9 dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em cha mẹ cần lưu ý

Sức khỏeThứ Hai, 21/10/2019 16:29:00 +07:00

Dễ bầm tím, chảy máu mũi, dễ nhiễm trùng, đau dạ dày, khó thở, viêm khớp hay thiếu máu và dễ sưng nề là những dấu hiệu cảnh báo ung thư máu ở trẻ em.

 

1 4

Dễ bầm tím:Trẻ em rất hiếu động trong hoạt động vui chơi của mình, bởi vậy việc trên cơ thể bé xuất hiện vài vết bầm tím không có gì lạ. Tuy nhiên, nếu bạn thấy con mình dễ bị bầm tím sau những va chạm rất nhỏ thì cần đặc biệt lưu ý, bởi đây cũng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu.

2 4

Chảy máu mũi: Nếu các bé thường xuyên bị chảy mũi không rõ nguyên nhân thì rất có thể đây là triệu chứng của bệnh ung thư máu. Hiện tượng này thường xảy ra do các mạch máu trong mũi yếu và dễ vỡ hơn bình thường.

3 4

Không thèm ăn:Triệu chứng này nghe có vẻ bình thường bởi nhiều trẻ em dù không bị ung thư máu nhưng vẫn bị mất cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên chủ quan. Theo các chuyên gia, trẻ bị ung thư máu thường bị các tế bào ung thư tích tụ trong dạ dày và lá lách, khiến ruột sản xuất ít dịch tiêu hóa. Đây là nguyên nhân khiến trẻ không cảm thấy thèm ăn.

4 4

Thường xuyên nhiễm trùng:Tình trạng nhiễm trùng thường xuyên xảy ra ở những trẻ bị ung thư máu do các tế bào bạch cầu bắt đầu phát triển và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

5 4

Đau dạ dày: Nhiều trẻ không bị ung thư nhưng vẫn bị đau dạ dày hay khó tiêu. Nhưng nếu con bạn bị đau dạ dày liên tục và dẫn đến cấp tính thì đó có thể do các tế bào ung thư máu tích tụ trong dạ dày, làm ảnh hưởng tới các mô của dạ dày.

6 3

Khó thở:Như chúng ta biết, máu lưu thông đến mọi bộ phận và cơ quan của cơ thể bao gồm cả phổi. Vì vậy, khi có các tế bào ung thư trong máu, các tế bào của phổi sẽ bị phá hủy, gây ra các vấn đề về hô hấp như khó thở hay thở khò khè…

7 3

Đau khớp:Khi bị ung thư máu, các tế bào ung thư sẽ phát triển quanh các cơ, khớp, gây ra những cơn đau và viêm ở đầu gối, khuỷu tay hay lưng… Bởi vậy, nếu đột nhiên thấy trẻ nhà bạn phàn nàn về những cơn đau khớp dù không chịu va đập gì, thì phụ huynh nên đưa con đi khám ngay để can thiệp điều trị sớm bệnh.

8

Thiếu máu:Thiếu máu là triệu chứng phổ biến của căn bệnh ung thư máu. Tình trạng này xảy ra khi các tế bào hồng cầu trong cơ thể bị suy giảm về số lượng. Do đó, nếu thấy con có các biểu hiện như chóng mặt, mệt mỏi hay chán ăn, bố mẹ nên đưa trẻ đi xét nghiệm máu sớm.

9

Dễ sưng, nề:Nếu thấy trẻ đột nhiên bị sưng, nề ở một số bộ phận như nách, khớp, cổ và xương đòn… thì rất có thể, căn bệnh ung thư máu làm ảnh hưởng tới con bạn. Theo các chuyên gia, tình trạng này thường xảy ra do các tế bào ung thư phát triển và gây ảnh hưởng tới các tuyến bạch huyết nằm ở những bộ phận trên và gây sưng, nề.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn