Ăn quá nhiều ớt có thể mất trí nhớ

Sức khỏeThứ Hai, 21/10/2019 06:55:00 +07:00

Ăn ớt có lợi trong việc cân bằng trọng lượng cơ thể và huyết áp nhưng lạm dụng sẽ gây suy giảm khả năng nhận thức ở người lớn tuổi.

Phó giáo sư Zumin Shi, Đại học Qatar, người chuyên nghiên cứu chuyên sâu về tác động của đồ ăn cay với cơ thể người đã bổ sung thêm những mặt có hại của việc sử dụng quá nhiều ớt. Các nghiên cứu trước đó chủ yếu tập trung vào capsaicin, một hoạt chất có trong ớt giúp tăng tốc độ trao đổi chất, giảm mỡ và ức chế rối loạn mạch máu.

Từ năm 1991 tới năm 2006, nhóm nghiên cứu phân tích 4582 người trong độ tuổi 55 trở lên tại Trung Quốc. Qua quá trình phân tích, nhóm đã tìm thấy bằng chứng về sự suy giảm nhận thức ở những người tiêu thụ hơn mức trung bình 50 gram ớt mỗi ngày. Nghiên cứu này chỉ đề cập đến lượng ớt bao gồm cả ớt tươi và ớt khô, không bao gồm ớt ngọt và tiêu đen.

Giáo sư Shi cho biết trong các nghiên cứu trước đây việc ăn ớt được công nhận có lợi cho việc kiểm soát trọng lượng và huyết áp cơ thể người. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, nhóm phát hiện ra những ảnh hưởng xấu của ớt đến nhận thức của những người từ 55 tuổi trở lên.

Những người có trọng lượng cơ thể bình thường sẽ nhạy cảm với ớt hơn là những người thừa cân. Do đó, trí nhớ và cân nặng của họ cũng sẽ chịu tác động lớn hơn.

"Nếu ăn nhiều ớt trong một giai đoạn dài, một người khỏe mạnh sẽ có nguy cơ mắc các chứng bệnh mất trí nhớ", ông Shi nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 50 triệu người trên thế giới mắc các chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer là phổ biến nhất chiếm 60 đến 70 % các trường hợp. Hiện không có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi chứng mất trí nhớ hoặc thay đổi được quá trình tiến triển của nó.

VnExpress/Science Daily
Bình luận
vtcnews.vn