7 loại virus máy tính từng 'gây bão' trên thế giới

Kinh tếThứ Tư, 26/03/2014 04:01:00 +07:00

(VTC News) - 7 loại virus máy tính khó chữa nổi tiếng từng phá hoại hàng triệu máy tính trên thế giới.

(VTC News) - 7 loại virus máy tính khó chữa nổi tiếng từng phá hoại hàng triệu máy tính trên thế giới.

Virus làm cho máy tính của bạn hoạt động một cách chậm chạp đến khó chịu. Chúng ăn cắp, gian lận, tiêu diệt và đôi khi chúng tấn công những dữ liệu quan trọng nhất của bạn. Dưới đây là danh sách 7 loại virus máy tính khó chữa nổi tiếng từng phá hoại hàng triệu máy tính trên thế giới.

1. MYDoom

MyDoom còn được gọi là W32.MyDoom@mm, virus máy tính phá hoại nhất trong lịch sử. Phát hiện đầu tiên vào tháng 1 năm 2004, virus lây lan nhanh chóng thông qua email, vượt kỷ lục trước đó được thiết lập bởi bất kỳ loại virus khác.

Các thông điệp email có chứa virus thường được dùng giống như một thông báo trong việc giao hàng, khiến nhiều người mở tin nhắn và kiểm tra nó.

2. ILOVEYOU

Một trong những virus phổ biến nhất và lây lan nhanh chóng hơn bao giờ hết, ILOVEYOU tấn công thành công hàng chục triệu máy tính Windows. Còn được gọi là Love, virus máy tính này đã được lan truyền thông qua một email của một lập trình viên người Philippines vào năm 2000.

Virus lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới, lây nhiễm các máy tính của các tập đoàn lớn và các chính phủ, bao gồm cả Lầu Năm Góc tại Hoa Kỳ. 50 triệu “bệnh nhân” nhiễm virus đã được báo cáo chỉ trong 10 ngày và hầu hết các thiệt hại được gây ra trong việc cố loại bỏ virus từ máy tính.

3. Melissa

Virus Melissa đi tiên phong trong nghệ thuật đột nhập vào sổ địa chỉ của bạn và gửi nó đến tất cả tên trong danh sách liên lạc của bạn. Được đặt theo tên một vũ nữ thoát y ở Miami, virus này được phân phối bởi David L.Smith từ New Jersey, người đã gửi nó qua email bao gồm một tập tin đính kèm MS Word.

Virus lây nhiễm các mạng của Microsoft, Intel và các công ty khác dựa vào MS Outlook giống như ứng dụng email của họ. Nó bị kẹt nhiều ở máy chủ của công ty.

4. Code Red

Phát hành vào giữa năm 2001, Code Red tấn công Microsoft IIS (Internet Information Server) Web Server. Virus này không yêu cầu bạn phải mở một file đính kèm hoặc email. Với sự giúp đỡ của một kết nối Internet hoạt động, hệ điều hành Windows bị nhiễm virus.

Một khi máy tính đã bị xâm nhập bởi virus, nó sẽ biến máy tính của bạn thành một nô lệ, sửa đổi các trang web xử lý, hiển thị thông báo "Chào mừng bạn đến http://www.worm!" Cuối cùng, hơn 200.000 máy chủ bị ảnh hưởng bởi virus Code Red vào năm 2001.

5. Conficker

Điều làm cho virus này trở nên đáng sợ và nguy hiểm đó là nó là một kiểu sáng tạo đa năng, kết hợp với nhiều kỹ thuật, khó phát hiện và cũng khó loại bỏ. Phát hành năm 2007, virus tấn công hàng triệu máy tính trên khắp thế giới.

Các biến thể nguy hiểm hơn của virus này xuất hiện vào cuối năm 2008 và nó được thêm vào khả năng lây lan sang các mạng địa phương. Virus này được cho là để tạo ra một cơ sở hạ tầng an toàn trên toàn thế giới cho tội phạm mạng.

6. Sasser

Sâu Sasser là một con quái vật phá hoại khi nó xuất hiện vào năm 2004. Nó được tạo ra bởi một đứa trẻ Đức 17 tuổi, người đã bị kết án 21 tháng tù treo và một số lao động công ích. Virus không lây lan qua email, hoặc không phụ thuộc bất kỳ sự can thiệp nào của con người để phá hoại máy tính.

Các virus sử dụng RPC Exploit (Remote Procedure Call Exploit) để lây nhiễm cho Windows 2000 và Windows XP. Sasser nhắm mục tiêu vào các trường đại học, bệnh viện, công ty lớn và các tổ chức quân sự, bao gồm cả Cảnh sát biển Anh, Agence France-Presse và Delta Airlines. Virus lây lan qua mạng từ Úc đến Hồng Kông và đến cả Vương quốc Anh.

7. Storm

Virus Storm là một con virus nhằm vào một lỗ hổng trong máy chủ web Microsoft IIS. Ban đầu được phát tán thông qua các tin nhắn email, Storm tiếp tục lây nhiễm sang các máy tính có sử dụng các phần mềm độc hại.

Một khi sâu đã được kích hoạt , nó sẽ buộc các máy tính tham gia vào một mạng Botnet, đó là "quân đội" các máy tính zombie có thể được sử dụng để gửi thư rác. Virus nhờ đó có thể lây lan trong mười triệu máy tính. 

Minh Hiếu

Bình luận
vtcnews.vn