Ảnh: Ngôi đền vừa làm lễ khai quang an vị tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thời sựThứ Bảy, 31/08/2019 11:20:00 +07:00

Ngôi đền thờ Liệt sỹ Trung đoàn 5 Yên Tử vừa làm lễ an vị tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp có quy mô lớn và đẹp nhất khu vực.

Video: Cận cảnh ngôi đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sỹ Trung đoàn 5 Yên Tử (Quảng Ninh)

1

Đền thờ Liệt sỹ Trung đoàn 5, thuộc Sư đoàn 350 Quân khu Tả Ngạn (nay là Quân khu 3) là nơi thờ hơn 20.000 liệt sỹ của Trung đoàn hy sinh trong các cuộc kháng chiến. Đặc biệt, ngôi đền còn là nơi thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các vị lãnh đạo tiền bối của Đảng, Nhà nước và các vị tướng lĩnh Quân đội Nhân dân Việt Nam đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

2

Nơi đây, từ năm 1967-1975, tại vùng đất thiêng Yên Tử, xã Thượng Yên Công (Uông Bí, Quảng Ninh), là căn cứ đóng quân, huấn luyện của Trung đoàn 5, thuộc Sư đoàn 350 Quân khu Tả Ngạn (nay là Quân khu 3). Trong 8 năm, Trung đoàn đã huấn luyện 113 tiểu đoàn với 75.000 chiến sỹ - những người con ưu tú của 5 tỉnh, thành (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình), chi viện cho chiến trường Miền Nam và giúp nước bạn Lào, Campuchia.

3 3

Thể theo nguyện vọng của cựu chiến binh và thân nhân các gia đình liệt sỹ Trung đoàn 5, với sự giúp đỡ của Quân khu 3, chính quyền các địa phương và đặc biệt là Thượng tọa Thích Quảng Minh - Trụ trì Tổ đình Thắng Phúc (Tiên Lãng, Hải Phòng) cùng một số đơn vị, tập đoàn kinh tế, quyên góp kinh phí xây dựng ngôi đền này. Ngày 25/8 vừa qua, nơi đây đã diễn ra lễ khai quang an vị tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969-2/9/2019) và 108 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2019)

4.0 3

Lãnh đạo TP Hải Phòng, các vị tướng lĩnh, sỹ quan, cán bộ, chiến sỹ từng chiến đấu, công tác tại Trung đoàn 5 và đông đảo tăng ni, phật tử, khách thập phương và nhân dân địa phương về dự lễ, dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sỹ Trung đoàn 5 Yên Tử đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến.

4.1 5

Ngôi đền được thiết kế theo phong cách cổ Phương Đông, với 7 gian tiền đường. Ở giữa là Ban thờ Công đồng.

4 5

Hậu cung là ban thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phía trên có tấm hoành phi ghi 5 chữ: "Võ công truyền Quốc sử". 

5 7

Bức tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tác tạo bằng đồng đỏ, nặng 2 tấn. 

6 7

Phía trong cùng hậu cung đền, ở chính giữa là ban thờ tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, phía trên là bức hoành phi với dòng chữ: "Minh tinh quang nhật nguyệt"; hai bên là hai ban thờ phối thờ các vị lãnh đạo tiền bối của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ và các tướng lĩnh Quân đội Nhân dân Việt Nam đã qua đời. 

7 9

Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được đúc bằng đồng đỏ, nặng 3 tấn.

8 9

Đến thời điểm hiện tại, ngôi đền mới thi công cơ bản xong đền chính. Hàng loạt công trình thờ tự, khuôn viên và công trình phụ trợ khác đang tiếp tục được thi công xây dựng.

10 11

Toàn bộ các gian tiền đường và hậu cung có cấu trúc chính là các bộ khung vì gỗ cổ truyền theo lối trồng rường, đấu rế. Các xà, rầm, quá giang, xà lách đều được chạm khắc đầu con rồng ngẩng cao gánh đỡ các bộ phận kết cấu bên trên, tạo cho công trình sự vững chắc và uy nghiêm.

11 13

Các họa tiết, hoa văn, rồng, phượng được nghệ nhân làng nghề truyền thống huyện Hải Hậu (Nam Định) chạm khắc tinh xảo, sắc nét.

12 13

7 gian tiền đường được thiết kế cánh cửa bức bàn, thượng song hạ bàn; hai gian đầu là vách gỗ đó lụa, kết hợp chắn song gỗ... 

13 15

Quá giang, xà lách, xà gánh được chạm hoa văn, lá lật hóa rồng, đục sâu, kênh bong, mềm mại, thuận trồng lá hóa rồng bay; các con đấu được chạm hình cánh sen rất điệu nghệ.

14 15

Hệ thống cột cao, to. Cột cái cao 6m, cột quân cao 5m, đường kính 450mm đều bằng gỗ quý mua từ nước ngoài, được kê trên đá tảng xanh. Đá tảng được chạm khắc các họa tiết truyền thống văn hóa thuần Việt. "Có thể nói, đến thời điểm này, đây là ngôi đền thờ liệt sỹ hoàn toàn bằng gỗ quý có quy mô lớn nhất và cũng là đẹp nhất khu vực" - Đại diện Hội Chữ Thập đỏ Trung đoàn 5 Yên Tử chia sẻ.

Dự án đền thờ liệt sỹ Trung đoàn 5 Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) được xây dựng trên diện tích 2,2ha, với 18 hạng mục chính, gồm: Ngôi đền thờ các anh hùng liệt sỹ 17 gian, với diện tích 500m2 bằng hơn 300m3 gỗ quý; hai bên là hai dãy nhà giải vũ, mỗi ngôi 7 gian, một bên làm nhà khách, nhà sắp lễ; dẫy còn lại làm nhà truyền thống của Trung đoàn 5.

Ngôi đền chính là điểm nhấn của dự án, tọa lạc trên một thế đất cao, có "long chầu hổ phục"; hai bên là hai dãy núi hình cánh cung chạy dài như hai tay ngai khổng lồ vươn về phía trước. Phía xa hơn là một ngọn núi cao như bức tiền án cho ngôi đền, sau lưng là hai đỉnh cao nhất của non thiêng Yên Tử.

Phía ngoài sân là nhà bia, lầu chuông, lầu trống, sân bãi để xe, cổng tam quan, đường lên, xuống và công trình phụ trợ.

Tổng kinh phí dự toán khoảng 40 tỷ đồng, hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa. Dự kiến cuối năm 2020 sẽ ngôi đền sẽ được khánh thành giai đoạn 1.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn