Ai được lợi nhất từ cái chết của Gaddafi?

Tư liệuThứ Bảy, 22/10/2011 04:12:00 +07:00

(VTC News) - Vấn đề ai được lợi nhất từ cái chết của Gaddafi đặc biệt thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.

(VTC News) - Rất nhiều vấn đề được đặt ra sau cái chết của Gaddafi. Trong đó, vấn đề ai được lợi nhất từ cái chết của Libya đặc biệt thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.

Gaddafi đã chết. Lịch sử đất nước Libya bước sang trang mới. Sự kiện này hình như là một kết thúc có hậu.

Thứ nhất đối với bản thân Gaddafi. Sau khi Tripoli thất thủ, Gaddafi nhiều lần thề chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, làm một “liệt sĩ”. Hiện nay, ông bị đánh chết tại chiến trường, khác với Tổng thống Iraq Saddam Hussein chịu đủ nhục nhã như bị bắt sống, xét xử, giam cầm đến bị đưa đến giá treo cổ, …

Từ đó có thể khẳng định đối với Gaddafi thì kết cục của ông không phải là kết cục tồi tệ nhất.


Cái chết đối với Gaddafi có lẽ là chuyện tốt ... 

Thứ hai là các công ty nước ngoài có lợi ích kinh tế khác nhau tại Libya. Gaddafi không chết có nghĩa là tình hình Libya tiếp tục bất ổn, tình hình bất ổn kéo theo công cuộc tái thiết sẽ gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, vật cản lớn nhất đã được loại bỏ, con đường để các công ty quay trở lại Libya ổn định hơn rất nhiều.

Do đó, các công ty nước ngoài tất rất vui vẻ.


Cuối cùng đối với các quốc gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Rất nhiều dấu hiệu cho thấy ngay từ khi bắt đầu áp dụng hành động quân sự đối với Libya, mục đích của NATO là lật đổ và giết chết Gaddafi. Tuy nhiên, từ đầu đến cuối NATO lại che dấu mục đích này, bởi trong tình hình chưa tuyên chiến thì việc một tổ chức quân sự mang tính khu vực trực tiếp giết chết lãnh đạo của một quốc gia là không hợp pháp.

Tuy nhiên, sách lược của NATO lại khiến thế giới nhìn rất rõ: một khi Gaddafi bị đánh chết, họ sẽ giải thích rằng họ vô tình giết chết Gaddafi trong hành động tấn công lực lượng trung thành với Gaddafi đe dọa đến dân thường.


Giết chết Gaddafi có hai cân nhắc. Thứ nhất là mong muốn nhanh chóng kết thúc chiến tranh, giảm thiệt hại về người và của. Thứ hai, Gaddafi sống không có lợi cho phương tây. Bởi trong thời gian nắm quyền, Gaddafi có không ít giao dịch với phương tây. Ví dụ: năm 2007, khi Thủ tướng Anh lúc bấy giờ làTony Blair thăm Libya, Công ty Dầu mỏ của Anh đã kí với Libya thỏa thuận thăm dò trị giá 900 triệu USD. Còn Gaddafi lại phối hợp với Mĩ trong cuộc chiến chống khủng bố, bắt rất nhiều phần tử vũ trang Hồi giáo. Điều kì lạ là trong cuộc chiến nhằm lật đổ Gaddafi này, lực lưỡng vũ trang Hồi giáo lại là một trong những lực lượng chính lật đổ Gaddafi. Do đó, nếu Gaddafi còn sống thì không biết sẽ dẫn đến tình hình như thế nào. Cái chết của Gaddafi giúp phương tây bớt đi một gánh nặng lớn.

Trước khi Gaddafi bị giết chết, Hillary Clinton bất ngờ đến thăm Libya. 

Cái chết của Gaddafi còn có một ý nghĩa đáng để quan tâm. Hai ngày trước khi Gaddafi bị giết chết, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mĩ Hillary Clinton bất ngờ đến thăm Libya. Sự kiện này có lẽ là trùng hợp, song lại có vẻ không giống trùng hợp.

Như chúng ta đã biết, trong hành động quân sự không kích Libya lần này, tuy Mĩ đóng vai trò then chốt nhưng hành động lại tương đối mờ nhạt, trao “vai diễn viên chính” cho hai nước Anh và Pháp. Tuy nhiên, trong thời khắc quan trọng này, Hillary Clinton lại bất ngờ đến thăm Libya, không thể không khiến mọi người suy đoán. Có phải vì tình báo Mĩ đã quyết định nơi ẩn náu cuối cùng của Gaddafi?

Suy cho cùng, nơi ẩn náu của Gaddafi luôn là một dấu hỏi. Nhưng sau khi Hillary Clinton thăm Libya, Gaddafi liền thiệt mạng. Chuỗi sự kiện này không thể không khiến người ta nghĩ đến sức mạnh của tình báo Mĩ, bởi sức mạnh tình báo này đã liên tiếp giết chết Bin Laden và đồng đảng quan trọng của al-Qaeda.

Tuy nhiên, lời giải thích có vẻ hợp lí nhất là Mĩ cho rằng Mĩ mới là sức mạnh mang tính quyết định quyết định diễn biến tình hình tại Libya. Do đó, trong thời khắc "phá cũ lập mới", Mĩ có quyền yêu cầu các phe phái chính trị tại Libya tái thiết chính quyền theo kế hoạch của Mĩ.

Sáng Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn