hồi sức khoẻ và tâm lý cho bác sỹ bị của bệnh viện bị người nhà người bệnh hành hung trong khi đang làm nhiệm vụ.

Hinh anh

Bác sĩ Dương bị người nhà bệnh nhân đánh khi đang làm nhiệm vụ. (Ảnh Thiên Hương) 

Bên cạnh chỉ đạo Bệnh viện phối hợp với Cơ quan Công an điều tra xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật, Sở Y tế Hà Nội cũng tổ chức rà soát, chấn chỉnh công tác an ninh, trật tự tại các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế quản lý, bảo đảm an toàn cho cán bộ và nhân viên Y tế khi cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh tại các điểm nóng trong bệnh viện.

BS Vương Trung Kiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cho biết, bệnh nhi Cấn Ngọc T. (1 tuổi), con của đối tượng hành hung bác sĩ đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương an toàn theo yêu cầu chuyển viện của gia đình. Người hành hung bác sĩ Dương hiện đang bị công an tạm giữ.

Trong báo cáo gửi đến Sở Y tế Hà Nội, Giám đốc BV Đa khoa huyện Thạch Thất cho biết, tình trạng bệnh nhi đã đỡ hơn nhiều so với thời điểm nhập viện.

Trước đó, khoảng 9 giờ tối ngày 13/4, bé trai Cấn Ngọc T. (sinh ngày 22/6/2016) được gia đình đưa đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất trong tình trạng nôn, đi ngoài phân lỏng. Dù bé tỉnh nhưng mệt, thể trạng gầy, môi se, mắt trũng, khát nước, sốt khoảng 37,5 độ, họng viêm đỏ.

Báo cáo cho biết, trước thời điểm nhập viện 2 ngày, bé T. đi đại tiện nhiều lần, phân nhiều nước, nôn chớ nhiều, sốt. Gia đình đã tự điều trị cho bé nhưng không đỡ. Trẻ đại tiện khoảng 10 lần/ngày, mệt nhiều, khát nước nên được gia đình đưa vào viện.

Khi thăm khám, làm các chiếu chụp, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị tiêu chảy do rotavirus, ngoài ra không phát hiện bất thường nào khác. Bé được chỉ định nhập viện vì tiêu chảy mất nước độ B – viêm họng cấp.

“Với chẩn đoán này, bệnh nhân được bù dịch, điện giải, kháng sinh, men tiêu hóa. Tình trạng bệnh nhân đỡ không còn dấu hiệu mất nước, đại tiện 2 lần/ngày, nôn 2 lần, ho húng hắng, bụng mềm, gan lách không to”, BS Kiên cho biết.

Tuy nhiên, đến 11h45 phút ngày 16/4, trẻ lại mệt, bụng chướng nhẹ, các bác sĩ đã chỉ định xét nghiệm, siêu âm ổ bụng, chụp X-quang ổ bụng cho bệnh nhi. Hình ảnh siêu âm cho thấy, ứ đọng nhiều dịch, tăng nhu động trong ống tiêu hóa.

Thời điểm siêu âm không thấy khối lồng, không có hình ảnh viêm ruột thừa, X-quang ổ bụng thấy nhiều hơi. Khoảng 12h30, bác sĩ trưởng kíp trực Lê Quang Dương sau khi khám bệnh nhân đã giải thích tình trạng bệnh lý của cháu bé với bố và mẹ bệnh nhân.

Video: Hà Nội - Bác sĩ bị người nhà bệnh nhân đánh bất tỉnh, khâu 7 mũi

“Trong lúc giải thích, gia đình không có ý kiến thắc mắc. Tuy nhiên, khi bác sĩ Dương đang đọc hồ sơ bệnh án, bố của bệnh nhân có hỏi bác sĩ về việc chuyển viện. Khi bác sĩ đang giải thích, bố bệnh nhân dùng cốc thủy tinh ném vào đầu bác sĩ gây thương tích.

Trong lúc bác sĩ Dương bất tỉnh, ông bố này vẫn tiếp tục chửi bới, cầm ghế hành hung bác sĩ nhưng được người nhà bệnh nhân ngăn cản”, báo cáo của Bệnh viện đa khoa Thạch Thất cho biết.

Sau khi sự việc xảy ra, công an huyện Thạch Thất đã phối hợp bắt giữ đối tượng và tạm giam, niêm phong bệnh án. Bệnh nhân cũng được làm thủ tục chuyển viện theo yêu cầu của người nhà. Bệnh nhân được chuyển bằng xe cứu thương, có cán bộ hộ tống và đã chuyển viện an toàn.

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn