"1000 người nhờ tư vấn, tôi mới khuyên 3 người sửa mũi"

Kinh tếThứ Ba, 24/08/2010 01:01:00 +07:00

(VTC News) – Giám đốc trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương cho rằng quan niệm “sửa mũi có thể thay đổi được số mệnh” là cách hiểu biết lệch lạc...

(VTC News) - Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương cho rằng quan niệm “sửa mũi có thể thay đổi được số mệnh” là cách hiểu biết lệch lạc. Cùng quan điểm với ông Tuấn Anh còn có những chuyên gia phong thủy, nhân học nổi tiếng khác. 

Mặc dù đều có chung quan điểm số phận sẽ thể hiện thông qua tướng mạo con người nhưng các nhà phong thủy, nhà nghiên cứu về tiềm năng con người... khẳng định, việc sửa mũi hoàn toàn không có tác dụng cải thiện số mệnh. Thậm chí, các chuyên gia này còn cho rằng, “sửa mũi để đổi vận” là một quan niệm nhảm nhí.

Không có cơ sở khẳng định "sửa mũi sẽ đổi vận"


Quan niệm “sửa mũi có thể thay đổi được số mệnh” theo ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương là một trò khôi hài do cách hiểu biết lệch lạc của con người về bản chất của cái mà người ta quen gọi là “định mệnh” và số phận.

“Nếu sửa mũi có thể thay đổi được số phận con người thì đến thời điểm này, các nhà khoa học chưa chứng minh được thế nào là cái mũi tốt nhất, các nhà lý học nghiên cứu về tướng số cũng chưa chứng minh được mũi thế nào là mũi chuẩn”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo ông Tuấn Anh, khi tạo ra một sinh vật, thiên nhiên đã tạo ra sự cân đối với chính nó. Một người nào đó chẳng may có mũi thấp nhưng sẽ phù hợp với gò má, với đôi mắt của họ để tạo nên vẻ đẹp tinh tế mà thiên nhiên ban tặng, dù bị gọi là xấu.

“Giả sử một người có gò má thấp, mắt nhỏ nhưng lại có cái mũi cao "ngỏng" thì khuôn mặt đó sẽ trở nên “vô duyên”. Nếu đi vào chuyên môn của tướng pháp, mũi của người phụ nữ cũng như của đàn ông sẽ tượng trưng cho người hôn phối với họ. Những thầy tướng giỏi khi nhìn vào mũi của người phụ nữ, họ sẽ biết ngay người chồng của cô ta thế nào. Nếu người phụ nữ chưa có gia đình khi sửa mũi có thể sẽ có tài lộc hơn một chút nhưng về phương diện tình cảm, tôi khẳng định sẽ gặp nhiều trắc trở”, ông Tuấn Anh nói.

Ông Tuấn Anh cũng cho biết, trong 1000 người nhờ ông tư vấn có nên sửa mũi hay không, đến giờ ông chỉ khuyên có 3 người nên sửa nhưng chỉ sửa ở mức độ sao cho hài hòa với khuôn mặt. “Quan niệm của tôi là không nên sửa mũi cũng như các bộ phận trên cơ thể. Bởi nếu có sửa thì sẽ tạo nên sự mất cân đối ngay trong cấu trúc cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến tư duy của người đó”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Ông Nguyễn Phúc Giác Hải - Chủ nhiệm bộ môn Thông tin dự báo, Trung tâm nghiên cứu Tiềm năng con người (thuộc Liên hiệp các Hội KHKTVN) cũng cho rằng số mệnh con người có thể thể hiện qua tướng mạo, qua giờ sinh (lá số tử vi). Tuy nhiên, ông Giác Hải không đồng tình với việc nhiều người dân hiện nay tìm đến sự can thiệp của y khoa để nhằm thay đổi số mệnh. Ông Hải cho rằng, những cuộc “phẫu thuật dao kéo” là một sự may rủi khôn lường.

Sửa mũi gồ là phương pháp phẫu thuật tạo hình mũi đòi hỏi nhiều công phu và có chi phí đắt đỏ nhất khi sửa mũi  

Để dẫn chứng, ông Hải đưa ra ví dụ về việc dùng phương pháp đẻ mổ để sinh con vào đúng giờ đẹp theo quan niệm của nhiều người dân. “Đó là trái tự nhiên. Cái may chưa đến đã thấy cái rủi rình rập. Việc thực hiện đẻ mổ sẽ để lại trên bụng người vợ một vết sẹo và điều đó sẽ làm mất đi mỹ quan trong quan hệ vợ chồng. Rõ ràng là hạnh phúc đâu chưa thấy nhưng tình cảm vợ chồng đã vơi đi ít nhiều”, ông Hải nói.

“Những người khi đẻ ra đã có tướng mạo khiếm khuyết như trẻ em bị sứt môi thì việc phẫu thuật để mang đến cho các em nụ cười lành lặn, đó là việc nên làm. Nhưng với việc nâng mũi, người có mũi thấp trong khi các nét trên khuôn mặt đều đẹp thì có nên giải phẫu? Theo tôi, nếu người đó có điều kiện và gặp được bác sĩ có chuyên môn giỏi và sau khi phẫu thuật có thể cho họ một chiếc mũi đẹp lên thì đó là may mắn. Sự may mắn này sẽ đem đến cho họ niềm vui trong cuộc sống, trong các mối quan hệ thì phẫu thuật đó đã giúp họ thay đổi số mệnh.

Nhưng thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp độn mũi, chỉnh sửa mắt, môi khiến khuôn mặt bị biến dạng. Việc phẫu thuật thẩm mỹ khi đó thực sự đã đem lại tai họa. May mắn của từng người sẽ quyết định cái mà người đó sẽ làm trong đường đời, tâm đức của con người sẽ quyết định, ảnh hưởng tới may mắn mà họ sẽ gặp”, ông Hải bày tỏ.

Xu hướng sửa mũi để thay đổi số mệnh theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt (Công ty Cổ phần Phong thủy Việt Nam) là phản khoa học. Theo chuyên gia Tuấn Kiệt, mỗi con người đều có phẩm tính tự nhiên và phẩm tính đó không thay đổi được bằng những dụng cụ y học. Nếu muốn thay đổi số mệnh thì chỉ có thể sống sao cho tốt, làm những việc tốt và nhờ phong thủy tâm linh để cải tạo nó chứ không phải nhờ đến tác động tâm lý.

“Giải phẫu thẩm mỹ chỉ giải quyết được những vấn đề mang tính thẩm mỹ. Theo quan niệm của phong thủy, tâm sinh ra tướng chứ tướng không thể sinh ra tâm. Bản chất của con người ta sẽ thể hiện qua tướng mạo. Việc giải phẫu thẫm mỹ nếu có kết quả nào đó chỉ là kết quả về mặt tâm lý mà thôi”, chuyên gia Tuấn Kiệt kết luận.

Không nên sửa mũi khi có xung đột tình cảm

Trường hợp chị Hoàng Phương L (Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội), chị Nguyễn Thị H (Hòe Nhai, Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội) và chị Vũ Bích H (Đội Cấn, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) mỗi người một hoàn cảnh để dẫn đến quyết định đi sửa mũi đổi vận.

PGS.TS Trần Thiết Sơn 
Tuy nhiên, nhiều tháng đã trôi qua, công việc làm ăn cũng như đường tình duyên của họ chưa có gì chuyển biến mà chỉ thấy chiếc mũi được sửa đổi khiến khuôn mặt của họ trở nên xa lạ với nhiều người xung quanh. Thậm chí, sau vài tháng mà đứa con mới 3 tuổi của chị Nguyễn Thị H vẫn cảm thấy “sợ” mỗi khi được mẹ bế ẵm.

Bi đát nhất là trường hợp của chị Nguyễn Thị M (SN 1982, trú tại Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội). Sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, mũi của chị bị sưng, bị chảy dịch mũi trong suốt gần 1 tháng. Mất nhiều thời gian khám đi, khám lại, B.S mới quyết định tháo phần độn sống mũi ra.

“Tôi đau tưởng chết đi được. Mất 4 triệu tiền phẫu thuật cộng với 1 triệu đồng tiền thuốc, chưa kể phải chịu đau đớn bao nhiêu ngày trời”, chị M kể lại với VTC News.

Nhưng bất hạnh hơn nữa, không biết có phải do “tự ý chỉnh hình mũi” nên xui xẻo cứ đeo bám chị M. Vừa tháo mũi ra được vài tuần, chị M đã mắc phải căn bệnh viêm não. Nằm viện gần 5 tháng, chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng, sức khỏe của chị M mới hồi phục nhưng căn bệnh có tái phát hay không đến giờ với chị vẫn là một dấu hỏi?

Theo PGS.TS Trần Thiết Sơn, Chủ nhiệm Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình, Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn, (Hà Nội), sau khi phẫu thuật tạo hình mũi, nếu bệnh nhân có biểu hiện bất thường như tăng tiết dịch hoặc chảy dịch qua lỗ mũi kéo dài đặc biệt là những trường hợp bị bầm máu phải tiến hành tháo ra ngay. B.S Sơn cũng khuyến cáo những người mắc bệnh mãn tính, người dưới 18 tuổi không nên tiến hãnh phẫu thuật thẩm mỹ.

Đặc biệt, theo B.S Sơn, những người đang có xung đột về tình cảm thì tuyệt đối không nên tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ. Bởi những quyết định khi đó sẽ không chín chắn, B.S Sơn khẳng định, lúc đó, người bệnh thực sự không biết được là mình cần gì.



Thu Hiền

Bình luận
vtcnews.vn