Ajinomoto Cooking Studio: Hướng tới mục tiêu không xả thải nhựa

Thời sựThứ Tư, 24/07/2019 15:46:00 +07:00

Rác thải nhựa đang trở thành gánh nặng toàn cầu với môi trường và sức khỏe con người bởi nhu cầu sử dụng chất liệu này ngày một gia tăng trong khi phải mất hàng trăm năm để nhựa có thể phân hủy hoàn toàn.

79% lượng nhựa sản xuất hiện tại đang được chôn lấp ở các bãi rác hoặc xả thải trực tiếp ra môi trường, đặc biệt là các đại dương, khiến môi trường trở nên ô nhiễm trầm trọng.

Góp phần nâng cao nhận thức cũng như cùng người tiêu dùng giảm thiểu rác thải nhựa, Ajinomoto Cooking Studio - Trung tâm đào tạo ẩm thực của Ajinomoto Việt Nam tại Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

image001

Ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng và đe dọa đến môi trường và sức khỏe con người. 

Thu gom bao bì cũ

Kể từ tháng 8/2019, Ajinomoto Cooking Studio chính thức triển khai hoạt động cùng người tiêu dùng thu gom bao bì của sản phẩm Công ty đã qua sử dụng. Ajinomoto Cooking Studio khuyến khích người tiêu dùng giữ lại các bao bì sản phẩm đã quan sử dụng tại gia đình. Thay vì thải ra môi trường dưới dạng rác thải nhựa, người tiêu dùng có thể trao lại bao bì này cho Trung tâm khi tham gia các lớp học. Ajinomoto Cooking Studio sẽ thu gom, phân loại để phục vụ cho việc xử lý và tái chế.

image003

Thu hồi bao bì nhựa là bước đi đầu tiên của Ajinomoto hướng đến mục tiêu “Không phát thải” đối với rác thải nhựa. 

Cắt giảm sử dụng vật liệu nhựa

Nhằm hạn chế lượng nhựa thải ra môi trường, Ajinomoto Cooking Studio đã cân nhắc và chuyển đổi sử dụng các dụng cụ nhựa/ ni lông tại các lớp học, đặc biệt là những sản phẩm nhựa sử dụng một lần sang các sản phẩm từ chất liệu thân thiện với môi trường như thay ống hút nhựa bằng ống hút cỏ bàng, sử dụng túi đựng thực phẩm từ chất liệu sinh học phân hủy hoàn toàn,…

Trung tâm cũng chuyển đổi nước uống đóng chai sử dụng một lần dành cho khách tham quan Khu tổ hợp văn phòng, Trung tâm thông tin, đào tạo và nghiên cứu ẩm thực của Ajinomoto tại Hà Nội sang các bình bước thể tích lớn và ly giấy.

image005 3

Ống hút cỏ bàng được sử dụng thay thế ống hút nhựa. 

Phân loại rác thải

Hệ thống phân loại rác thải hữu cơ – vô cơ đã được đưa vào sử dụng tại Ajinomoto Cooking Studio, giúp đơn giản hóa quá trình thu gom và tái chế rác, đồng thời lan tỏa ý thức phân loại rác thải đến người tiêu dùng.

Được biết, Tập đoàn Ajinomoto đã đặt ra mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa trước năm tài chính 2030 và triển khai nhiều hoạt động hiện thực hóa mục tiêu này. Từ năm 2000 đến nay, Tập đoàn nỗ lực cắt giảm sử dụng nhựa đối với 72 sản phẩm, giúp cắt giảm 3.500 tấn nhựa hằng năm.

Cụ thể, Tập đoàn đã chuyển đổi bao bì nhựa dạng túi nhỏ của dòng sản phẩm hạt nêm HON-DASHI® sang bao bì giấy, giúp giảm khoảng 11 tấn nhựa sử dụng hàng năm. Việc thiết kế lại bao bì của dòng sản phẩm Blendy® và thay đổi kích cỡ của dòng sản phẩm Masako® giúp cắt giảm hơn 2.000 tấn nhựa sử dụng hằng năm.

Song song với hoạt động cắt giảm sử dụng nhựa, Tập đoàn đang phát triển các loại vật liệu thay thế ứng dụng những tiến bộ khoa họccông nghệ. Ngoài ra, các loại bao bì chỉ sử dụng một loại nhựa hoặc từ các loại chất liệu dễ dàng tái chế khác cũng đang được đầu tư nghiên cứu.

Rác thải nhựa đã trở thành gánh nặng toàn cầu đòi hỏi những nỗ lực cấp bách của chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay giải quyết. Từ những thay đổi nhỏ, Ajinomoto Cooking Studio hy vọng cùng với người tiêu dùng xây dựng lối sống “xanh” thân thiện với môi trường, góp phần giảm nhẹ gánh nặng rác thải nhựa cho môi trường và hệ sinh thái.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn