6 thực phẩm tuyệt đối tránh nếu bạn đang bị "tào tháo rượt"

Góc của nàngThứ Năm, 19/11/2015 03:52:00 +07:00

(VTC News) - Điều trước tiên là bạn phải tránh các thực phẩm gây tiêu chảy.

(VTC News) - Điều trước tiên là bạn phải tránh các thực phẩm gây tiêu chảy. Tuy nhiên, nếu "tai nạn" xảy ra rồi thì để ngăn tình trạng trầm trọng thêm, bạn hãy nói không với những nhóm thực phẩm sau.

Chế phẩm từ sữa

Dù không mắc chứng khó dung nạp lactose, thì tốt nhất bạn vẫn nên tránh các thực phẩm từ sữa khi đang bị tiêu chảy.

Tiêu chảy có thể làm giảm hàm lượng enzyme lactase, rất cần thiết để cơ thể tiêu hóa lactose. Đây là loại đường có trong các sản phẩm từ sữa. Nếu lactose không được tiêu hóa sẽ dẫn đến hiện tượng đầy hơi, buồn nôn và lại tiêu chảy.

Những thực phẩm thường chứa lactose bao gồm: bơ (butter), phô mai mềm, kem, sữa. Chỉ có sữa chua là thoát khỏi quy tắc này. Các thành phần sinh học trong sữa chua còn giúp cơ thể mau hồi phục. Vậy bạn hãy chọn sữa chua trắng và bỏ qua các loại sữa chua chứa đường.

Bạn có thể ăn sữa chua trắng (plain yogurt) để bụng bớt khó chịu. 

Thực phẩm béo

Thực phẩm với hàm lượng chất béo cao sẽ làm ruột vốn đang nhạy cảm bị tác động và co thắt nhiều hơn. Đảm bảo bạn sẽ có thêm nhiều chuyến du lịch ngắn hạn vào nhà vệ sinh.

Vì thế, bạn cần tránh xa thức ăn nhanh, thịt mỡ, thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhiều bơ sữa béo.

Thực phẩm không đường

Nhiều loại đường hóa học và chất thay thế đường có tác dụng nhuận trường, đồng thời gây đầy hơi. Cho nên nếu bạn vẫn còn yếu, tốt nhất nên tránh soda ăn kiêng, kẹo không đường, kẹo cao su không đường, gói chất tạo ngọt dùng kèm với trà và cà phê.

Nên tránh xa các chất làm ngọt thay thế đường tự nhiên. 

Thực phẩm gây đầy hơi

Một số thực phẩm nổi tiếng là tạo ra nhiều khí trong đường ruột, khiến tình trạng tiêu chảy trầm trọng thêm. Cụ thể là các loại hạt đậu, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, hành. Một số trái cây gây đầy hơi như quả đào, lê, mận, trái cây khô (mơ, nho, mận khô). 

Thức uống có cồn, caffeine và ga

Đối với những người có sức khỏe tốt thì các thức uống này nhìn chung không gây tiêu chảy. Tuy nhiên, mỗi loại thức uống đều có tiềm năng gây tổn hại đến hệ tiêu hóa, vì thế tốt nhất là bạn nên tránh cho đến khi cơ thể hoàn toàn bình thường. 

Bạn chỉ nên uống nước trắng hoặc các loại thức uống có tác dụng bù nước.

Tuyệt đối đừng uống cà phê để tránh mất nước. 

Thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

Dù có đang bị tiêu chảy hay không, hãy luôn đảm bảo rằng bạn chỉ ăn những thực phẩm đã được rửa sạch sẽ, chế biến và bảo quản trong điều kiện an toàn. Luôn rửa tay trước khi nấu nướng và ăn uống. Rửa sạch dụng cụ nấu nướng bằng xà phòng trước và sau khi sử dụng. 

Bảo Văn/ Nguồn About

Bình luận
vtcnews.vn