Android vượt mặt iOS

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 15/01/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau một thời gian bám đuổi, Android đã chính thức qua mặt iOS để trở thành kẻ thắng cuộc trong việc cung cấp hệ điều hành cho smartphone năm 2010.

(VTC News) - Sau một thời gian bám đuổi cho vị trí đầu tiên trong cuộc đua giữa các hệ điều hành cho smartphone, Android đã chính thức qua mặt iOS để trở thành kẻ thắng cuộc trong năm 2010. Thông tin này đã được mạng quảng cáo Millennial Media công bố chính thức.

Trong báo cáo của mình vào tháng 12/2010, Millennial cho biết số lượng điện thoại sử dụng Android chiếm tới 46% tổng số smartphone tại Mỹ. Con số này ở iOS là 32%, thấp hơn khá nhiều với Android. Hệ điều hành của Google đã có bước nhảy vọt trong 2 tháng cuối năm 2010 khi tới tận tháng 10, Android và iOS vẫn đang là đối thủ ngang tài ngang sức với việc cùng có 37% thị phần smartphone.

 
Tuy vậy, thành công này có được do Android được nhiều hãng sản xuất smartphone sử dụng, còn iOS chỉ xuất hiện trên những sản phẩm của Apple như iPhone và iPad. Nhưng dẫu sao, Apple vẫn là “ông vua“ trong lĩnh vực sản xuất phần cứng với 21% thị phần. Samsung bám sát ngay sau với 17% và vị trí thứ ba thuộc về HTC, hãng điện thoại của Đài Loan với 15% tổng lượng smartphone bán ra.

 
Trong tháng 12/2010, hãng Research In Motion (RIM) cũng thu được những tín hiệu hết sức khả quan. Cụ thể, RIM đã có 5 mẫu điện thoại lọt vào top 30 thiết bị và chia sẻ 11% thị phần điện thoại trong tháng. Chiếc smartphone BlackBerry Curve của hãng trở thành thiết bị bán chạy thứ hai trong tháng với 6.5% thị phần.

Hệ điều hành Windows có vẻ yếu thế hơn các đối thủ khác khi chỉ nắm trong tay 1% thị phần. Tuy nhiên, điều này được lý giải bởi lẽ các nhà sản xuất chỉ mới tung ra smartphone chạy Windows OS vào tháng 11/2011.

 
So sánh giữa các hệ điều hành với nhau, rất dễ dàng thấy được Android là hệ điều hành phát triển nhanh nhất và có khả năng nắm vị trí dẫn đầu trong một khoảng thời gian dài tiếp theo. Millennial cho biết những yêu cầu gửi tới mạng này từ điện thoại Android đã tăng tới 141%  trong thời gian từ quý 3 tới quý 4 năm 2010. Trong khi đó, con số này ở RIM chỉ dừng lại ở 60%.
Sự tăng trưởng của Apple cùng thời gian này giảm đi đáng kể với chỉ 12% cho 3 tháng cuối năm. Tuy nhiên, mức độ phát triển sẽ sớm được thúc đẩy khi iPhone đã có thêm nhà mạng Verizon phân phối chính thức, bên cạnh AT&T.

Xuân Ngọc (Theo Pcworld)

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn