79 triệu người được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH: Tiếp tục hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT

Sức khỏeThứ Bảy, 16/06/2018 08:12:00 +07:00

Đến nay, dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT đã cơ bản hoàn thành, với khoảng 24 triệu hộ và 92 triệu người.

Ngày 13/6, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì cuộc họp về thực hiện rà soát, cập nhật dữ liệu tăng giảm thành viên hộ gia đình tham gia BHYT. Tham dự có ông Chu Quang Hào - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện và đại diện các ban nghiệp vụ liên quan.

Theo ban thu (BHXH Việt Nam), đến nay, dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT đã cơ bản hoàn thành, với khoảng 24 triệu hộ và 92 triệu người. Trong đó, đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cấp mã số BHXH cho khoảng 80 triệu người tham gia BHYT; cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho 79 triệu người. Gần 13 triệu người chưa tham gia BHYT cũng đã được quản lý, cấp mã số trong dữ liệu hộ gia đình.

Trong khi đó, theo Trung tâm CNTT, hiện cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT đã được liên thông, đồng bộ với cơ sở dữ liệu thu, sổ- thẻ. Khi có bất kỳ biến động trong cơ sở dữ liệu nào cũng đều có sự đối chiếu thông tin để đảm bảo dữ liệu được đồng bộ, thống nhất. Đây được coi là bước tiến lớn trong việc quản lý, tạo tiền đề cho việc xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chính xác, tiện lợi…

LDVL-398958-1_opt_YDWM

 Ảnh minh họa.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần tiếp tục hoàn thiện. Cần phải nhanh chóng thực hiện việc báo giảm thành viên hộ gia đình khi có người mất hay thể hiện được sự biến động khi có sự tách hộ, nhập hộ, chuyển hộ với những hộ gia đình, đối tượng chưa tham gia BHYT…

Các đơn vị liên quan của BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện cần thảo luận cách thức, quy trình triển khai công việc này một cách hiệu quả.

Ông Chu Quang Hào - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện cũng cho biết, hiện nay, việc khai tử, tách nhập hộ, chuyển hộ hầu hết đều được thực hiện bởi bộ phận tư pháp xã, phường. Với các đơn vị này, ngành Bưu điện đều đã ký hợp đồng phối hợp trong chia sẻ thông tin. Vì thế việc báo tăng giảm trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình, phía Bưu điện có thể thực hiện được khi BHXH Việt Nam đồng ý, phân quyền trên hệ thống phần mềm…

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu Ban Thu cần nhanh chóng xây dựng quy trình cập nhật tăng, giảm hộ gia đình, thành viên hộ gia đình chưa tham gia BHYT, theo nguyên tắc lấy cơ sở dữ liệu hộ gia đình làm gốc. Đồng thời, Bưu điện cập nhật đầy đủ, kịp thời và chính xác về sự biến động các thành viên trong hộ gia đình trên cơ sở danh sách do UBND xã lập; chịu trách nhiệm trong việc phối hợp với UBND và chất lượng dữ liệu được cập nhật.

Phó Tổng Giám đốc cũng yêu cầu Trung tâm CNTT cần hiệu chỉnh, nâng cấp phần mềm đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ, bảo mật thông tin. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ ban hành văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường phối hợp trong công tác lập danh sách tăng, giảm thành viên hộ gia đình chưa tham BHYT gửi cơ quan BHXH khi có sự thay đổi về tách, nhập sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, sinh hoặc chết.

Ngọc Nga
Bình luận
vtcnews.vn