ADB: Giá dầu và lương thực còn tăng cao hết năm 2011

Kinh tếThứ Ba, 26/04/2011 10:43:00 +07:00

(VTC News) - Theo ADB, từ giờ đến cuối năm, giá cả lương thực toàn cầu và giá dầu tiếp tục tăng cao như trong đầu năm 2011.

(VTC News) - Theo báo cáo “Lạm phát giá lương thực toàn cầu và các nước châu Á đang phát triển” của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), từ giờ đến cuối năm, giá cả lương thực toàn cầu và giá dầu tiếp tục tăng cao như trong đầu năm 2011.

 

Việc tăng giá lương thực này đang một lần nữa đe dọa đẩy hàng triệu người dân ở các nước châu Á đang phát triển vào cảnh cùng cực.

 

Ông Changyong Rhee, Trưởng Ban Kinh tế của ADB, cho biết: “Đối với những gia đình nghèo ở các nước châu Á đang phát triển, những người hiện đã dành hơn 60% thu nhập của mình cho lương thực, giá lương thực tăng cao sẽ càng làm giảm khả năng chi trả của họ cho các dịch vụ y tế và giáo dục. Nếu như không được kiểm soát, cuộc khủng hoảng lương thực sẽ xói mòn những thành quả giảm đói nghèo mà châu Á đã đạt được trong thời gian gần đây.”

 

Lạm phát lương thực trong nước ở nhiều nền kinh tế trong khu vực châu Á đã đạt mức trung bình 10% trong đầu năm 2011. Do đó, việc tăng giá lương thực 10% ở các nước Châu Á đang phát triển, nơi cư trú của 3,3 tỷ người, có thể đẩy thêm 64 triệu người vào cảnh nghèo khổ với thu nhập dưới mức 1,25 đô-la/ngày.

 

Sản lượng lương thực giảm sút do thời tiết xấu cùng với đồng đô-la yếu, giá dầu cao và lệnh cấm xuất khẩu tại một số nước sản xuất lương thực chính là những nguyên nhân chủ yếu tạo áp lực tăng giá toàn cầu kể từ tháng sáu năm ngoái, với mức tăng hai chữ số đối với giá của lúa mỳ, ngô, đường, dầu ăn, sản phẩm sữa và thịt. Giá gạo nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng tăng do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết La Nina vẫn tiếp diễn, buộc người tiêu dùng phải tìm kiếm những sản phẩm thay thế ít tốn kém hơn nhưng cũng ít dinh dưỡng hơn.

 

Để ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng, theo Tiến sỹ Rhee, điều quan trọng là các nước cần kiềm chế việc áp dụng lệnh cấm xuất khẩu đối với các mặt hàng lương thực, đồng thời tăng cường hệ thống an sinh xã hội. Các nỗ lực để ổn định sản xuất cần được chú trọng với việc đầu tư thêm cho cơ sở hạ tầng nông nghiệp để nâng cao sản lượng lương thực và mở rộng hệ thống kho chứa, đảm bảo rằng lương thực sản xuất ra không bị lãng phí.

 

Báo cáo cũng chỉ ra rằng cần phải làm dịu bớt các hoạt động đầu cơ trên thị trường lương thực. Báo cáo kiến nghị cần tăng cường sự thống nhất của thị trường và xóa bỏ các biến dạng chính sách đang tạo ra rào cản trong việc lưu chuyển lương thực từ các khu vực dư thừa đến các khu vực thiếu hụt. 

 

Châu Anh

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn