Ajinomoto Việt Nam áp dụng mô hình triết lý mới vì nền sản xuất xanh

Đời sốngThứ Năm, 27/04/2023 17:57:39 +07:00
(VTC News) -

Ngày 26/4, tại Hà Nội, Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Chương trình giới thiệu Mô hình triết lý mới với nhiều sáng kiến đóng góp cho môi trường của cộng đồng.

Ajinomoto Việt Nam áp dụng mô hình triết lý mới vì nền sản xuất xanh - 1

Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ Mô hình triết lý mới của công ty.

Mô hình triết lý mới của Ajinomoto Việt Nam gồm 3 nội dung: Mục đích tồn tại, Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto và Đường lối Tập đoàn Ajinomoto, trong đó nhấn mạnh mục đích tồn tại là “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”.

Ajinomoto Việt Nam áp dụng mô hình triết lý mới vì nền sản xuất xanh - 2

Mô hình triết lý mới của Công ty Ajinomoto Việt Nam.

Để hiện thực hóa mục đích tồn tại trên, Ajinomoto Việt Nam tập trung vào hai định hướng chính: cung cấp các sản phẩm chất lượng và các sáng kiến có giá trị.

Theo đó, công ty phát triển và cung cấp các sản phẩm ngon miệng, dễ chế biến với giá thành hợp lý cùng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu về sức khỏe tinh thần và chức năng dinh dưỡng. Đồng thời, Ajinomoto Việt Nam mang đến các sáng kiến giá trị trong lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe và môi trường.

Tại sự kiện, đại diện công ty cũng giới thiệu chi tiết về những sản phẩm của công ty gồm các sản phẩm ngon miệng, dễ chế biến với giá thành hợp lý, gồm Hạt nêm Aji-ngon, Gia vị nêm sẵn Aji-Quick. Các sản phẩm đáp ứng nhu cầu về sức khỏe và tinh thần như Thức uống hòa tan dạng bột Blendy, Thức uống giấm gạo Vtox, Xốt Mayonnaise Aji-mayo...

Bên cạnh đó, sự kiện cũng công bố về quá trình triển khai các sáng kiến có giá trị để đóng góp cho sức khỏe và hạnh phúc của người dân và xã hội Việt Nam như Dự án Bữa ăn học đường, Chương trình dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, Dự án Phát triển hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP).

Đặc biệt, sự kiện này còn công bố sáng kiến góp phần cải thiện điều kiện môi trường, đóng góp vào môi trường sống xanh cho cộng đồng.

Tập đoàn Ajinomoto có những chính sách về bảo vệ môi trường và được áp dụng cho tất cả các công ty thành viên trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ tuân theo chính sách của Tập đoàn Ajinomoto mà còn tuân thủ nghiệm ngặt các quy định, pháp luật về môi trường của Việt Nam.

Ajinomoto Việt Nam áp dụng mô hình triết lý mới vì nền sản xuất xanh - 3

Ông Tatsuya Nakayama - Giám đốc phụ trách Khối Sản xuất 2, Công ty Ajinomoto Việt Nam.

Bảo tồn tài nguyên nước 

Nhằm giảm thiểu khai thác nước từ tự nhiên để phục vụ cho sản xuất, Công ty Ajinomoto Việt Nam đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống tháp giải nhiệt và hồ chứa nước riêng ngay trong khuôn viên nhà máy, nhằm sử dụng tuần hoàn lượng nước để làm mát hệ thống máy móc. 

Đối với nước thải từ hoạt động sản xuất, công ty đầu tư hệ thống xử lý nước thải hơn 100 tỷ đồng, ứng dụng công nghệ xử lý vi sinh hiện đại để giải quyết lượng nước thải phát sinh từ các hoạt động sản xuất và sinh hoạt hằng ngày.

Hệ thống vận hành với công suất xử lý tối đa 3.400 m3/ngày đêm, luôn được giám sát vận hành chặt chẽ. Đồng thời, các thông số kiểm soát chất lượng nước thải sau xử lý được quản lý tự động và liên tục bởi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai nhằm đảm bảo nước thải sau xử lý luôn đạt QCVN 40:2011/BTNMT tiêu chuẩn A của Bộ Tài nguyên và Môi trường, bên cạnh đáp ứng những chỉ tiêu nghiêm ngặt của Tập đoàn Ajinomoto.

Ajinomoto Việt Nam áp dụng mô hình triết lý mới vì nền sản xuất xanh - 4

Nước sau xử lý đảm bảo tiêu chuẩn và quy định của pháp luật Việt Nam cũng như chỉ tiêu nghiêm ngặt của Tập đoàn Ajinomoto.

Giảm phát thải khí nhà kính

Hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, từ năm 2013, Ajinomoto Việt Nam đưa vào sử dụng lò hơi sinh học tại Nhà máy Biên Hòa, sử dụng trấu ép làm nhiên liệu, giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 ra môi trường. 

Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời tại Nhà máy Ajinomoto Long Thành; đồng thời sử dụng hệ thống đồng phát sinh khối, cụ thể là hệ thống điện hơi bằng nhiên liệu sinh khối tại Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, tạo ra gần 50% điện năng sử dụng tại Nhà máy Biên Hòa dự kiến từ năm 2024.

Ajinomoto Việt Nam áp dụng mô hình triết lý mới vì nền sản xuất xanh - 5

Lò hơi sinh học sử dụng trấu ép thay thế nhiên liệu hóa thạch.

Từ đó, có thể cắt giảm hơn 50% lượng CO2 từ quá trình sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu cắt giảm 50% lượng CO2 đến năm 2030 so với năm 2018 của Tập đoàn Ajinomoto.

Giảm thất thoát, lãng phí thực phẩm

Giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm là một trong các ưu tiên hàng đầu của Ajinomoto Việt Nam. Công ty thực hiện hàng loạt các hoạt động giảm thiểu lượng thất thoát và lãng phí thực phẩm phát sinh trong quá trình sản xuất, từ việc tiếp nhận nguyên liệu thô cho tới việc phân phối các sản phẩm đến khách hàng.

Cụ thể là cải tiến công đoạn sản xuất; tối ưu hóa thời gian giao hàng; thiết lập hệ thống quản lý đảm bảo sử dụng hiệu quả nguyên liệu sản xuất.

Ngoài ra, công ty cũng góp phần giảm thất thoát thực phẩm nhờ tận dụng những nguyên liệu dư thừa trong quá trình sản xuất để làm ra các sản phẩm phân bón và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi phục vụ cho nông nghiệp. Hiện nay, công ty đạt được mục tiêu tái chế 100% chất thải thực phẩm và loại trừ được thất thoát thực phẩm.

Giảm thiểu rác thải nhựa

Bên cạnh đó, giảm thiểu rác thải nhựa cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tại Ajinomoto Việt Nam trong hoạt động bảo vệ môi trường và thực hiện trách nhiệm xã hội của mình.

Trong nhiều năm qua, công ty triển khai các hoạt động để hướng đến giảm rác thải nhựa thông qua thực hiện chuyển đổi bao bì sản phẩm từ nhựa đa chất sang đơn chất có thể tái chế; phát động các hoạt động tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên như phân loại, thu gom rác thải nhựa, giảm thiểu chai nhựa, ly nhựa, túi nilon sử dụng một lần…

Đặc biệt, từ tháng 4/2021, Ajinomoto Việt Nam trở thành thành viên tổ chức PROVN (liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam), nhằm chung tay xây dựng và phát triển hệ thống tuần hoàn cho vật liệu bao bì sản phẩm.

Công ty đang sử dụng vật liệu có thể tái chế cho một số bao bì sản phẩm và sẽ đặt biểu tượng “tái chế” trên bao bì để khách hàng nhận thức được rằng bao bì có thể tái chế, hướng đến mục tiêu không rác thải nhựa vào năm 2030.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn