5 tiểu hành tinh đang lao về Trái Đất

Khám pháThứ Năm, 07/09/2023 07:26:00 +07:00
(VTC News) -

Theo NASA, ba trong số năm tiểu hành tinh được cơ quan này theo dõi đang di chuyển lại gần Trái Đất ở khoảng cách từ 1,5 triệu km cho đến 2,6 triệu km.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, có đến 5 tiểu hành tinh sẽ lao qua Trái Đất trong tuần này, và sự kiện này bắt đầu từ ngày 6/9 đến 12/9. NASA cũng trấn an rằng các tiểu hành tinh này không tạo ra nguy cơ va chạm nào.

Thông qua hệ thống theo dõi tiểu hành tinh (Asteroid Watch), NASA cho biết một trong năm tiểu hành tinh có kích thước bằng ngôi nhà, ba tiểu hành tinh có kích thước bằng một chiếc máy bay và tiểu hành tinh còn lại bằng một xe buýt.

Năm tiểu hành tinh sắp bay lại gần Trái Đất trong tuần này nhưng chúng được NASA đánh giá không phải là mối đe dọa. (Ảnh: BRG)

Tiểu hành tinh có kích thước bằng ngôi nhà được NASA đặt tên là JA5 - phát hiện lần đầu tiên vào năm 2021 và dài gần 18 m. Nó sẽ bay qua Trái Đất vào ngày 6/9 ở khoảng cách 5,1 triệu km.

Đến ngày 8/9, hai tiểu hành tinh tên QC5 và GE sẽ bay lại gần Trái Đất ở khoảng cách 4 triệu km và 5,7 triệu km. Theo dữ liệu của NASA, QC5 kích thước khoảng 25 m gần bằng một chiếc máy bay, còn GE có kích thước 7,9 m.

Tiếp đến ngày 10/9, hai tiểu hành tinh cuối cùng bay qua Trái Đất là QF6 và QE8, với khoảng cách lần lượt là 2,6 triệu km và 1,5 triệu km. QF6 có kích thước 20,7 m còn QE8 là 51,8 m.

Để so sánh, khoảng cách giữa Mặt Trăng với Trái Đất là 384,633 km.

Theo NASA, các tiểu hành tinh không gây ra mối đe dọa cho Trái Đất, mặc dù di chuyển trong phạm vi 7,4 triệu km xung quanh hành tinh của chúng ta. Một phần là vì kích thước của các tiểu hành tinh này khá nhỏ, lớn nhất cũng 51,8 m.

Trước đó, vào tháng 3 từng có một tiểu hành tinh kích thước ước tính lên đến 94 m bay qua Trái Đất. Đây cũng là tiểu hành tinh kích thước lớn bay lại gần Trái Đất trong vòng 10 năm qua.

Nhờ vào hệ thống quan sát tiểu hành tình, NASA phát hiện hơn 32.000 tiểu hành tinh gần Trái đất tính đến ngày 31/8/2023. Trong số đó 853 tiểu hành tinh kích thước lớn hơn 1 km và 10.541 tiểu hành tinh lớn hơn 140 mét.

Theo NASA, chỉ tính riêng trong 1 năm qua đã có 10 tiểu hành tinh bay lại gần Trái Đất hơn.

Trà Khánh(Nguồn: ABC News)