9 địa phương ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi

Sức khỏeThứ Năm, 07/03/2019 11:15:00 +07:00

Điện Biên và Hòa Bình là 2 hai tỉnh mới nhất có báo cáo về lợn nhiễm dịch tả châu Phi.

Theo thông tin từ Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đến chiều 6/3, cả nước đã có 9 tỉnh, thành phố xuất hiện lợn bị dịch tả châu Phi. Trong đó, 2 tỉnh mới nhất có báo cáo là Hòa Bình và Điện Biên.

lon tieu huy

Dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng ra 9 tỉnh, số lợn nhiễm bệnh và phải tiêu hủy lên tới 6.400 con. (Ảnh: Soha) 

Tại Hòa Bình, hiện tượng lợn ốm, chết xảy ra tại đàn lợn của gia đình ông Mai Xuân Trường (trú tại huyện Lương Sơn). Sở NN&PTNT tỉnh đã nhanh chóng kiểm tra số lợn trên. Kết quả cho thấy, mẫu bệnh phẩm dương tính với virus dịch tả lợn ASF.

Theo quy định, toàn bộ số lợn còn lại của nhà ông Trường đều phải tiêu hủy theo.

Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên cũng cho biết phát hiện 4 mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với virus tả lợn. Điểm ghi nhận thuộc xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. 

Tỉnh Điện Biên đã khoanh vùng, lên phương án tiêu hủy số lợn nhiễm bệnh và tiếp tục lập chốt chặn, kiểm tra, nắm bắt tình hình, thực hiện các biện pháp nhằm phòng chống dịch bệnh.

Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến phức tạp, khó lường vì nguồn lây đa dạng, trong khi lại chưa có thuốc điều trị nên tỷ lệ lợn chết khi nhiễm bệnh là 100%.

Bộ NN&PTNT đề nghị tất cả các địa phương thực hiện chính xác, nghiêm túc công tác tiêu độc, khử trùng cho đàn lợn của mình. Ngoài ra, người dân và cơ quan chức năng cũng cần kiểm soát tốt việc vận chuyển, giết mổ hay buôn bán nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần cố gắng tạo điều kiện tốt cho người dân chăn nuôi có lợn nhiễm bệnh phải tiêu hủy sớm nhận được hỗ trợ.

Tại Việt Nam, Hưng Yên là tỉnh đầu tiên ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi. Tính tới thời điểm này cả nước đã có khoảng trên 6.400 con lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy, dịch lan rộng ra 330 hộ gia đình, 49 xã, 20 huyện thuộc 9 tỉnh.thành phố bao gồm: Hưng Yên, Hà Nam, Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Điện Biên và Hòa Bình.

Video: Xác lợn vứt bừa bãi, dịch tả lợn châu Phi khó dập

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn