10 loài nhện độc nhất vô nhị trên hành tinh

Kinh tếThứ Sáu, 08/05/2015 11:50:00 +07:00

Nhện là loài động vật luôn khiến chúng ta phải ngạc nhiên và sợ hãi. Ít ai biết rằng nhện chính là những động vật ăn thịt phong phú nhất trên thế giới,

(VTC News) - Nhện là loài động vật luôn khiến chúng ta phải ngạc nhiên và sợ hãi. Ít ai biết rằng nhện chính là những động vật ăn thịt phong phú nhất trên thế giới, có thể thích nghi với bất cứ môi trường sống nào trừ trên biển. 

Ngoài ra loài nhện còn tạo ra vố số tác dụng có ích trong các nghiên cứu khoa học của con người. Nếu chúng ta có thể nhìn loài nhện dưới một góc độ khác thì loài nhện có thể sẽ khiến chúng ta ngạc nhiên về khả năng của chúng. Sau đây là một số lựa chọn rất nhỏ về loài nhện kì lạ từ khắp nơi trên thế giới.
1. Nhện phân chim 
Nhện phân chim là một loài có khả năng ngụy trang giỏi nhất vì cơ thể của nó mang các đốm màu và mụn cóc chứa một chất dịch trắng như phân chim. Chính vì thế chúng thường tạo ra một sợi tơ nhỏ màu trắng và ngồi trên ngụy trang trông giống như những bãi phân chim rơi xuống lá. Cơ thể chúng còn phát ra mùi đặc trưng của phân chim để làm cho các loài chim săn mồi không cảm thấy ngon miệng khi ăn chúng.
2. Nhện công (Jumping Peacock Spider)
Nhện công (Jumping Peacock Spider) có màu sắc sặc sỡ so với các loài nhện khác. Trong khi con cái chỉ có phần bụng và phần lưng màu nâu thì con đực lại sở hữu những màu sắc vô cùng nổi bật như màu cam, màu đỏ, màu xanh nước biển, xanh lá cây, vàng đen. Đây là một loài nhện khá nhỏ. Chúng phân bố ở Queensland và New South Wales.
3. Nhện bò cạp
Sở dĩ được goi là nhện bò cạp vì chúng có cái đuôi giống như bò cạp, không chỉ giống từ hình dáng mà chiếc đuôi này còn có công dụng như đuôi của bò cạp khi gặp nguy hiểm chúng có thể phun tơ để tự vệ. Loài này được tìm thấy ở ÚC và được cho là vô hại với con người vì chúng không hề có độc.
4. Nhện sát thủ 
Loài nhện sát thủ chuyên dùng nọc độc để giết các con mồi chủ yếu là kiến và sau đó chúng sẽ dùng xác chết của những con kiến mình giết để làm tấm khiên bảo vệ mình khỏi kẻ thù. Những con nhện này chỉ dài hơn 1 cm. Chúng thường sống trên cây, nơi có nguồn thức ăn vô cùng phong phú.
5. Nhện nhảy - Phidippus audax
Là loài nhện nhảy ở Bắc Mỹ, có khả năng nhảy từ cây này sang cây khác. Chúng là những kẻ săn mồi nguy hiểm với cặp mắt sáng và khả năng nhảy xa gấp 50 lần chiều dài cơ thể. Chiều dài trung bình của một con nhện trưởng thành từ 13 tới 30 mm. Chúng thích bò để săn mồi hơn là giăng tơ để phục kích con mồi. Những mạng nhện của chúng chỉ phục vụ cho việc đẻ trứng hoặc ẩn náu.
6. Spiny Orb Weaver
Là một loại nhện gai mai rùa hay còn gọi là nhện có sừng. Chúng được tìm thấy khắp mọi nơi trên thế giới và hoàn toàn vô hại với con người mặc dù hình dáng của chúng trông rất ghê sợ. Chính vì có máy cái gai mà loài nhện này có thể tránh bị các loài chim săn đuổi.
7. Nhện cua tám đốm
Đây là một trong những loài nhện có ngoại hình trông khá tươi sáng và thú vị. Nhiều người còn nói rằng chú nhện này trông như đang hóa trang thành bọ rùa trong mùa Halloween vậy. Loài này đã được phát hiện lần đầu tiên trong một khu rừng được bảo tồn tại Singapore vào năm 1924, chúng thường sống trong các tán lá cây nhỏ. 
Con được tìm thấy lớn nhất trong loài nhện cua có chiều dài cơ thể vào khoảng 2,5 cm. Hiện tại, các nhà khoa học cho rằng sự tồn tại của chúng có thể đang bị đe dọa bởi sự nhiễu loạn môi trường sống và được liệt kê vào sách đỏ.
8. Nhện mặt cười
Loài nhện này có hình mặt người hài hước trên phần bụng của con nhện.Nhện mặt cười chỉ dài vài mm. Chúng sống trong các rừng nhiệt đới tại quần đảo Hawaii (Mỹ) và hoàn toàn vô hại đối với người. Điểm độc đáo nhất của loài nhện này là lưng của chúng có những họa tiết giống khuôn mặt người đang cười.Không phải tất cả nhện mặt cười đều có mặt cười trên lưng. Nhiều con chỉ có chiếc lưng màu xanh dương hoặc da cam.
9. Nhện nước
Con nhện nước bên cái tổ hình quả chuông của mình.Còn được gọi với cái tên nhện chuông lặn, chúng là loài nhện di nhất trên thế giới sống dưới nước. Chúng được phát hiện chủ yếu ở châu âu và châu Á, từ Anh tới vùng lạnh giá Siberia. 
Địa điểm sống chủ yếu là ao nước, suối chảy chậm hay các hồ nước nông. Vì không có khả năng lấy oxy trực tiếp từ nước, loài nhện nước xây dựng một hang dưới nước bằng tơ, chứa đầy không khí bên trong được lấy từ mặt nước (bằng cách bẫy các bong bóng khí). Khi đó, tổ nhện giống như một cái chuông với màu lấp lánh ánh bạc. 
Loài nhện này dành phần lớn thời gian bên trong chuông của mình, chỉ lấy đầy không khí khi cần thiết. Thức ăn chủ yếu của chúng là các thủy sinh vật không có xương sống mà chúng bắt được. Đôi khi là cả nòng nọc và cá con.
10. Nhện hóa trang
Loài nhện hóa trang giống như một con kiến Weaver dữ tợn. Loài nhện này là một bậc thầy về khả năng hóa trang, trông giống như một con vật nguy hiểm của loài khác. Loài kiến này vẫn nổi tiếng với những cú căn chí mạng bằng hai loại hóa chất khác nhau, làm gia tăng đau đớn cho vết thương. 
Vì vậy, chúng rất hung dữ và hậu quả của cú cắn có thể kéo dài vài ngày. Nhiều loài chim, bò sát và lưỡng cư đều tránh loài kiến này. Chính vì thế, khi hóa trang thành kiến Weaver, loài nhện này hoàn toàn không lo sợ bị tấn công. Thực chất, chúng rất nhút nhát và vô hại. Tuy nhiên, bản năng sinh tồn khiến bề ngoài và sự đi lại của nó vẫn giống như loài kiến Weaver.

Minh Hiếu 
Bình luận
vtcnews.vn