Xây cảng tỷ đô: Vẫn quyết phương án bị đề nghị tạm dừng

Thời sựThứ Năm, 09/08/2012 03:10:00 +07:00

(VTC News) – Quan chức Bộ GTVT nói cơ quan này vẫn quyết chọn phương án xây cảng Lạch Huyện gần bờ của Bộ thay vì xa bờ được chuyên gia đánh giá là ý tưởng tốt.

(VTC News) – Quan chức Bộ GTVT nói cơ quan này vẫn quyết chọn phương án xây cảng Lạch Huyện gần bờ của Bộ thay vì xa bờ được chuyên gia đánh giá là ý tưởng tốt.

>> XEM TOÀN BỘ CHUYÊN ĐỀ: CẢNG LẠCH HUYỆN VÀ NHỮNG BÀI HỌC CẢNH TỈNH

Sáng 9/8, tại Hà Nội,  Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức buổi “Tọa đàm khoa học công nghệ về Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Cảng Lạch Huyện”.

Buổi Tọa đàm có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực cảng biển và xây dựng Việt Nam, đại diện Bộ GTVT, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, đại diện Công ty TNHH Sơn Trường – Hải Phòng (đơn vị trình phương án xây cảng Lạch Huyện ra xa bờ).

Tại buổi tọa đàm, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đã trình bày phương án xây dựng Cảng Lạch Huyện do Bộ GTVT phê duyệt.

Theo TEDI, phương án của Sơn Trường đây chỉ là giải pháp cầu tàu xa bờ để chuyển tải hàng hóa, không thuận lợi khi khai thác, thi công khó khăn, kinh phí đầu tư lớn…

Trong khi đó, nhiều ý kiến của các nhà khoa học về cảng biển vẫn hoan nghênh ý tưởng đưa cảng ra xa bờ của công ty Sơn Trường dù đây mới là “ý tưởng nhưng rất táo bạo và khả thi”.

Quang cảng buổi tọa đàm ngày 9/8. Ảnh: Nguyễn Dũng
Các nhà khoa học phương án của Bộ GTVT có nhiều hạn chế về khối lượng nạo vét bùn đất khi khởi công và nạo vét hàng năm quá lớn, chưa tính kỹ về hiệu quả đầu tư, đánh giá môi trường… , từ đó kiến nghị tạm dừng xây dựng dự án để tiếp tục nghiên cứu.

>>Video: Cảng Cái Mép lỗ chổng vó, Vân Phong bị Vinalines bỏ dở

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Hồng Trường cảm ơn ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học và sẽ giao đơn vị chuyên môn nghiên cứu kỹ lưỡng về cả hai phương án xây cảng ở gần bờ và xa bờ để so sánh.

Dự án cảng Lạch Huyện đã được các đơn vị của Bộ GTVT thực hiện bình thường qua các giai đoạn. Khi có ý kiến của công ty Sơn Trường đã tổ chức họp và có báo cáo cụ thể.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, phương án đưa cảng biển ra xa bờ của công ty Sơn Trường không phải là mới vì trên thế giới đã có nhiều quốc gia áp dụng.

“Việc tổ chức tọa đàm này để nói hết vấn đề, đưa ra những ý tưởng của doanh nghiệp, cho phép Bộ được đánh giá khoa học theo tính chất của dự án dù dự án chưa được tính toán kỹ lưỡng”.

Cũng theo ông Trường, nguyên lý xây dựng cảng biển có thể là từ bờ ra biển hoặc từ biển vào bờ nếu điều kiện biển nước ra cho phép.

“Đầu tư cảng Lạch Huyện là đầu tư phân kỳ vì chúng ta không có đủ nguồn lực đầu tư một lúc. Việc kết nối QL5 với đảo nổi của Lạch Huyện bằng cầu Tân Vũ (chuẩn bị được khởi công bằng vốn ODA) chính là để kết nối của cảng Lạch Huyện và khu hậu cần. Nếu ta phát triển từ ngoài vào thì ta vẫn phải làm đê và cầu cảng để kết nối vào như một dự án bình thường và khối lượng tiền như nhau”.

 Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT. Ảnh: Nguyễn Dũng
Thứ trưởng Bộ GTVT nói ý tưởng đưa cảng ra xa bờ của Sơn Trường hay nhưng suất đầu tư lớn, Bộ chọn phương án xây dựng cảng gần bờ vì vấn đề hậu cần sau cảng.

>> Video: Đến Lạch Huyện, nghe nhà khoa học chỉ điểm yếu cốt tử

“Bước một của dự án khu hậu cần gồm 520ha mới đáp ứng được 2 cầu cảng. Đây là diện tích khá lớn yêu cầu cảng phải có. Đưa ra ngoài như phương án của Sơn Trường thì hậu cần rất hạn chế, diện tích quá nhỏ để tiếp nhận tàu lớn” -  ông Trường lý giải.

Về khối lượng nạo vét trong quá trình thi công, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng bất kể một cảng nào cũng phải nạo vét, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học và giao cơ quan tư vấn tiếp tục nghiên cứu.
Cảng Lạch Huyện nhìn từ trên cao 
Theo phương án ban đầu, gần 40 triệu bùn đất nạo vét ban đầu sẽ được đổ về Nam Đình Vũ và Nam Cát Hải. Nhưng sau khi khoan thăm dò địa chất thì cho thấy lượng bùn quá lớn (bùn chiếm 92%, cát chỉ chiếm 8%), nên sẽ đổ ra biển, cách bờ khoảng 16-20km ở độ sâu âm 20-25m với diện tích 4-6km2 và chỉ dày chừng 10-15cm.

“Đổ bùn ra biển không chỉ Việt Nam làm mà rất nhiều quốc gia làm, vấn đề là độ sâu nào thì hợp lý. Nếu đảm bảo về môi trường thì dự án mới thực hiện” – Thứ trưởng Bộ GTVT nói.
 

>> Video: Cảng Lạch Huyện - Tài nguyên đổ biển và hệ lụy trăm năm

Từ những nhận định trên, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với sự cam kết của hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đang trong quá trình gấp rút triển khai, đảm bảo tiến độ, chất lượng với mục tiêu đưa vào khai thác năm 2016, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn