1/3/2011, QH khóa 12 họp kỳ cuối để chuẩn bị nhân sự

Chính trịThứ Sáu, 03/12/2010 08:40:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 3/12, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đánh giá kết quả kỳ họp thứ 8 và chuẩn bị nhân sự các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ sau.

(VTC News) - Ngày 3/12, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đánh giá kết quả kỳ họp thứ 8 và chuẩn bị nhân sự các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ sau.

Đánh giá về kỳ họp này, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn nhấn mạnh, sau 31 ngày làm, Quốc hội hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, được cử tri và dư luận nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm.

Ông Đàn nêu rõ, tại kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) dành thời gian nghiên cứu, tập trung, thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, có chất lượng. 

Hoạt động giám sát, trong đó có hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục có những đổi mới, cải tiến, đạt kết quả thiết thực, bám sát và giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn mà ĐBQH và cử tri đặc biệt quan tâm. Trong đó, số câu hỏi, số ĐB nêu chất vấn tăng lên; số Bộ trưởng trả lời chất vấn đã ít hơn nhưng có sự tham gia giải trình của nhiều thành viên Chính phủ về những vấn đề có liên quan.

“Không khí chất vấn sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm. Các vấn đề đưa ra phiên chất vấn tập trung, được trao đi đổi lại, đi đến cùng vấn đề” – ông Trần Đình Đàn nói.

Về chương trình kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XII tới đây, Chủ nhiệm Trần Đình Đàn cho biết, dự kiến Quốc hội làm việc khoảng 14 ngày (1/3/2011 đến 17/3/2011).

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn, đây là kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ khóa XII của Quốc hội nên thời gian kỳ họp ngắn.

Tại kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2007-2011, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Về chương trình công tác năm 2011, theo thông cáo về kỳ họp thứ 36 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, năm 2011 là năm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII và khóa XIII, nên Uỷ ban thường vụ Quốc hội sẽ tập trung vào việc chỉ đạo tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; công bố và chủ trì việc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII; chuẩn bị nhân sự các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ khoá XIII; chuẩn bị, triệu tập và chủ trì các kỳ họp Quốc hội.

Quốc hội cũng xem xét và thảo luận về công tác phòng chống tham nhũng; công tác thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí…

Trong thời gian đó, 5 dự án Luật đã được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 sẽ tiếp tục được trình Quốc hội xem xét thông qua, gồm: Luật phòng, chống mua bán người; Luật kiểm toán độc lập; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật tố tụng dân sự; Luật Thủ đô và dự án Luật biển Việt Nam.


 Liên quan đến Vinashin, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Lê Quang Bình đề nghị trong kỳ họp tới (kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XII) Chính phủ báo cáo rõ trách nhiệm liên quan đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng có liên quan. Bởi theo ông Bình, đến kỳ họp tới mà nhiều ĐBQH nêu vấn đề này thì sẽ thế nào? “Cần đưa nội dung này vào chương trình vì Chính phủ bảo sẽ báo cáo công khai, vậy thì có công khai với Quốc hội không” – ông Bình nói.


Kiều Minh
Bình luận
vtcnews.vn